Điều kiện để F1 ở TP.HCM được cách ly tại nhà

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các trường hợp F1 ở TP.HCM có thể thực hiện tự cách ly tại nhà trong vòng 28 ngày khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện y tế.

Ngày 27/6, Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 cho các đối tượng thuộc diện F1 để UBND TP.HCM xem xét, áp dụng thí điểm trên địa bàn thành phố.

Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện các chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F1) lớn, gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung. Do đó, Bộ đưa ra hướng dẫn này nhằm mục đích giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cấp xã, phường chỉ cho phép cách ly F1 tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly, tổ chức quản lý.

Điều kiện cách ly y tế được Bộ Y tế đưa ra cho các F1 là phải có nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập), trước cửa nhà treo biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19". Cạnh phòng cách ly y tế được bố trí phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe.

Phòng cách ly phải đảm bảo khép kín, nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn.

Điều kiện để F1 ở TP.HCM được cách ly tại nhà - 1
Khu vực cách ly y tế trường hợp nghi mắc COVID-19. (Ảnh minh hoạ: SKĐS)

Bộ Y tế lưu ý, không được dùng điều hòa trung tâm. Có thể dùng điều hòa riêng. Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

Khu vực dành cho F1 cách ly phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly. Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho F1. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Bộ Y tế yêu cầu người cách ly tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà, cam kết với chính quyền địa phương không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi.

Các F1 bắt buộc thực hiện cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly, tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì các F1 phải cập nhật ngay trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone và báo ngay cho cán bộ y tế.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, F1 cách ly tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 5 lần vào các thời điểm ngày 1, 7, 14, 20 và 28 - ngày cuối cùng trước khi hoàn thành cách ly.

HÀ CƯỜNG

Thành phố ở Trung Quốc xây gấp khu cách ly khổng lồ cho khách quốc tế Thành phố ở Trung Quốc xây gấp khu cách ly khổng lồ cho khách quốc tế
Rút ngắn thời gian cách ly người nhập cảnh đã tiêm vaccine Rút ngắn thời gian cách ly người nhập cảnh đã tiêm vaccine
TP HCM ghi nhận 667 ca nhiễm trong 24 giờ, phần lớn trong khu cách ly TP HCM ghi nhận 667 ca nhiễm trong 24 giờ, phần lớn trong khu cách ly

/ vtc.vn