Đội tuyển Việt Nam chờ gì ở những tình huống cố định?

Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi phòng ngự và tận dụng các tình huống cố định khi đối đầu với Saudi Arabia tại trận ra quân vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đây được xem là giải pháp mang đến hi vọng có điểm với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Đội tuyển Việt Nam hướng đến trận đấu với Saudi Arabia với mục tiêu thực tế là hi vọng có điểm trên sân khách. Trước một đối thủ mạnh, có nhiều lần dự World Cup, vượt trội về đẳng cấp, để có điểm trước mắt cần không được phép thua. Đây là điều được huấn luyện viên Park Hang-seo đã xác định tinh thần trước cho các học trò khi có kết qủa bốc thăm ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

quang-hai.jpg -0

Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng đối đầu Saudi Arabia. Ảnh: VFF.

Một sơ đồ phòng ngự đã được ông Park luyện cho các cầu thủ ở những buổi tập chiến thuật của đội tuyển Việt Nam. Đặc biệt, việc ông Park kéo trung vệ Duy Mạnh lên đá tiền vệ trụ trong nhiều buổi tập cũng là cách để ông chuẩn bị cho một hệ thống phòng ngự chắc chắn.

Sơ đồ 3-5-2 nhiều khả năng sẽ được sử dụng chủ yếu ở vòng loại thứ 3. Việc bố trí đến 3 tiền vệ trung tâm sẽ khiến hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam được hỗ trợ rất nhiều.

Đây cũng là điều đã được đối thủ Saudi Arabia phân tích khá kỹ lưỡng. Trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia mới đây đã đăng tải đoạn video ghi lại buổi họp chiến thuật của đội tuyển nước này trước cuộc tiếp đón đội tuyển Việt Nam.

Trong đó, huấn luyện viên Herve Renard đã phân tích khá kỹ về lối chơi của đội tuyển Việt Nam, chủ yếu sử dụng sơ đồ 3-4-3, khi cần có thể chuyển sang trạng thái 3-5-2. Ông Herve Renard thậm chí còn đưa ra dự đoán, đội tuyển Việt Nam sẽ lùi sâu đội hình để chơi phòng ngự.

Saudi Arabia cũng không giấu giếm sẽ chủ động triển khai lối chơi tấn công trước đội tuyển Việt Nam. Những phuơng án tấn công cũng được đưa ra trong cuộc tiếp đón đội tuyển Việt Nam. Việc công khai chiến thuật cho thấy Saudi Arabia đã có sự tự tin lớn trong trận đấu mà họ được đặt ở thế cửa trên.

Trong khi đó, những buổi tập tại Saudi Arabia, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chủ động luyện cho các cầu thủ đội tuyển Việt Nam về việc chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự, phối hợp nhóm và di chuyển chiến thuật.

Bên cạnh đó, tất cả đều vượt qua bài test về thể lực lẫn khả năng vận động với cường độ cao trong phần chia đội hình thi đấu đối kháng, giống như một trận đấu thật sự. Điều quan trọng nhất, không có cầu thủ nào bị dính chấn thương và đội tuyển tiếp tục bảo toàn lực lượng cho đến thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam cũng sẽ chờ đợi vào các tình huống cố định. Quang Hải là một cầu thủ thường xuyên ghi bàn ở các tình huống đá phạt trực tiếp ngoài vòng cấm, trong đó có không ít các bàn thắng mang tính bước ngoặt của trận đấu.

Khi được hỏi về điều này, Quang Hải cho biết, không chỉ riêng Quang Hải mà rất nhiều các cầu thủ ở bên cánh trái và cánh phải trong đội hình của đội tuyển cũng đều có sự chuẩn bị cho các tình huống đá phạt để khi có tình huống được hưởng quả đá phạt thì sẽ chắt chiu và tận dụng tốt những cơ hội đó.

Thực tế, không chỉ riêng Quang Hải chờ đợi các tình hống cố định, trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam mới đây, trung vệ Quế Ngọc Hải cũng thực hiện những tình huống tập đá phạt đền. Trong những trận đấu căng thẳng, có áp dụng công nghệ VAR, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể chờ đợi cơ hội. Ở trận đấu cuối cùng với UAE ở vòng loại thứ 2, đội tuyển Việt Nam từng bị mất 1 quả 11m khi cầu thủ đối phương phạm lỗi với Công Phượng trong vòng cấm. Vì trận đấu không áp dụng công nghệ VAR nên các trọng tài không thể xác định lại tình huống.

Tại Asian Cup 2019, khi đối đầu với các đối thủ mạnh hàng đầu châu lục, đội tuyển Việt Nam cũng đã phần nào áp dụng hiệu quả lối chơi phòng ngự phản công. Chúng ta cùng có được những bàn thắng từ cú đá phạt trực tiếp của Quang Hải và từ chấm phạt đền của Quế Ngọc Hải trận gặp Yemen, qua đó giành vé vào vòng 1/8.

Hi vọng, với tâm thế cửa dưới, đội tuyển Việt Nam sẽ áp dụng hợp lý chiến thuật để có thể hoàn thành mục tiêu có điểm trước đối thủ mạnh như Saudi Arabia.

Giá trị đội hình đội tuyển Việt Nam kém xa đối thủ

Theo chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt, 25 cầu thủ đội tuyển Việt Nam được ông Park lựa chọn đến Saudi Arabia chuẩn bị cho trận ra quân vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có giá trị 5,419 triệu USD (khoảng 124 tỷ đồng).

Cụ thể, những cầu thủ đội tuyển Việt Nam có giá cao nhất 330.000 USD (khoảng 7,5 tỷ đồng) là Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Quang Hải, Quế Ngọc Hải và Đặng Văn Lâm. Hai tân binh của đội tuyển Việt Nam là Lê Tiến Anh và Nguyễn Thanh Bình chưa được định giá.

Quế Ngọc Hải, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Tiến Linh là 3 cái tên của đội tuyển Việt Nam gây được ấn tượng và được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đánh giá cao tại vòng loại cuối World Cup 2022.

Giá trị đội hình đội tuyển Việt Nam kém xa hai đối thủ Saudi Arabia và Australia. Cụ thể, 25 cầu thủ Saudi Arabia được triệu tập có tổng giá 32,863 triệu USD (khoảng 750 tỷ đồng). Đội bóng này sẽ đối đầu với tuyển Việt Nam vào ngày 2/9 tới.

Trong khi đó 27 cầu thủ đội tuyển Australia có giá 47,025 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng). Đây là đội bóng sẽ làm khách trước đội tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình vào ngày 7/9 tới.

Cũng vì thế mà sau khi có kết quả bốc thăm vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, huấn luyện viên Park Hang-seo thừa nhận thực tế là các đội tuyển tại bảng B gồm Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman đều được đánh giá là mạnh hơn so với đội tuyển Việt Nam. (H.H)

Hưng Hà

Quế Ngọc Hải: Cầu thủ, người hâm mộ Việt Nam mong ngày dự World Cup Quế Ngọc Hải: Cầu thủ, người hâm mộ Việt Nam mong ngày dự World Cup
Đoàn Văn Hậu rời đội tuyển Việt Nam tiếp tục điều trị chấn thương Đoàn Văn Hậu rời đội tuyển Việt Nam tiếp tục điều trị chấn thương

/ cand.com.vn