Djokovic đánh bóng vào mặt trọng tài: Cú vấp ngã của một người bình thường

Chỉ cần một khoảnh khắc sơ suất, Djokovic đã nếm trái đắng.

Sự tức giận nhất thời

Tình huống sự cố của Djokovic đến vào thời điểm set 1 đang bước vào loạt gay cấn. Khi ấy, tỉ số đang là 5-5 và Nole bị Busta dẫn 40-15.

Sau khi nhận bóng để tiếp tục trận đấu, trái còn lại trong tay không sử dụng, huyền thoại người Serbia vụt nó một cách vô thức ra đường biên. Trái bóng bay thẳng vào mặt một trọng tài nữ. Lực bóng khá mạnh khiến vị trọng tài này choáng váng và ngã xuống.

Trọng tài dây ngã xuống sau cú vụt bóng của Nole. Ảnh: ATP.
Trọng tài dây ngã xuống sau cú vụt bóng của Nole. Ảnh: ATP.

Hành động của Nole, về mặt cảm xúc, nếu xét với nhiều hành vi như đập vợt hay thóa mạ trọng tài chính, không nghiêm trọng. Ban tổ chức cũng không quy đó là hành vi cố ý của tay vợt 33 tuổi.

Chỉ có điều, sự việc đã diễn ra và để lại hình ảnh xấu khiến Djokovic bị truất quyền thi đấu, qua đó đương nhiên rời cuộc chơi tại Mỹ mở rộng năm nay.

Tại sao Nole lại bị loại khỏi giải chứ không bị phạt cảnh cáo?

Luật quy định, nếu các tay vợt có hành vi xâm phạm thân thể của trọng tài hoặc những người tham gia vận hành trận đấu sẽ bị truất quyền ngay lập tức.

Các hành vi khác ở mức độ cá nhân người chơi như đập vợt, chửi thề hay thực hiện các động tác phản cảm chỉ bị phạt tiền hoặc phạt cảnh cáo. Những hành vi này ở mức nhẹ hơn nên sau cảnh cáo có thể là phạt trừ điểm hoặc phạt thua một set trong cả trận đấu.

Các trọng tài hội ý và đưa ra quyết định loại Nole khỏi US Open 2020. Ảnh: ATP.
Djokovic bị loại khỏi US Open 2020. Ảnh: ATP.

Hành vi của Nole dù được kết luận không cố ý nhưng đã xâm phạm thân thể của một trọng tài. Nếu tay vợt số 1 thế giới cố tình, anh có thể bị kiện ra toàn bởi người bị hại. Khi đó, chắc chắn điểm trên bảng xếp hạng ATP sẽ bị trừ rất nhiều, đi kèm khoản tiền phạt rất lớn.

Khoảnh khắc "con người" của một huyền thoại

Khi tức giận, con người dễ có hành vi thiếu kiểm soát là chuyện bình thường. Thật không may, điều bình thường đó với Nole lại để lại hậu quả nặng nề hơn những gì anh nghĩ.

Trong quá khứ, không ít các tượng đài khác của làng quần vợt cũng có những hậu quả tương tự chỉ bởi một vài lần nóng giận trên sân.

Điển hình là "Bà hoàng" Serena Williams. Huyền thoại quần vợt nữ người Mỹ từng có 3 lần chửi thẳng mặt trọng tài chính. Một lần năm 2009, khi cô nói "Ông có tin tôi nhét quả bóng vào miệng không?". Lần thứ 2 năm 2011, Serena nói trọng tài chính là kẻ đáng ghét và khó ưa. Lần gần nhất năm 2018, cô lại nói trọng tài "như một tên trộm" và đập vợt ngay sau đó.

Serena không ít lần chửi trọng tài. Ảnh: WTA.
Serena không ít lần chửi trọng tài. Ảnh: WTA.

Nole đã rơi vào khoảnh khắc rất bình thường của một con người khi nóng giận và chịu hậu quả. Chỉ tiếc rằng, sau lần bị loại theo cách này, anh sẽ bỏ lỡ rất nhiều thứ, đặc biệt là cuộc đua rút ngắn số danh hiệu Grand Slam với Roger Federer (20) và Rafael Nadal (19). Hiện Nole mới chỉ có 17 chức vô địch.

VIỆT HÙNG

Djokovic bị loại ở US Open: Nạn nhân của 1 âm mưu hay trả giá cho sự ngạo mạn? Djokovic bị loại ở US Open: Nạn nhân của 1 âm mưu hay trả giá cho sự ngạo mạn?
Cuộc đua khốc liệt của Federer, Nadal và Djokovic Cuộc đua khốc liệt của Federer, Nadal và Djokovic
/ laodong.vn