Doanh nghiệp “đe” cào bóc thu hồi vật tư cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận để thu hồi nợ

Một loạt doanh nghiệp cung ứng vật tư cho tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận của tập đoàn đèo cả đã có văn bản đòi nợ các nhà thầu phụ, đồng thời dọa đến dự án để cào bóc, đòi vật tư đã cung cấp trừ nợ.

Dự án nhiều tai tiếng

Những ngày qua, Công ty TNHH Dịch vụ xuất nhập khẩu Kim Hưng Phát liên tục có đơn gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và Công ty TP Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An về việc xin giải quyết việc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Công trình Tây An (Công ty Tây An- tỉnh Nghệ An)- nhà thầu phụ thi công gói thầu XL-11 của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, đã nợ 6,3 tỷ đồng mua vật liệu để thi công dự án này.

Tại các văn bản này, bà Nguyễn Thị Hồng Hiếu, Phó giám đốc Công ty Kim Hưng Phát cho biết, doanh nghiệp này cung cấp vật liệu xây dựng cho Công ty Tây An để thi công gói thầu XL-11 cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Tuy nhiên, ba tháng qua, công ty Tây An không thanh toán khoản nợ, làm cho công ty Kim Hưng Phát rất khó khăn.

Ngày 28/9, Công ty Kim Hưng Phát tiếp tục có văn bản gửi các đơn vị nói trên và cho biết: “Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Tân An vẫn không có bất kỳ động thái nào về việc trả nợ. Để trả nợ vay ngân hàng, chúng tôi không còn cách nào khác, phải thu hồi hàng hóa để bán lại, dù biết sẽ thua lỗ”.

Doanh nghiệp “đe” cào bóc thu hồi vật tư cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận để thu hồi nợ ảnh 1
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm nay

Cũng tại văn bản ngày, Công ty Kim Hưng Phát đề nghị Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu chính) hỗ trợ và Công ty Tây An có mặt tại hiện trường để xác định ranh giới gói thầu XL-11 để Công ty tiến hành thu hồi vật tư. Thời gian từ ngày 30/9 đến khi hoàn tất.

Trước đó, công ty TNHH sản xuất thương mại VT- Xây dựng sản xuất Tiến Tiến Đạt (tại TP.HCM) cũng đã gửi đơn đến UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị có liên quan yêu cầu công ty TNHH sản xuất và Thương mại Duy Lợi (tại tỉnh Hà Nam)- doanh nghiệp thi công gói thầu XL-13 của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã nợ vật tư đã cung cấp trị giá trên 3 tỷ đồng hơn 6 tháng qua.

Tại văn bản này, ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại VT- Xây dựng sản xuất Tiến Tiến Đạt cũng cho biết, nếu không thu hồi khoản nợ trên sẽ tổ chức thu hồi lại số vật liệu đã cung cấp tại gói thầu XL-13.

Đây không phải lần đầu tiên tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vướng phải lùm xùm. Vào đầu tháng 3/2020 vừa qua, tại gói thầu XL-10 của tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cũng đã xảy ra tình trạng đá dăm cấp phối để gia tải cho dự án được cho là không đạt tiêu chuẩn xảy ra với nhà cung cấp là Công ty Khánh Cường.

Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vào thời điểm đó cũng đã đình chỉ vai trò cung cấp vật liệu cho dự án đối với Công ty Khánh Cường, cảnh cáo Ban điều hành gói thầu XL-10, TVGS trưởng, thay thế giám sát viên do chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án, tạm đình chỉ toàn bộ công việc nhập vật liệu CPĐD loại 1 cho dự án đối với mỏ Thạnh Phú 2 cho đến khi chứng minh được dây chuyền, công nghệ sản xuất.

Ngày 17/4, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản về việc triển khai đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: "Yêu cầu Bộ GTVT cùng với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công dự án nêu trên theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm tương tự như thời gian vừa qua".

Công ty Đèo Cả không nợ tiền các nhà thầu phụ

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, đại diện truyền thông Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) thừa nhận, có thực trạng công ty cung ứng vật liệu gửi văn bản đòi nợ tiền vật tư, đồng thời “dọa” sẽ đến cao tốc để cào bóc nguyên vật liệu.

“Công ty BOT Trung Lương- Mỹ Thuận không nợ tiền cung ứng vật tư của các nhà cung cấp, Công ty Tây An chỉ là nhà thầu phụ tại dự án, thi công gói thầu XL-11. Chúng tôi đã nhận được văn bản về việc đề nghị hỗ trợ giữ lại tiền của Tây An để trừ nợ nhưng không có cơ sở để thực hiện, các doanh nghiệp như Kim Hưng Phát cũng không thể đến cao tốc để cào bóc, lấy lại nguyên vật liệu được”- đại diện truyền thông BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho hay.

Theo đó, đại diện truyền thông BOT Trung Lương- Mỹ Thuận thông tin, Công ty Tây An là nhà thầu phụ của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, thực hiện thi công tại gói thầu XL-11. Hiện, gói thầu này đã gia tải xong và đang chờ lún. Tuy nhiên, Tập đoàn Đèo Cả về cơ bản không nợ tiền của Công ty Tây An.

Trả lời về việc tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vướng nhiều lùm xùm với nhà thầu phụ, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu phụ... liệu có vấn đề “ham rẻ để lọt nhà thầu yếu kém”, đại diện BOT Trung Lương- Mỹ Thuận phủ nhận, đồng thời cho biết, không có cơ sở để cho rằng các nhà thầu này yếu kém, vì các tiến độ mà chủ đầu tư đưa ra nhà thầu đều đáp ứng được.

Về tiến độ dự án, đại diện BOT Trung Lương- Mỹ Thuận thông tin, hiện đã triển khai thi công 31/36 gói thầu xây lắp, 5 gói thầu còn lại (chiếu sáng, trạm thu phí, ITS,..) sẽ triển khai theo tiến độ dự án. Tổng thể tiến độ dự án đến hết quý III-2020 đạt 65% và sẽ thông tuyến cao tốc này vào cuối năm nay.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp xong vẫn chưa biết chỗ đặt trạm thu phí Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp xong vẫn chưa biết chỗ đặt trạm thu phí
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận “khát vốn” có nguy cơ dừng thi công? Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận “khát vốn” có nguy cơ dừng thi công?

/ anninhthudo.vn