Điêu đứng nhìn vườn nhãn hơn 3.000m2 ven sông Hồng bị kẻ lạ san phẳng

- Vườn quả rộng hơn 3,5 nghìn m2 của một số hộ dân ở bãi sông Hồng (phường Liên Mạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị kẻ lạ cho máy móc san phẳng. 

Phản ánh đến VietNamNet, các gia đình bà Nguyễn Thị Hà, ông Nguyễn Chí Quân và ông Phạm Gia Dũng (tổ dân phố Yên Nội 3, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết: Ngày 12/7/2018, vườn nhãn, chuối rộng hơn 3,5 nghìn m2 ở khu vực ngoài bãi sông Hồng bị đối tượng lạ cho máy móc san phẳng.

Riêng gia đình bà Nguyễn Thị Hà (SN 1964) có hơn 800m2 đất bãi, trước đây chủ yếu trồng hoa màu, số đất được gia đình khai hoang, canh tác từ năm 1987. Đến năm 2014, gia đình quyết định đầu tư trồng hơn 100 cây nhãn.

dieu dung nhin vuon nhan hon 3000m2 ven song hong bi ke la san phang
Vườn cây của nông dân phường Liên Mạc bị kẻ lạ san ủi không thương tiếc

Bỏ công ra chăm bón nhiều năm đang chuẩn bị chờ ngày thu hoạch thì bà Hà hoảng hốt phát hiện vườn nhãn bị đối tượng lạ đem máy móc đến san phẳng.

"Do nhà tôi cách vườn nhãn khoảng 1,5km nên khi bị san ủi tôi không kịp phát hiện và bắt quả tang. Người làng chạy đến báo tin, tôi chạy ra thì đã thấy vườn cây bị ủi phẳng, không thể cứu vãn", bà Hà chia sẻ.

dieu dung nhin vuon nhan hon 3000m2 ven song hong bi ke la san phang
dieu dung nhin vuon nhan hon 3000m2 ven song hong bi ke la san phang
Vườn nhãn của gia đình bà Nguyễn Thị Hà trước khi bị phá hủy

Theo bà Hà, riêng tiền mua cây giống, phân bón, công chăm sóc đã hơn 50 triệu đồng. Gia đình đang vui mừng vì năm nay nhãn sai quả, ước tính nếu thu hoạch đúng hạn sẽ thu về khoảng 70 triệu đồng.

"Gia đình tôi chủ yếu sống dựa vào khu đất bãi, giờ nhìn cả vườn tan hoang không còn cây nào mà xót xa quá", bà Hà tâm sự.

Ngoài vườn nhãn của bà Hà, còn 3 hộ gia đình khác cũng bị kẻ lạ cho máy móc san ủi, trong đó gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Tâm có gần 1.000 m2, trồng khoảng 200 khóm chuối đang trong thời kỳ thu hoạch. Gia đình bà Tân có khoảng 360m2 đất bãi, trồng 10 cây nhãn cũng chịu chung cảnh ngộ.

Theo người dân, từ khi khai hoang đất bãi đến nay đã hơn 30 năm, họ chưa một lần tranh chấp với ai.

Bức xúc trước việc vườn nhãn bị phá hủy không thương tiếc, các hộ dân đã làm đơn trình báo chính quyền phường Liên Mạc. Ngày 16/7, lực lượng chức năng phường Liên Mạc đã lập tổ công tác do ông Nguyễn Văn Ngà, Chủ tịch UBND phường xuống kiểm tra, xác minh thông tin và ghi biên bản sự việc.

dieu dung nhin vuon nhan hon 3000m2 ven song hong bi ke la san phang
Biên bản kiểm tra của UBND xã Liên Mạc

Biên bản kiểm tra ngày 16/7 ghi rõ: "Tại hiện trường, tổ công tác ghi nhận diện tích đất bị san lấp là 3.540m2, diện tích đất trên thuộc loại đất nông nghiệp không giao, do UBND phường Liên Mạc quản lý".

Theo các hộ dân, từ khi trình báo sự việc tới cơ quan chức năng đến nay đã hơn một tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có thông tin hồi âm.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND phường Liên Mạc Nguyễn Văn Ngà xác nhận vụ việc và cho biết: “UBND phường đã giao cho cán bộ địa chính xác định nguồn gốc đất và giao công an phường xác minh điều tra, khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin”.

Khu vực vườn cây ăn quả bị san phẳng ở xã Liên Mạc có vị trí sát với mép sông, nơi có nhiều tàu thuyền khai thác cát hoạt động. Phía trước khu vườn có một bãi lau sậy cao quá đầu người, nên khi bị chặt phá rất khó phát hiện.

dieu dung nhin vuon nhan hon 3000m2 ven song hong bi ke la san phang
Nhiều nông dân điêu đứng khi chứng kiến vườn nhãn bị san phẳng

Đoàn Bổng

dieu dung nhin vuon nhan hon 3000m2 ven song hong bi ke la san phang Trận lũ quét trong 10 phút san phẳng trang trại cá tầm ở Lai Châu

Lũ quét ập đến giật sập ngôi nhà, bà Vũ Thị Mai Phương may mắn nhảy lên mỏm đá cao gần đó thoát thân, còn ...

dieu dung nhin vuon nhan hon 3000m2 ven song hong bi ke la san phang Vì sao vườn hoa ở Hồ Gươm bị san phẳng, ngập rác sau Tết Dương lịch?

Đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, sau lễ đón năm mới, Hồ Gươm hay những khu vui chơi tại đồng bằng, miền núi ...

/ http://vietnamnet.vn