Doanh nghiệp trả đũa các nghị sỹ phản đối chiến thắng của ông Biden

Một loạt tập đoàn và hiệp hội Mỹ tuyên bố ngừng quyên góp cho các nghị sỹ bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận chiến thắng của ông Biden tuần trước.

"Trước cuộc tấn công bạo lực gây sốc hôm 6/1 vào điện Capitol và lá phiếu của một số thành viên Quốc hội nhằm phá hoại kết quả bầu cử tháng 11 bằng cách thách thức kết quả của cử tri đoàn, BCSBA sẽ đình chỉ quyên góp cho các nghị sỹ đã bỏ phiếu phá hoại nền dân chủ của chúng ta", Hiệp hội Blue Cross Blue Shield (BCBSA) - liên đoàn 36 công ty độc lập cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho 1/3 người Mỹ khẳng định.

Marriott - chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới cũng đã cắt các khoản quyên góp chính trị cho các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Đại diện của Marriott nói quyết định này được họ đưa ra sau cuộc bạo loạn tuần trước.

Doanh nghiệp trả đũa các nghị sỹ phản đối chiến thắng của ông Biden  - 1
Tổng thống đắc cử Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Tại phiên kiểm phiếu đại cử tri hôm 6/1, 8 Thượng nghị sỹ Cộng hòa và 139 hạ nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu bác bỏ chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội được thúc đẩy bởi nhiều cáo buộc gian lận bầu cử không đi kèm bằng chứng của Tổng thống Trump. Vụ việc khiến sáu người thiệt mạng, trong đó có hai cảnh sát.

Hiện đã có hai nghị sỹ đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump từ chức do trách nhiệm của ông liên quan tới vụ bạo loạn.

Hôm 10/1, JPMorgan Chase tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả các khoản đóng góp từ Ủy ban Hành động chính trị của tập đoàn tài chính này trong ít nhất sáu tháng tới. JPMorgan Chase nhấn mạnh trọng tâm của các lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo chính trị hiện tại nên là giúp đỡ những người tuyệt vọng cần các khoản đóng góp này ngay bây giờ.

"Cón nhiều thời gian cho việc vận động sau này", đại diện tập đoàn trên cho biết.

Trong bản ghi nhớ mà Citigroup - tập đoàn ngân hàng lớn nhất thế giới gửi cho các nhân viên, công ty này nhấn mạnh họ đã xem xét các nghị sỹ dẫn đầu các cáo buộc chống lại việc chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn.

"Chúng tôi muốn các bạn yên tâm rằng chúng tôi sẽ không ủng hộ các ứng cử viên không tôn trọng pháp quyền. Chúng tôi dự định sẽ dừng các khoản đóng góp của mình trong quý này khi đất nước trải qua quá trình chuyển giao quyền lực", Candi Wolff - người đứng đầu các vấn đề chính phủ toàn cầu của Citi nêu rõ.

Người phát ngôn của Walmart - công ty bán lẻ đa quốc gia hàng đầu của Mỹ cho biết sẽ đánh giá sau mỗi chu kỳ bầu cử để kiểm tra và điều chỉnh các chiến lược chính trị.

Trong một diễn biến liên quan, công ty thanh toán kỹ thuật số Stripe tuyên bố sẽ ngừng xử lý các khoản thanh toán cho website tranh cử của ông Trump sau cuộc bạo loạn.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Nỗi lo khủng bố ở Mỹ trong ngày ông Biden nhậm chức Nỗi lo khủng bố ở Mỹ trong ngày ông Biden nhậm chức
Biden: Biden: "Trump không dự lễ nhậm chức là điều tốt"
Chiến lược kinh tế với Trung Quốc - phép thử lớn cho Biden Chiến lược kinh tế với Trung Quốc - phép thử lớn cho Biden

/ vtc.vn