Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà PV GAS Tower

Vào ngày 19/11/2020, Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) Công an huyện Nhà Bè - Tp.HCM, Tổng công ty Khí Việt Nam và Ban Quản lý tòa nhà PV GAS đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CCCNCH) tại tòa nhà PV GAS Tower.

Bảo vệ tối ưu trụ sở PV GAS, bảo đảm an toàn cho người và cơ sở vật chất

Tòa nhà PV GAS Tower nằm về hướng Tây Bắc của TP.HCM, có tổng diện tích mặt bằng 7.441m2, diện tích xây dựng 2900m2, diện tích sử dụng 36.460m2, gồm 1 trệt, 16 tầng lầu với cao độ 71,9m. Tòa nhà có công năng chủ yếu là văn phòng làm việc (từ tầng 4 đến tầng 16) và các công trình phụ trợ. Trong tòa nhà PV GAS Tower có khoảng hơn 1.000 người làm việc, với nhiều tài sản có giá trị cao. Mặc dù được trang bị hệ thống chữa cháy tại chỗ khá hiện đại và đầy đủ, nhưng khi có đám cháy xảy ra, nếu không tổ chức cứu chữa kịp thời thì hậu quả vẫn không lường trước được. Do đó công tác phòng cháy tốt, cứu nạn - cứu hộ và chữa cháy kịp thời khi sự cố cháy nổ xảy ra phải được đặc biệt quan tâm và đặt lên hàng đầu.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ triển khai dập cháy bước đầu

Theo định kỳ, các cuộc diễn tập Phương án CCCNCH tại Tòa nhà PV GAS TOWER vẫn được PV GAS phối hợp tổ chức với mục đích nâng cao trình độ nghiệp vụ, rà soát các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu của các lực lượng phối hợp để chủ động PCCC – CNCH kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đây chính là cuộc rà soát thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ; giúp nâng cao năng lực điều hành chỉ huy CCCHCN nhiều lực lượng, phương tiện tham gia xử lý đám cháy lớn tại tòa nhà cao tầng có lượng người tập trung đông trên các tầng tòa nhà. Lực lượng PCCC cơ sở cũng tập huấn thao tác, vận hành sử dụng thành thạo phương tiện được trang bị; Xử lý kịp thời có hiệu quả các sự cố cháy từ khi phát sinh, góp phần giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức cứu nạn cứu hộ ngay tại hiện trường

Ban chỉ huy cuộc diễn tập đề ra yêu cầu cho các đơn vị tham gia thực tập phải xác định rõ nhiệm vụ được phân công, chủ động xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp diễn tập theo đúng yêu cầu đề ra để đạt hiệu quả cao nhất. Trong quá trình tập tham gia diễn tập, các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện; chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Ban Chỉ huy diễn tập, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

Bảo vệ tài sản của tòa nhà trong đám cháy

Cuộc diễn tập sát thực tế, đạt hiệu quả tập huấn và tuyên truyền

Kịch bản diễn tập giả lập là tình huống cháy tại tầng 3, do sự cố chạm, chập điện ở nhà ăn gây cháy. Đám cháy lan sang các khu vực xung quanh có diện tích khoảng 1.500 m2. Đám cháy tỏa ra nhiều khói khí độc, nhiệt độ tăng cao, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt lại trong tòa nhà. Khói lan tỏa nhiều, che khuất tầm nhìn, gây khó khăn cho nhân viên bảo vệ khi dùng hệ thống chữa cháy để dập tắt đám cháy ban đầu. Mặt khác, trong thời điểm đang diễn ra sự cố, số lượng người trong tòa nhà dự kiến khoảng trên 500 người tạo nên sự hoảng loạn, tìm cách thoát nạn ra khu vực an toàn. Có người bị thương bị kẹt lại trong tòa nhà.

