Đông Âu tái phong tỏa do tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 thấp

Các chính phủ Đông Âu gặp khó khăn trong việc thuyết phục người dân về lợi ích của việc tiêm vaccine, mặc dù số ca tử vong hàng ngày tiếp tục tăng vọt vào mùa Đông. Điều này đã khiến một số chính phủ cân nhắc tái áp đặt biện pháp phong tỏa để chống dịch.

Latvia là quốc gia thành viên đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) quay trở lại tình trạng đóng cửa nền kinh tế do tỷ lệ mắc COVID-19 tăng cao. Tỷ lệ mắc COVID-19 ở Latvia cũng ở mức bình quân đầu người cao nhất thế giới trong tuần qua, đe dọa hệ thống y tế bị quá tải.

Giường tạm cho bệnh nhân COVID-19 được bố trí bên ngoài một bệnh viện ở Riga, Latvia hôm 20/10. Ảnh: Reuters

Trong tháng tới, quốc gia này sẽ đóng cửa các quán bar, cửa hàng, áp đặt lệnh giới nghiêm và duy trì khoảng cách an toàn tại trường học. "Trong bốn tuần, tất cả chúng ta sẽ tuân theo một chế độ nghiêm ngặt hơn", Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins xác nhận về lệnh phong tỏa mới. Quyết định của ông Karins được đưa ra sau khi ngành y tế Latvia cảnh báo về nguy cơ có thể có tới 1.500 bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện điều trị trong tuần này.

Tình hình dịch bệnh còn nghiêm trọng hơn tại Romania, trong bối cảnh quốc gia Biển Đen này đang sa lầy vào cuộc khủng hoảng chính trị khiến nỗ lực tìm kiếm và thực hiện các giải pháp trở nên phức tạp. Hôm 20/10, Tổng thống Klaus Iohannis tuyên bố đóng cửa trường học trong vòng hai tuần, đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm đối với những người chưa tiêm vaccine, người dân cũng bị bắt buộc đeo khẩu trang ở khắp nơi.

Tình hình cũng không khả quan hơn nhiều tại Bulgaria - quốc gia tiêm chủng ít nhất của EU với chỉ 1/5 dân số đã tiêm vaccine. Một lệnh hạn chế những người có thể đến nhà hàng, nơi mua sắm và phòng trưng bày và đóng cửa trường học đã được đưa ra.

Tại Ba Lan, các nhà chức trách đang theo dõi mức độ gia tăng số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới và có thể đưa ra quyết định chặt chẽ vào cuối tuần này nếu tình hình tiếp tục xấu đi. Ngày 20/10, Ba Lan lần đầu tiên kể từ tháng 5/2021 ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 ở mức trên 5.000 ca.

Bệnh nhân COVID-19 được đưa tới bệnh viện tại Mosow, Nga. Ảnh: Reuters

Tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã áp đặt nhiều lệnh hạn chế nhất kể từ tháng 5 khi các số liệu ở quốc gia này liên tiếp lập ngưỡng cao kỷ lục đáng báo động. Cho đến nay, mới chỉ có 35% dân số trưởng thành của Nga đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ. Ông Putin vừa quyết định cho người dân nghỉ lễ một tuần từ ngày 30/10-7/11 để hạn chế dịch bệnh lây lan. Trước đó một ngày, chính quyền thành phố Moscow cũng đã ban hành một loạt biện pháp cứng rắn để kiểm soát dịch. Theo đó, từ ngày 25/10, những người trên 60 tuổi chưa tiêm vaccine sẽ phải làm việc tại nhà; các doanh nghiệp, công sở buộc phải duy trì 30% số nhân viên làm việc từ xa. Các biện pháp này sẽ có hiệu lực trong 4 tháng.

Cảnh báo 100.000 ca COVID-19 mỗi ngày, Anh quyết không siết phòng dịch Cảnh báo 100.000 ca COVID-19 mỗi ngày, Anh quyết không siết phòng dịch

Chính phủ Anh từ chối kích hoạt kế hoạch B để ngăn chặn COVID-19 lây lan dù cảnh báo ca nhiễm trong ngày có thể ...

Làn sóng Covid-19 quay trở lại châu Âu Làn sóng Covid-19 quay trở lại châu Âu

Latvia ngày 21/10 bước vào đợt phong tỏa mới kéo dài gần một tháng tới 15/11 sau khi các ca nhiễm tăng vọt chưa từng ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/dong-au-tai-phong-to%cc%89a-do-ty-le-tiem-vaccine-covid-19-thap/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống