Đội bóng nhí Thái Lan kể về chuyến thám hiểm dẫn tới hai tuần mắc kẹt trong hang

Các thành viên của đội bóng nhí đang háo hức khám phá "thành phố bí ẩn" trong lòng hang Tham Luang thì mưa lớn bất ngờ ập xuống. 

doi bong nhi thai lan ke ve chuyen tham hiem dan toi hai tuan mac ket trong hang
Đội bóng nhí Thái Lan tại cuộc họp báo hôm 18/7. Ảnh: Reuters

12 thiếu niên và huấn luyện viên Eakapol "Ek" Jantawong, 25 tuổi, của đội bóng Lợn Hoang, Thái Lan, hôm 22/8 có cuộc phỏng vấn độc quyền với ABC News.

Ngồi trên tấm thảm trong chùa Wat Phra Doi Wao ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, họ mỉm cười và cảm ơn cả thế giới vì đã động viên và ủng hộ cuộc giải cứu phi thường hồi tháng trước. Họ cũng chia sẻ nhiều chi tiết chưa từng được hé lộ về hai tuần mắc kẹt ở hang Tham Luang.

Chuyến thám hiểm \'thành phố bí ẩn\' dưới lòng đất

Sau buổi tập luyện hôm 23/6, huấn luyện viên Ek dẫn 12 cậu bé vào hang Tham Luang thám hiểm. Anh và hai cậu bé trong số này từng đến đây và đã khơi gợi sự tò mò của các thành viên còn lại khi kể về những khoang lớn trong hang mà họ gọi là "thành phố bí ẩn" và "thành phố dưới nước".

"Ban đầu, cháu rất háo hức khi mình sắp được vào hang khám phá", Somphong Jaiwong, 13 tuổi, nói.

Em út của đội, Chanin "Titan" Viboonrungruang, 11 tuổi, nói thêm: "Cháu rất thích thú và có cả một chút lo lắng".

Ek kể rằng họ đã thảo luận về chuyến đi trước đó và anh đã mang theo các đồ đạc cần thiết: một chiếc đèn pin, pin dự phòng và mộtsợi dây thừng. Họ dự định chỉ vào hang khoảng một giờ nên không mang thêm đồ ăn hay quần áo.

Tuy nhiên, khi cả đội đang khám phá dưới lòng đất thì mưa lớn ập xuống. Ek cho hay họ tìm đường ra khỏi hang nhưng lối đi đã ngập nước.

"Khi chúng tôi đi vào và kẹt trong hang, tôi chỉ nhìn thấy nước. Mênh mông nước", Ek kể. "Tôi đã tình nguyện lặn đi tìm lối thoát. Nếu tôi đi qua được thì mọi người sẽ được cứu. Vì thế, tôi đã dùng chiếc dây thừng mang theo".

Ek nắm một đầu dây, bảo ba cậu bé giữ đầu còn lại và hướng dẫn họ những gì phải làm nếu anh gặp trục trặc. "Tôi nói với các cậu bé rằng nếu tôi ra hiệu bằng cách kéo sợi dây hai lần, có nghĩa là hãy kéo tôi ngược trở lại vì không có đủ oxy", anh kể.

Ngay sau khi lặn xuống lối đi ngập nước, Ek nhận ra anh không thể đi qua và các cậu bé đã kéo anh trở lại. Huấn luyện viên biết rằng mình phải giữ cho toàn đội bình tĩnh và hy vọng.

"Từ lúc biết mình bị kẹt trong hang, tôi đã cố gắng lấy lại bình tĩnh", anh kể. "Tôi chỉ nói với các cậu bé những điều tích cực. Tôi bảo các em phải chờ một chút, khi nước rút xuống rồi sẽ ra ngoài. Tôi cố gắng để các em không hoảng loạn".

Tuy nhiên, nhiều giờ trôi qua, nước càng dâng cao, Ek và cả đội phải lui vào sâu hơn trong hang để tìm chỗ khô ráo và cầu nguyện.

"Cầu nguyện đã trở thành thói quen của tôi", anh nói. "Đó là điều bắt buộc khi các cậu bé đến nhà tôi. Trước khi đi ngủ, tôi mời các em cầu nguyện. Nó giúp các em ngủ ngon và ngừng suy nghĩ về những điều khác".

Thói quen của Ek đã nhanh chóng trấn an một số cậu bé, trong đó có Phonchai "Tee" Khamluang, 16 tuổi. "Cháu tin rằng thiền và cầu nguyện là những việc tốt nên làm", Tee nói.

Khi nhiều giờ biến thành nhiều ngày, rồi một tuần, cả nhóm uống nước rơi xuống từ một nhũ đá và tiếp tục hy vọng bằng cách đào các lớp đá trên thành hang. Câu thần chú của họ là "su su", nghĩa là "cố lên" trong tiếng Thái.

Đội cứu hộ xuất hiện

doi bong nhi thai lan ke ve chuyen tham hiem dan toi hai tuan mac ket trong hang
Đội cứu hộ trong hang Tham Luang hôm 10/7, sau khi toàn đội bóng nhí được giải cứu. Ảnh: Reuters

10 ngày sau đó, cả nhóm đang ngồi trên bãi đất nhỏ trong một hốc hang thì nghe thấy tiếng lội nước và một giọng nói tiếng Anh. Hôm đó là 2/7, hai thợ lặn thuộc Hội đồng Cứu hộ Hang động Anh, John Volanthen và Richard Stanton, kéo một sợi dây thừng xuyên qua khu vực ngập nước vào đến một hốc hang thì bất ngờ nhìn thấy toàn bộ 13 thành viên đội bóng trong bóng tối.

Adul, một trong vài cậu bé nói được tiếng Anh, đã được cử đến mép nước để tìm hiểu xem những người kia là ai.

"Cháu rất sốc. Cháu kinh ngạc và không biết phải nói gì. Cháu rất vui mừng", Adul nói.

Trước khoảnh khắc đó, cả nhóm không dám chắc liệu có ai đang tìm kiếm mình không, để rồi biết rằng hơn 3.000 nhân viên cứu hộ từ khắp thế giới đã được hy động.

Trong vòng 8 ngày, kế hoạch giải cứu lần lượt từng người được vạch ra. Khi cả thế giới đang hồi hộp chờ đợi thì một thợ lặn của đặc nhiệm Thái Lan thiệt mạng vì thiếu oxy vào hôm 6/7.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, chiến dịch đưa 13 người ra khỏi hang vẫn được tiến hành và kết thúc thành công sau ba ngày.

Hướng về tương lai

Các thiếu niên đều cho hay trải nghiệm mắc kẹt trong hang đã thôi thúc các em trở thành những công dân tốt và có ích.

"Cháu muốn làm kỹ sư sửa chữa ôtô", Mongkhon "Mark" Boonpiam, 13 tuổi, nói.

"Cháu muốn làm đặc nhiệm hải quân", Ekkarat "Biw" Wongsukchan, 14 tuổi. nói.

"Cháu muốn trở thành kiến trúc sư", Natthawut "Tle" Thakhamsong, 14 tuổi, chia sẻ.

Hầu hết các cậu bé có chung ước mơ trở thành thành viên đội tuyển bóng đá quốc gia. "Cháu muốn chơi bóng đá. Cháu muốn làm cầu thủ chuyên nghiệp như Ronaldo và Messi", Adul nói.

Ek khép lại cuộc phỏng vấn bằng sự bày tỏ lòng biết ơn vì toàn đội bóng đã sống sót. "Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến mọi người trên toàn thế giới, các quan chức và tình nguyện viên đã giúp đỡ chúng tôi", anh nói. "Chúng tôi hứa sẽ là những công dân tốt cho xã hội. Chúng tôi sẽ học tập và yêu thương mọi người trên thế giới như cách cả thế giới đã yêu thương 13 người chúng tôi. Cảm ơn các bạn".

doi bong nhi thai lan ke ve chuyen tham hiem dan toi hai tuan mac ket trong hang Cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan được viết thành sách cho trẻ

Cuộc chạy đua nhằm giải cứu 12 thành viên Heo Rừng và huấn luyện viên đội bóng sẽ được kể lại thành sách dành cho ...

doi bong nhi thai lan ke ve chuyen tham hiem dan toi hai tuan mac ket trong hang Nhóm cứu hộ từng giúp đội bóng nhí Thái Lan đến hỗ trợ Lào

Thái Lan viện trợ tiền, cung cấp đồ cứu sinh và yêu cầu quân đội sẵn sàng tinh thần hỗ trợ Lào khắc phục hậu ...

/ VnExpress