Dịch lan rộng, Trung Quốc vẫn quyết tâm zero COVID

Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp quyết liệt nhằm đưa số ca nhiễm COVID-19 tại nước này về 0, trong bối cảnh người nhiễm mới virus đã được phát hiện ở phần lớn các tỉnh, thành.

Dịch lan rộng, Trung Quốc vẫn quyết tâm

Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho một phụ nữ. Ảnh: StraitsTimes

Bloomberg ngày 5/11 dẫn thông báo của giới chức y tế Trung Quốc xác nhận, các ca nhiễm COVID-19 trong đợt bùng phát mới nhất có liên quan biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở ít nhất 20 trong tổng số 31 tỉnh, thành phố trên toàn Trung Quốc đại lục.

Trong 24h qua, nước này báo cáo 68 ca nhiễm mới và ghi nhận bổ sung 22 ca nhiễm không triệu chứng, nâng tổng số người nhiễm trong đợt bùng phát này lên 800, nhưng chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Đáng chú ý, tỉnh Hắc Long Giang ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, nơi chiếm tới hơn 1/3 số ca mắc mới, đã trở thành tâm dịch mới khi xuất hiện một ổ dịch bí ẩn tại thị trấn Hắc Hà, bất chấp việc nơi này đã bị phong tỏa nghiêm ngặt toàn bộ.

Làn sóng lây nhiễm lần này được đánh giá là có quy mô lớn nhất ở Trung Quốc sau giai đoạn dịch bệnh bùng lên ở thành phố Vũ Hán cuối năm 2019. Phần lớn các ca nhiễm lần này được cho là mang biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2, vốn có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng cũ.

Dù số ca nhiễm tại Trung Quốc tăng nhưng được đánh giá là không đáng kể so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc vẫn kiên quyết theo đuổi chính sách đưa số ca nhiễm về 0, tức "Zero COVID", từng giúp nước này ngăn chặn hiệu quả các đợt dịch bùng phát trong cộng đồng.

Theo Bloomberg, đợt dịch mới có xu hướng ảnh hưởng nhiều đến các trường học. Trong đó, ít nhất 20 ca mắc mới tại Hắc Hà có liên quan tới các trường học và nhà trẻ. Quan chức địa phương ngày 1/11 đã đóng cửa trường cao đẳng Hắc Hà sau khi phát hiện 10 người tiếp xúc gần với các ca nhiễm.

Các ca nhiễm hoặc nghi nhiễm có liên quan đến học sinh cũng được phát hiện ở tỉnh Hà Bắc, giáp thủ đô Bắc Kinh. Tại tỉnh Cam Túc, ít nhất 12 ca nhiễm là học sinh được phát hiện, khiến giới chức địa phương quyết định đóng cửa hàng loạt trường học và nhà trẻ. Tỉnh Cam Túc trước đó đã quyết định đóng cửa tất cả các địa điểm du lịch để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng tốc độ tiêm chủng rất nhanh. Tính đến ngày 5/10, số liệu của Our World in Data chỉ ra rằng Trung Quốc đã hoàn tất tiêm chủng cho hơn 1,05 tỷ người, tương đương 76% dân số.

Trung Quốc ghi nhận đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 Trung Quốc ghi nhận đợt bùng phát mới của dịch COVID-19

Thêm nhiều tỉnh tại Trung Quốc đang tăng cường chống dịch COVID-19 sau khi ghi nhận đợt bùng phát mạnh nhất kể từ sau khi ...

/ cand.com.vn