Ngay lập tức, điện của khu vực cháy được cắt. Tất cả CBCNV đang làm việc tại Tòa nhà được yêu cầu sơ tán bằng cầu thang bộ gần nhất và tập hợp tại khu vực tập kết người thoát nạn, được cán bộ phụ trách điểm danh, báo cáo quân số về BQL toà nhà. Lực lượng PCCC Tòa nhà được huy động 50 người, triển khai khẩn trương, xử lý tin báo cháy, thông báo cho các đơn vị liên quan và cúp điện khu vực. Tổ Hướng dẫn thoát nạn – cứu nạn hướng dẫn cho khách và nhân viên thoát ra nơi an toàn, triển khai 2 ống trượt thoát hiểm, trực tiếp cứu các nạn nhân trong đám cháy. Tổ Chữa cháy triển khai đội hình phun nước vào đám cháy, ngăn chặn cháy lan. Tổ Di chuyển tài sản cứu hàng hóa, tài sản ra khu vực an toàn. Tổ Bảo vệ tăng cường công tác bảo vệ, an ninh trật tự trong và ngoài Tòa nhà.

Ở giai đoạn 2, Khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến nơi, Chỉ huy trưởng lực lượng PCCC Tòa nhà PV GAS Tower báo cáo lại toàn bộ tình hình, diễn biến đám cháy cho chỉ huy trưởng lực lượng Cảnh sát PC&CC chuyên nghiệp biết và hướng dẫn cho lực lượng Cảnh sát PC&CC sử dụng hệ thống chữa cháy tại chỗ để chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ đạt hiệu quả cao.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp hỗ trợ dập tan đám cháy

Ban Chỉ huy huy động lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH với 24 cán bộ, chiến sỹ; 1 xe chỉ huy, 2 xe nước chữa cháy, 1 xe thang, 1 xe chở phương tiện và 1 máy bơm chữa cháy, nhanh chóng tiếp cận và tiến hành chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ. Tổ trinh sát phát hiện gốc lửa, chất cháy, hướng phát triển đám cháy và phối hợp với tổ cứu thương của lực lượng tại chỗ tổ chức cứu người bị kẹt và hướng dẫn thoát nạn ra nơi an toàn.

Một số đơn vị khác cũng nhanh chóng hỗ trợ: Công an xã Phước Kiển chốt chặn, phân luồng giao thông, điều tiết di chuyển của các phương tiện trên tuyến, đảm bảo an ninh trật tự. Bệnh viện huyện Nhà Bè huy động nhân viên y tế và xe cứu thương, tiếp nhận nạn nhân được đưa ra từ đám cháy, tổ chức sơ cấp cứu ban đầu, đưa nạn nhân đến bệnh viện để điều trị. Công ty điện lực Duyên Hải tham gia quản lý nguồn điện theo kịch bản diễn tập. Công ty cấp nước Nhà Bè phụ trách nhiệm vụ tăng áp lực nước khu vực cháy.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ triển khai, công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đã đạt kết quả tốt. Lửa được dập tắt, số người bị thương được cấp cứu, hàng hóa tài sản được bảo quản. Cuộc diễn tập được thực hiện theo đúng kế hoạch, không xảy ra sự cố nào. Cuộc diễn tập đã đạt được yêu cầu phối hợp chiến đấu đồng bộ giữa các lực lượng tham gia, tạo thành sức mạnh tổng hợp, cho hiệu quả an toàn cao nhất. Theo nhận định chuyên môn, cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn và sơ tán nhiều lực lượng tại tòa nhà PV GAS Tower được coi là một trong những hình mẫu về diễn tập CCCNCH nhà cao tầng trên địa bàn huyện Nhà Bè.

PV GAS tài trợ xây dựng Trường THCS Đông Á, Thái Bình PV GAS tài trợ xây dựng Trường THCS Đông Á, Thái Bình
PV GAS tiếp tục lọt Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020 PV GAS tiếp tục lọt Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020
PV GAS sẵn sàng phòng chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn PV GAS sẵn sàng phòng chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn