Donald Trump nhiễm Covid-19 là "cơ hội lớn" cho chiến dịch tranh cử của Joe Biden

Chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ Biden tập trung vào phản ứng của đất nước với Covid-19 trong bối cảnh Trump phải nhập viện vì nhiễm nCoV.

Kết quả thăm dò của truyền thông Mỹ cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden dẫn trước Tổng thống Trump 14 điểm sau cuộc tranh luận đầu tiên.

Theo kết quả thăm dò của NBC News/Wall Street Journal công bố ngày 4/10, Joe Biden nhận được ủng hộ từ 53% cử tri đã đăng ký so với 39% của Tổng thống Donald Trump.

Cách biệt giữa Biden với Trump đã gia tăng 8 điểm phần trăm so với một cuộc thăm dò được thực hiện ngay trước thời điểm cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên diễn ra hôm 29/9.

5404 bau cu my chinh sach doi ngoai cua ong biden se cung ran hon ong trump
Biden đang dẫn trước Trump về tỷ lệ người ủng hộ

49% người tham gia khảo sát nói ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ đã thể hiện tốt hơn ông chủ Nhà Trắng. Chỉ 24% nói Trump làm tốt hơn. 73% số cử tri đăng ký khẳng định cuộc tranh luận sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào tới lá phiếu của họ.

Mức độ tín nhiệm đối với công việc của Tổng thống Trump cũng đã giảm hai điểm phần trăm, xuống mức 43% trong cuộc khảo sát mới nhất.

85% số người trả lời câu hỏi nói tính khí của Biden phù hợp với vai trò tổng thống hơn Trump. Tỷ lệ này ở ông chủ Nhà Trắng là 26%.

Biden đồng thời giành ưu thế trước Trump với quan điểm về các chủ đề như quan hệ sắc tộc, y tế và Covid-19. Trái lại, Trump được đánh giá cao hơn về kinh tế, dù tỷ lệ ủng hộ đã giảm 3 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò mới.

Người tham gia thăm dò còn có ý kiến trái chiều trước quyết định của Tổng thống Trump đề cử người thay thế thẩm phán tòa án tối cao quá cố Ruth Bader Ginsburg. 35% người được hỏi ủng hộ Amy Coney Barrett, 33% phản đối, 30% cho biết họ cần thêm thông tin.

Cuộc thăm dò được thực hiện trong hai ngày 30/9 và 1/10 trên 800 cử tri đã đăng ký, trước khi Tổng thống Trump thông báo ông và Đệ nhất Phu nhân Melania dương tính nCoV.

5409 fb cap doiap20275760590920 882 4672 8337 1601857598
Joe Biden luôn đeo khẩu trang khi xuất hiện trước công chúng trong suốt chiến dịch vận động của mình

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, người vừa nhận kết quả xét nghiệm PCR nCoV âm tính hôm 4/10, 5 ngày sau cuộc tranh luận trực tiếp với Tổng thống Donald Trump, nhiều lần chúc ông chủ Nhà Trắng sớm bình phục. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông đã sử dụng kết quả xét nghiệm dương tính nCoV từ đối thủ đảng Cộng hòa để nhấn mạnh thông điệp: Biden sẽ ứng phó với đại dịch tốt hơn Trump.

Kate Bedingfield, phó giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử của Biden, cho biết ứng viên tổng thống đảng Dân chủ sẽ tiếp tục thể hiện quan điểm này trong 30 ngày còn lại của cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Đó là sự lựa chọn giữa hai phong cách lãnh đạo khác nhau. Kể từ mùa xuân, khi virus xâm nhập vào đất nước chúng ta, Joe Biden đã dẫn dắt như một tấm gương", Bedingfield nói, liệt kê việc ứng viên đảng Dân chủ tích cực đeo khẩu tranh, tuân thủ giãn cách xã hội và các giới hạn về lượng người tham dự trong các sự kiện vận động tranh cử.

Biden và Jill, vợ của ông, sẽ tiếp tục vận động tranh cử trực tiếp ở Florida hôm nay. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ sẽ nói với các cử tri về kế hoạch khôi phục lại nền kinh tế Mỹ sau đại dịch, chiến dịch của Biden cho hay.

David Greenberg, một nhà sử học tại Đại học Rutgers, Mỹ, cho biết Biden sẽ không phải làm gì nhiều để "hưởng lợi" từ việc Trump nhiễm nCoV, do nhiều người Mỹ đã coi cách tiếp cận của Trump với virus là "vô tâm".

"Bây giờ người dân sẽ còn nghĩ về điều đó nhiều hơn, vì vậy tôi cho rằng Biden không cần nhấn mạnh nó quá nhiều", Greenberg nói.

5414 skynews donald trump president 5118111
Việc Tổng thống Trump nhiễm Covid-19 có thể là bước ngoặt của cuộc bầu cử năm nay

Trong khi đó, các trợ lý trong chiến dịch tái tranh cử của Trump luôn chỉ trích cách Biden tiếp cận quá thận trọng với Covid-19. Jason Mille, một cố vấn cấp cao trong chiến dịch của Trump, hôm 4/10 tiếp tục chế giễu Biden vì liên tục đeo khẩu trang. Mille cho rằng ứng viên 77 tuổi của đảng Dân chủ đang dùng khẩu trang như "một chỗ dựa".

Biden, người tranh luận trực tiếp với Tổng thống Trump hôm 29/9, đã tuyên bố sẽ xét nghiệm thường xuyên và tiếp tục đi vận động tranh cử. Hồi đầu tháng 9, Bedingfield tiết lộ Biden đang làm xét nghiệm nCoV hàng tuần.

Khác với Trump, người luôn hoài nghi về tác dụng của khẩu trang và khẳng định "chỉ đeo khi cần thiết", Biden thường xuyên đeo khẩu trang và khuyên người dân cũng nên làm như vậy.

Phóng viên (t/h)

Chiến dịch Biden tập trung vào cách ứng phó Covid-19 Chiến dịch Biden tập trung vào cách ứng phó Covid-19
Tổng thống Trump mắc COVID-19, ông Biden kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang Tổng thống Trump mắc COVID-19, ông Biden kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang
Ông Joe Biden âm tính với COVID-19 Ông Joe Biden âm tính với COVID-19
Ông Biden tiến hành xét nghiệm COVID-19 Ông Biden tiến hành xét nghiệm COVID-19
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống