Điểm lại những start-up đình đám của sinh viên Việt

Rất nhiều start-up của sinh viên các trường đại học Việt Nam gây được tiếng vang, tạo ra một làn sóng mạnh mẽ về tài năng, bản lĩnh của một người trẻ thực thụ.

Haivl – Một hiện tượng trong làng website Việt

Haivl ra mặt vào tháng 5/2012 do Võ Thanh Quảng, (SN 1989, cựu sinh viên Đại học FPT) sáng lập.

Haivl ra đời giữa bối cảnh có quá nhiều “đàn anh, đàn chị chèn ép” như Cab.vn; Epic.vn nhưng sức hút và lượt truy cập ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Sở dĩ “sinh sau đẻ muộn” nhưng Haivl của Võ Thanh Quảng vẫn khiến giới trẻ thích thú vì xây dựng theo mô hình 9Gag.vn – mạng xã hội dành cho những người thích cười.

Chỉ sau một năm xây dựng, Haivl đã thu hút được đông đảo độc giả truy cập xem và upload video tạo thành một cộng đồng gây cười có tính chất lan truyền với 2 triệu lượt visit mỗi ngày, mang về 60 triệu visit mỗi tháng. Đây là một con số ấn tượng cho đội ngũ 5 người duy trì hoạt động của Haivl.

diem lai nhung start up dinh dam cua sinh vien viet

Võ Thanh Quảng - người sáng lập website Haivl (bên trái).

Những nội dung trên trang website đều hướng đến mục đích tạo tiếng cười giải trí hiệu quả với những câu chuyện, bức ảnh mang tính chất trào phúng.

Hơn hết, sở dĩ Haivl nhanh chóng thành công như vậy vì bản thân người dùng có thể sáng tạo ra những nội dung của mình và đăng tải lên website để “hóng” like, comment.

Khi đang trong thời kì cực thịnh thì Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24h đã tung ra số tiền 33 tỷ đồng để mua lại website Haivl. Nhiều người thắc mắc tại sao 24h lại chi mạnh tay đến vậy. Nguyên nhân bởi Haivl đang có mức doanh thu tốt, người dùng ổn định, những ứng dụng vệ tinh, trò chơi mới lạ. 24h nhìn ra được thế mạnh, khả năng phát triển, khả năng “kiếm bội tiền” từ website Haivl là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mặc dù hiện tại Haivl không còn hoạt động, nhưng đây thực sự là một start up đình đám rất đáng học hỏi. Start up của cựu sinh viên Đại học FPT này cũng truyền cảm hứng cho rất nhiều sinh viên tự đứng ra khởi nghiệp.

Lozi - 3 chàng sinh viên khởi nghiệp từ tay trắng

Có lẽ không nhiều người còn ai xa lạ với "thiên đường ẩm thực" Lozi.vn. Để có được thành công như hiện tại, 3 anh chàng sinh viên trẻ tuổi đã phải trải qua chặng đường khó khăn, đầy chông gai của, có cả mồ hôi và nước mắt.

diem lai nhung start up dinh dam cua sinh vien viet

Nguyễn Hoàng Trung – 1 trong 3 founder của Lozi

Tháng 12/2012 cậu sinh viên Nguyễn Hoàng Trung (SN 1992, học bổng Học viên KAIST, Hàn Quốc); Trần Minh Sơn (SN 1991, học bổng danh dự ĐH Augsburg, Hoa Kỳ); Nguyễn Thành Trung (SN 1992, sinh viên ĐH FPT)…bỗng ra một quyết định bỏ học.

Quyết định đó đã khiến cho mọi người nhìn vào không mấy hài lòng, bố mẹ không ủng hộ và bản thân 3 chàng sinh viên đã phải vô cùng bản lĩnh để có thể vượt qua mọi rào cản. Hoàng Trung nhấn mạnh: “Chúng tôi ngừng học đại học chứ không ngừng học”.

Trải qua một thời gian khó khăn và thử thách, thương hiệu của Lozi được định hình và thu hút vốn đầu tư cũng như những lời đề nghị hợp tác. Trang website Lozi.vn về ẩm thực trở thành “hot trend” đối với hầu hết giới trẻ.

Ông Hàn Ngọc Vũ (Tồng giám đốc ngân hàng VIB) đã quyết định đầu tư vào Lozi với lí do “Quyết định của tôi đến từ việc Lozi có tiềm năng về mặt quảng cáo, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Ngoài ra tôi còn cho thấy ở các thành viên Lozi sự đam mê cống hiến, tài năng”.

Start-up Lozi.vn thực sự là một khởi đầu giúp cho thế hệ trẻ nhìn nhận được rất nhiều điều từ bản lĩnh dám từ bỏ, dám đánh đổi để thành công.

Start-up Việt nhận vốn “triệu đô” từ quỹ ngoại

Xuất thân là một kỹ sư công nghệ thông tin và khởi đầu thất bại với một công ty gia công phần mềm, Phạm Hoàng Thái Dương đã quyết tâm bước đi một ngã rẽ mới và thành công với việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ thông tin cho ngành công nghệ hoa tươi Việt Nam.

Và ngày nay rất nhiều người không còn xa lạ với thương hiệu điện hoa Hoa Yêu Thương nữa.

diem lai nhung start up dinh dam cua sinh vien viet

Phạm Hoàng Thái Dương với thương hiệu Hoa Yêu Thương

Nhưng thành công không đến với anh ngay từ đâu, thất bại nối tiếp thất bại, thậm chí có lúc đối diện với cảnh vợ nợ, chạy vạy khắp nơi để vực dậy thương hiệu.

Sau 4 năm khởi nghiệp, thương hiệu Hoa Yêu Thương đã có mặt trên địa bàn 63 tỉnh thành với phương châm uy tín và chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Dương học hỏi từ các mô hình tiên tiến của nước ngoài và nhanh chóng phát triển một mạng lưới cửa hàng vệ tinh ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Và đến năm 2015, Greenwings, công ty xuất khẩu hoa đặt trụ sở tại Hà Lan đã đầu tư 1 triệu USD vào startup chuyển phát Hoa Yêu Thương. Khoản đầu tư hậu hĩnh này giúp startup mở rộng được mạng lưới thị trường hoa Việt Nam và Campuchia trong thời gian tới.

Không phải ngẫu nhiên Greenwings rót vốn tới 1 triệu USD như vậy, họ nhìn ra được sự phát triển lớn mạnh hơn nữa của thị trường hoa Việt trong tương lai và doanh số bán hàng từ Hoa Yêu Thương đang rất tốt.

diem lai nhung start up dinh dam cua sinh vien viet 10 startup tỉ đô có tốc độ tăng trưởng "thần tốc"

Với việc tìm những con đường kinh doanh hoàn toàn mới lạ, các startup dưới đây thực sự là hình mẫu lý tưởng dành cho ...

diem lai nhung start up dinh dam cua sinh vien viet Shark Hưng: \'Tôi thú nhận không giỏi điều hành đâu\'

Từng nhiều lần thất bại khi khởi nghiệp, ông Phạm Thanh Hưng cho rằng để thành công, quan trọng nhất cần phải hành động, không ...

diem lai nhung start up dinh dam cua sinh vien viet Những bữa tiệc thác loạn ở thung lũng công nghệ Silicon

Những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng cuồng loạn với chất kích thích và hoan lạc tập thể đã trở thành điều bình thường ở ...

/ https://vtc.vn