Đề xuất huỷ V-League 2021: Cầu thủ bóc tôm, người gom giấy vụn lấy 200.000 đồng

Nhiều cầu thủ tại V-League phải đi làm thêm để trang trải chi phí cho gia đình trong thời gian V-League không diễn ra.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều đội bóng đã giảm từ 30-70% mức lương của cầu thủ. Nếu dừng V-League 2021, các cầu thủ sẽ mất "cần câu cơm" trong ít nhất 6 tháng, bao gồm tiền thưởng, lót tay và mức lương có thể giảm sâu hơn nữa.

Nhiều cầu thủ phải đi làm các nghề khác để trang trải. Tiền đạo Nguyễn Xuân Nam (CLB Topenland Bình Định) đăng tấm ảnh đang phụ bố đi thu gom giấy vụn để bán cho các công ty tái chế với dòng trạng thái: "Bố mẹ trả 200.000 đồng/ngày. Tranh thủ kiếm thêm vậy!".

Trên trang cá nhân, tiền vệ Nguyễn Hải Huy của CLB Than Quảng Ninh chia sẻ hình ảnh đi nhặt tôm kiếm thêm thu nhập.

Các cầu thủ Quảng Ninh thiệt thòi hơn cả khi CLB nợ lương 7 tháng, chỉ mới thanh toán hồi tháng 4. Tuy nhiên, sau khi "trả nóng" nửa năm lương, CLB không tiếp tục thanh toán tiền thưởng, lót tay nợ từ mùa giải trước cho cầu thủ. Trả đủ tiền lương, thưởng vẫn chỉ dừng ở mức cam kết của lãnh đạo đội.

Đề xuất huỷ V-League 2021: Cầu thủ bóc tôm, người gom giấy vụn lấy 200.000 đồng - 1
Hải Huy chia sẻ hình ảnh đi bóc tôm.

Tiền vệ Triệu Việt Hưng của HAGL cũng tếu táo chia sẻ: "Ơ thế là thất nghiệp à?". HAGL duy trì tập luyện trong tháng 7, trước khi cho cầu thủ "ai về nhà nấy" bởi V-League nghỉ dài hạn. Nếu giải đấu dừng đến tháng 2 năm sau, nhiều cầu thủ phải tìm kiếm công việc mới để duy trì cuộc sống.

"Thời gian V-League tạm dừng, cầu thủ bị giảm lương, không có thưởng, nên những người chưa tích lũy được nhiều sẽ gặp khó khăn. Một số cầu thủ phải làm nghề khác kiếm sống phụ giúp gia đình.

Trước đây, các cầu thủ thi đấu quanh năm, được CLB nuôi. Khi về nhà, thu nhập giảm, họ phải chung sức với gia đình. Các ngoại binh cũng khó. Có người nhận khoản tiền lương ứng trước liền mua nhà ở nước ngoài.

Lúc này dịch bệnh, họ phải bán nhà đi để trang trải. Họ tìm đường trở về nước do biết trước V-League không trở lại trong năm nay", BLV Quang Huy chia sẻ.

Đề xuất huỷ V-League 2021: Cầu thủ bóc tôm, người gom giấy vụn lấy 200.000 đồng - 2
Không phải cầu thủ nào cũng dư dả tiền bạc, được thưởng nhiều như các tuyển thủ quốc gia.

Lựa chọn dừng V-League giúp các đội bóng cắt giảm chi phí lương, thuận tiện khi thanh lý hợp đồng và đẩy phần thiệt thòi về cho cầu thủ - những trụ cột kinh tế phải nuôi gia đình, nay bị mất thu nhập và kiếm sống bằng các nghề khác.

Không chỉ bị giảm lương và cắt nhiều khoản tiền liên quan, nhiều cầu thủ còn có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng, khó tìm bến đỗ mới do chưa thể chắc chắn về tương lai V-League 2022. Chưa kể, việc chỉ thi đấu vài trận trong gần một năm có thể bào mòn cảm giác bóng, thể lực và phong độ của hầu hết cầu thủ.

Nhiều cầu thủ có cuộc sống sung túc, hào nhoáng, nhưng đó chỉ là "bề nổi" với những ngôi sao khoác áo đội tuyển quốc gia, được thưởng nhiều, có lương, lót tay cao và ký hợp đồng với nhiều nhãn hàng tài trợ. Hàng nghìn con người sẽ chịu hậu quả với một quyết định dừng V-League chóng vánh chỉ trong một, hai cuộc họp.

Tuần tới, VPF và các CLB sẽ họp để thống nhất việc dừng giải và xác định thứ hạng, như có công nhận đội vô địch, xuống hạng không, và các đội nào sẽ dự AFC Champions League, AFC Cup mùa tới.

Tại cuộc họp trực tuyến diễn ra chiều 21/8, Ban Chấp hành VFF đề xuất kết thúc mùa giải bóng đá chuyên nghiệp 2021. Đây là ý kiến do chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đưa ra và được 100% các thành viên Ban Chấp hành có mặt trong cuộc họp thống nhất.

Lựa chọn này được cho là có thể giảm bớt tổn thất về tài chính cho các CLB và có sự chuẩn bị tốt hơn cho mùa giải tiếp theo, đồng thời phù hợp với tình hình dịch COVID-19. VFF giao Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức hội nghị trực tuyến với các đội bóng V-League và giải Hạng Nhất để xem xét việc dừng giải.

HỒNG NAM

HAGL, Kiatisak giành danh hiệu đầu tiên ở V-League 2021 HAGL, Kiatisak giành danh hiệu đầu tiên ở V-League 2021
V-League 2021 – mùa giải khắc nghiệt nhất lịch sử? V-League 2021 – mùa giải khắc nghiệt nhất lịch sử?

/ vtc.vn