Đồng loạt khởi công ba đoạn dự án cao tốc Bắc- Nam bằng vốn ngân sách

Ba đoạn tuyến cao tốc gồm Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo Phan Thiết và Phan Thiết Dầu Giây sẽ được Bộ GTVT đồng loạt khởi công vào ngày 30/9 tới đây. Cả ba đoạn tuyến cao tốc này được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng giá trị xấp xỉ 40.000 tỷ

Bộ GTVT cho rằng, đây là các dự án rất bấp bách, cần thiết đảm bảo kết nối với các tuyến cao tốc đã hoàn thành. Theo tiến độ đã được Quốc hội đưa ra, cả ba này dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2023.

Đến nay, tại cả ba dự án này đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt 91%, tuy nhiên, hạng mục tái định cư hiện mới đạt 50% do khối lượng lớn. Bộ GTVT sẽ làm việc với các địa phương trong thời gian tới để đốc thúc đẩy nhanh tiến độ.

Bộ GTVT cho biết, khi ba dự án thành phần này hoàn thiện sẽ chỉ còn những đoạn Hà Tĩnh đến Quảng Trị, Quảng Ngãi đến Phú Yên, Khánh Hòa chưa có cao tốc, Bộ GTVT sẽ kiến nghị triển khai tiếp trong giai đoạn 2021-2025 để hoàn thành cao tốc Bắc Nam.

Đồng loạt khởi công ba đoạn dự án cao tốc Bắc- Nam bằng vốn ngân sách ảnh 1
Bộ GTVT đồng loạt khởi công ba dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam vào ngày 30/9 tới đây

Đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã ghi nhận 50 nhà thầu và liên danh nhà thầu tham gia đấu thầu thi công ba dự án cao tốc Bắc- Nam. Tuy nhiên, các đơn vị trực thuộc Bộ vẫn đang hoàn tất thủ tục, đến nay chưa có tên cụ thể các nhà thầu trúng tuyển thực hiện ba dự án này, Bộ GTVT sẽ hoàn thành vào ngày 30/9 tới đây.

Cũng theo Bộ GTVT, ba dự án cao tốc sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí với mức dự kiến từ 1.500-2.000 đồng/km.

Về lựa chọn nhà thầu xây dựng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, rút kinh nghiệm trước đây, các dự án này khi phát hành hồ sơ mời thầu đã ghi rõ điều kiện mỗi liên danh không quá ba nhà thầu, để đảm bảo mỗi nhà thầu thi công tối thiểu 25% khối lượng.

Điều này nhằm hạn chế trình trạng quá nhiều nhà thầu sẽ bị chia nhỏ dự an. Cùng với đó, các nhà thầu chính phải thi công hạng mục quan trọng, và liệt kê rõ các nhà thầu phụ có thể mời tham gia dự án nếu trúng thầu.

Còn với năm đoạn cao tốc Bắc Nam đầu tư bằng vốn PPP, theo ông Đông, dự kiến từ ngày 2-5/10 tới sẽ tiến hành chấm thầu lựa chọn nhà đầu tư. Quá trình chấm thầu kéo dài 2-3 tháng, sau đó sẽ công bố nhà đầu tư trúng thầu và Bộ GTVT sẽ ký hợp đồng.

Sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư có 6 tháng để thực hiện các cam kết thành hợp đồng, trong đó quan trọng nhất là phải ký được hợp đồng tín dụng.

Song, Bộ GTVT nhìn nhận, hiện nay tín dụng cho năm đoạn cao tốc này rất khó khăn, trong bối cảnh Luật PPP đang xây dựng và các ngân hàng thương mại thắt chặt tín dụng cho hạ tầng giao thông.

Theo Bộ GTVT, đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 có tổng mức đầu tư hơn 12.900 tỷ đồng, chia làm năm gói thầu xây lắp, có 15 hồ sơ dự thầu; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng, chia thành bốn gói thầu xây lắp, có 16 hồ sơ dự thầu; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, chia thành bốn gói thầu xây lắp, có 13 hồ sơ dự thầu.

Tháng 12 sẽ hoàn tất đấu thầu 5 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam Tháng 12 sẽ hoàn tất đấu thầu 5 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam
Căn cứ nào chuyển đổi 3 dự án cao tốc Bắc- Nam hơn 33.000 tỷ đồng sang đầu tư công? Căn cứ nào chuyển đổi 3 dự án cao tốc Bắc- Nam hơn 33.000 tỷ đồng sang đầu tư công?

/ anninhthudo.vn