Đoàn bác sĩ Cuba được đề cử giải Nobel Hòa bình

Ngày 26/9, WPC đã chính thức đề cử Phái đoàn Bác sĩ quốc tế chuyên ứng phó các tình trạng thảm họa và dịch bệch nguy cấp “Henry Reeve” của Cuba cho giải thưởng Nobel Hòa bình .

Theo Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC), các nhóm chuyên gia y tế Cuba đã chăm sóc bệnh nhân ở 24 nước Mỹ Latinh và Caribbean, 27 nước châu Phi và 2 nước Trung Đông và 7 nước châu Á.

4825 z cuba 2

Trong thư đề cử gửi Ủy ban Nobel Na Uy, WPC nhấn mạnh những thách thức lớn mà nhân loại đang đối mặt do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và vai trò cốt lõi của tình đoàn kết quốc tế để hỗ trợ những người phải chịu đựng hậu quả trực tiếp và nặng nề nhất từ tình trạng khẩn cấp này.

WPC nhận định: “Chúng tôi nhận thấy một ví dụ chân thật nhất về tình hữu nghị quốc tế chính là công tác mà phái đoàn y tế “Henry Reeve”của Cuba đã triển khai từ rất lâu trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát”.

Reiss-Andersen cũng cho biết nền y học Cuba đã cung cấp hỗ trợ y tế nhân đạo trong khoảng 60 năm, ngay cả khi nước này trải qua những thách thức kinh tế kéo dài nhiều thập kỷ và người dân trong nước gặp phải những khó khăn nghiêm trọng.

"Người Cuba đã vượt qua rào cản này, cho thế giới thấy cách tốt nhất để xây dựng hòa bình và cầu nối, để các dân tộc khác có cơ hội vượt qua thách thức của chính mình", WPC khẳng định.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sau đó cũng xác nhận thông tin này trên Twitter. "Cuba với thế giới là những bác sĩ chứ không phải bom đạn. Hội đồng Hòa bình Thế giới đã chính thức đề cử đoàn bác sĩ Henry Reeve của Cuba cho Giải Nobel Hòa bình", ông Diaz-Canel đăng hôm 26/9.

4821 w900 p16x9 2020 03 22t180259z 761400089 rc26pf9giy47 rtrmadp 3 health coronavirus italy

Đoàn bác sĩ quốc tế Henry Reeve của Cuba được cố lãnh đạo Fidel Castro thành lập từ năm 2005, chuyên tham gia cứu trợ y tế và thảm họa ở nhiều nước trên thế giới.

Giải Nobel Hòa bình do Ủy ban Nobel Oslo trao hàng năm, bắt đầu từ năm 1901, cho các cá nhân và tổ chức có những đóng góp xuất sắc cho hòa bình. 318 cá nhân và tổ chức đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2021. Danh sách người được đề cử và người đề cử không được tiết lộ cho đến 50 năm sau đó.

Giải Nobel Hòa bình năm 2021 sẽ được công bố vào cuối năm sau. Trước đoàn bác sĩ Cuba, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được đề cử giải thưởng danh giá này.

Sau Trump, đến lượt Tổng thống Putin được đề cử cho giải Nobel Hòa bình Sau Trump, đến lượt Tổng thống Putin được đề cử cho giải Nobel Hòa bình
Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021 Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021
Lý do Greta Thunberg vuột giải Nobel Hòa bình Lý do Greta Thunberg vuột giải Nobel Hòa bình
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống