Đèn sưởi nhà tắm phát nổ như pháo hoa

Nghe tiếng nổ lách tách, chị Lan (Thái Nguyên) ngắt cầu dao nhưng chiếc đèn vẫn cháy đỏ rực, khiến bố và chồng chị bị thương. 

Chị Hà Lan, 28 tuổi, ở thành phố Thái Nguyên, cho biết sự việc xảy ra vào tối ngày 14/11. Hôm đó se lạnh nên khi vào nhà tắm vệ sinh chuẩn bị đi ngủ, chị có bật đèn sưởi. Chỉ khoảng 5 phút sau, có tiếng tách tách rồi đèn toé lửa, nổ bụp một tiếng.

Ngay lập tức chị chạy ra sập cầu dao. Quay lại chị thấy nhà tắm đỏ rực lửa, nghi ngút khói, sặc mùi nhựa cháy. Bố và chồng chị chạy vào dập lửa, bị mảnh nhựa bắn vào lưng, mặt khiến cả hai bị bỏng nhẹ.

den suoi nha tam phat no nhu phao hoa
Chiếc đèn sưởi nổ trong phòng tắm nhà chị Lan. Ảnh: Hà Lan.

Chị Lan cho biết chiếc đèn sưởi này mua hai năm trước với giá khoảng 2 triệu, thuộc dòng tốt ở siêu thị điện máy, có bảo hành. Vì nhà có con nhỏ nên chị thường bật lên dùng khi tắm cho con trời se lạnh, mùa đông, hoặc khi các con đi bơi về. Đèn lắp ở trên cao, nước khó để bắn lên, chỗ cắm điện cũng để cao và khô thoáng.

"Máy sưởi có 3 đèn nhưng tôi vẫn bật 1 hoặc 2 đèn như mọi khi, không bao giờ dám bật hết cả 3 bóng vì sợ nó quá tải. Mỗi lần bật tôi cũng chỉ để tối đa 30 phút", chị Lan nói.

Vụ nổ khiến chị sợ hãi và quyết định không dùng đèn sưởi nữa. Trước đây cũng có nhiều vụ nổ đèn sưởi khiến người sử dụng hoảng hốt. Năm 2016, một bà mẹ ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội chia sẻ vụ việc tương tự khiến con đang tắm bị bỏng nặng. Hay một gia đình ở Long Biên bị chập cháy toàn bộ hệ thống điện trong nhà do đèn sưởi nổ tung tóe.

Anh Nguyễn Ngọc Quý, Giảng viên khoa Điện, Đại học Công nghiệp Hà Nội, cho biết hiện nay trên thị trường có nhiều loại đèn sưởi giả, giá chỉ bằng 1/2 so với các đèn chính hãng, nên chất lượng thấp, dễ gây cháy nổ. Khi mua đèn sưởi, mọi người nên lưu ý chọn mua các hãng có tên tuổi, tại các nơi uy tín, có giấy bảo hành. Bởi đèn sưởi bản chất vẫn là bóng đèn dây tóc, nhưng có công suất cao khoảng 500 W/bóng, nên nếu hàng giả, lớp thủy tinh không tốt, không đủ dày sẽ rất dễ nổ khi có chênh lệch nhiệt độ.

den suoi nha tam phat no nhu phao hoa
Đèn sưởi nên lắp sát trần nhà, giảm ảnh hưởng của hơi nước.

Anh Quý khuyên khi lắp đặt, nên lắp đèn sưởi chếch hẳn ra khỏi vị trí vòi tắm. Ví dụ, vòi hoa sen bên trái, nên để đèn sưởi sang bên phải, hạn chế nước bắn vào. Khoảng cách lắp đèn nên từ 1,8 đến 2m, sát với trần nhà, giảm tối đa việc hơi nước nhiều làm hỏng đèn.

Tuệ Minh

den suoi nha tam phat no nhu phao hoa Dùng đèn sưởi đá muối Himalaya, người đàn ông bị bỏng nặng

Sau hai tháng sử dụng bộ đèn đá muối đặt chân Himalaya, các triệu chứng tê bì của ông Phương vẫn không hề thuyên giảm.

/ VnExpress