Điều khoản tự do giải thoát khỏi Barca của Messi gây tranh cãi thế nào?

Lionel Messi muốn tự do ra đi, còn Barca thì muốn bán để thu về nhiều tiền.

Mối quan hệ tốt đẹp kéo dài nhiều năm và tưởng như là mãi mãi giữa Barcelona và Lionel Messi đã đổ vỡ chỉ trong ít ngày. Khi Messi gửi bản fax tới văn phòng câu lạc bộ thông báo muốn ra đi, "quả bom" đã được kích nổ.

Theo đài RAC, đội bóng xứ Catalunya cũng đã chấp nhận sự thật không thể giữ chân Messi được nữa. Tuy nhiên, vấn đề sẽ khó có thể được giải quyết êm đẹp, khi 2 bên đang đứng giữa 2 bên bờ với khoảng cách lên đến.... 700 triệu Euro.

Mấu chốt nằm ở chỗ, Messi muốn “tự do ra đi”, điều mà nhiều người ủng hộ, thế nhưng Barca thì khẳng định nếu đi thì chỉ có cách là kích hoạt điều khoản giải phóng.

Cụ thể hơn, sau nhiều năm cống hiến và đóng góp cho thành công của Barca, trong hợp đồng gia hạn của Messi có điều khoản đặc biệt cho phép siêu sao này tự do rời sân Camp Nou vào cuối mỗi mùa giải, kể từ sau tuổi 32. Nhưng điều kiện là Messi cần phải thông báo với đội 20 ngày trước ngày 10.6 (thời điểm được coi là mùa giải kết thúc).

Cổ động viên Barca tập trung bên ngoài trụ sở câu lạc bộ yêu cầu Chủ tịch Josep Bartomeu từ chức sau “quả bom Messi” phát nổ“. Ảnh: Getty Images
Cổ động viên Barca tập trung bên ngoài trụ sở câu lạc bộ yêu cầu Chủ tịch Josep Bartomeu từ chức sau “quả bom Messi” phát nổ. Ảnh: Getty Images

Tuy vậy, mùa giải 2019-20 này bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên phải kéo dài đến cuối tháng 8. Theo quy định điều chỉnh của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), thời điểm kết thúc mùa giải này là sau trận chung kết Champions League giữa Bayern Munich và Paris Saint Germain ngày 23.8 vừa qua. Tờ Marca cho biết, Barca và FIFA cũng có một văn bản xác thực về thời điểm kết thúc mùa giải là "trận đấu cuối cùng".

Vì thế, Messi và các luật sư của anh tin rằng, điều khoản thông báo muốn đi trong hợp đồng vẫn còn hiệu lực.

Nhưng ở đây "trận đấu cuối cùng" nên được hiểu là của Barca hay của mùa giải?

Thêm rắc rối cho phe Messi là ngay cả khi Barca chấp nhận tính "trận đấu cuối cùng của mùa giải" thì anh vẫn không làm đúng quy định là thông báo cho câu lạc bộ trước 20 ngày. Barca kết thúc mùa giải bằng trận thua Bayern Munich (2-8) ngày 14.8, đến 25.8 Messi mới gửi yêu cầu mà thời gian kết thúc mùa giải cũng đã qua từ sau trận chung kết Champions League.

Theo tờ AS, phía Barca không muốn “đe dọa Messi bằng cuộc chiến pháp lý”. Tuy nhiên, khi đã không giữ được trái tim M10 thì cách tốt nhất là đàm phán giá chuyển nhượng. 700 triệu Euro là số tiền quá lớn với bất kỳ câu lạc bộ nào ở thời điểm này và ít nhất, với vị thế và những đóng góp của Messi nhiều năm qua, Barca có thể “lỏng tay”.

Tất nhiên, họ sẽ không để Messi ra đi nếu không nhận về từ 222 triệu Euro trở lên, khi đây là con số từng bán Neymar cho Paris Saint Germain 3 năm trước.

TAM NGUYÊN

Lionel Messi quyết rời Barcelona, điểm đến là thành Manchester? Lionel Messi quyết rời Barcelona, điểm đến là thành Manchester?
Lionel Messi chuẩn bị hủy hợp đồng và rời khỏi Barcelona? Lionel Messi chuẩn bị hủy hợp đồng và rời khỏi Barcelona?

/ laodong.vn