Điểm bất thường trên quân phục lính Mỹ khiến truyền thông Trung Quốc sục sôi

Các miếng phù hiệu được thiết kế cho cuộc tập trận mới đây của Mỹ làm dấy lên làn sóng chỉ trích trong truyền thông Trung Quốc.

Mỹ vừa kết thúc đợt tập trận Agile Reaper ở ngoài khơi bờ biển California diễn ra trong gần một tháng. Cuộc diễn tập khiến truyền thông Trung Quốc dậy sóng và gửi đi thông báo sẽ đáp trả nếu như Mỹ tấn công Trung Quốc trên Biển Đông.

Một trong những nguồn cơn khiến Bắc Kinh giận dữ là do thiết kế của miếng phù hiệu bằng vải gắn trên quân phục các binh sỹ tham gia cuộc tập trận.

Tấm phù hiệu này có in hình một chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper bay trên nền màu đỏ tương tự bản đồ Trung Quốc.

"Việc sử dụng phù hiệu có hình ảnh bản đồ Trung Quốc kích thích trí tưởng tượng của mọi người và tạo cảm quan rằng hai nước sắp tham chiến", tờ Hoàn cầu thời báo viết trong bài xã luận đăng tải hôm 28/9.

Tờ này và nhiều tờ báo khác gọi đây là hành động khiêu khích.

Điểm bất thường trên quân phục lính Mỹ khiến truyền thông Trung Quốc sục sôi - 1
Tấm phù hiệu bằng vải khiến truyền thông Trung Quốc giận dữ. (Ảnh: Air Force Magazine)

Trong cuộc tập trận, 3 chiếc MQ-9 Reaper phối hợp với Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ - đơn vị triển khai các nhóm tấn công tàu sân bay, tàu ngầm, các tàu và máy bay khác đến phía đông biển Thái Bình Dương cùng vận tải cơ C-130.

Phi đội MQ-9 Reaper thực hiện các cuộc không kích trong một cuộc tấn công đổ bộ giả định trên đảo San Clemente.

"Cuộc tập trận cho thấy khả năng của chúng tôi trong việc điều động MQ-9 tới bất cứ nơi nào trên thế giới", Trung tá Brian Davis, chỉ huy của phi đội tấn công số 29 cho hay.

MQ-9 Reaper từng tham chiến ở Trung Đông và châu Phi trong 2 thập kỷ, nhưng Không quân Mỹ đang xem xét thay thế chúng vì lo ngại về khả năng tàng hình, bảo vệ điện tử và tốc độ thua kém so với các máy bay không người lái tiên tiến hơn do Trung Quốc và Nga sản xuất.

Bất chấp cuộc diễn tập cách xa bờ biển Trung Quốc, truyền thông nước này cho rằng máy bay không người lái có thể được triển khai để tấn công các cơ sở mà Trung Quốc xây dựng trên biển.

Điểm bất thường trên quân phục lính Mỹ khiến truyền thông Trung Quốc sục sôi - 2
Các binh sỹ Mỹ tham gia tập trận. (Ảnh: Air Force Magazine)

"Washington đang đẩy mạnh chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Trung Quốc. Loại máy bay không người lái này từng tham gia vào các vụ giết người và các cuộc tấn công khác trên khắp thế giới. Đây là tín hiệu chiến lược được gửi đi từ cuộc tập trận", Hoàn cầu Thời báo viết.

Tờ này nhấn mạnh cuộc tập trận mới đây của Mỹ sẽ khuấy động sự thù địch giữa hai nước và gửi đi lời đe dọa gửi tới Trung Quốc.

Nhiều lính Mỹ ở Syria nhiễm COVID-19, nguy cơ bùng Nhiều lính Mỹ ở Syria nhiễm COVID-19, nguy cơ bùng "siêu ổ dịch"
Mỹ cách ly 2.600 quân nhân ở châu Âu sau khi có 35 lính mắc Covid-19 Mỹ cách ly 2.600 quân nhân ở châu Âu sau khi có 35 lính mắc Covid-19
Lính Mỹ bắt đầu rút khỏi Afghanistan Lính Mỹ bắt đầu rút khỏi Afghanistan
Lộ sự thật nhiều lính Mỹ bị thương vì tên lửa Iran Lộ sự thật nhiều lính Mỹ bị thương vì tên lửa Iran
/ vtc.vn