Đề xuất “nhẹ tay” hoặc miễn thuế với ô tô điện

Thay vì mức thuế tiêu thụ đặc biệt 5-15% hiện tại với ô tô điện, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế về 0-10% hoặc không thu thuế hoàn toàn.

Đây là nội dung đang được đưa ra tại dự thảo tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính.

Cụ thể, để khuyến khích sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện theo 3 phương án.

Phương án 1 là giảm 5% thuế với các loại xe điện. Qua đó, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ có mức thuế là 10% thay vì 15% hiện tại, loại từ 10 đến 16 chỗ có mức thuế là 5% (hiện là 10%) và loại từ 16-24 chỗ có mức thuế là 0% thay vì 5% như quy định hiện hành.

Phương án 2 được Bộ Tài chính nêu lên là không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện (không phân biệt số chỗ ngồi).

Phương án 3 là giữ các mức như quy định hiện hành.

de xuat nhe tay hoac mien thue voi o to dien
Ô tô điện được đề xuất giảm hoặc miễn thuế để khuyến khích sử dụng xe thân thiện với môi trường.

Nói thêm về kinh nghiệm quốc tế, phía Bộ Tài chính cho biết, hiện tại, một số quốc gia không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện như Ukraine, Anh. Anh cũng là nước miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số loại xe lưỡng tính (xe hybrid, vừa chạy điện vừa chạy xăng).

Ngoài ra, Thái Lan hiện đánh thuế đối với xe điện ở mức thuế 10%, thấp hơn so với các xe chở người khác (30-50%). Malaysia đánh thuế đối với xe điện cũng ở mức 10%, trong khi các xe sử dụng xăng, dầu có mức thuế 60-75%.

Nhiều quốc gia không thu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng có thu một khoản thuế khi mua sắm/đăng ký (registration tax).

de xuat nhe tay hoac mien thue voi o to dien

Malaysia thử nghiệm miễn thuế VAT trong 100 ngày

Malaysia đang tiến hành thử nghiệm miễn thuế GST (tương tự VAT) - một loại thuế cơ bản của hầu hết các quốc gia trong ...

de xuat nhe tay hoac mien thue voi o to dien

Thuế nhà ở: Hà Nội, Sài Gòn nên thu với nhà trên 3 tỷ đồng

Ngưỡng 700 triệu miễn thuế với nhà ở đô thị là chưa thực tế. Tại TP.HCM, ngưỡng chịu thuế phù hợp theo đề xuất là ...

http://danviet.vn/kinh-te/de-xuat-nhe-tay-hoac-mien-thue-voi-o-to-dien-880726.html