Đó là đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay nội địa áp dụng từ sau 21/10.

Cụ thể, trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ sau ngày 21/10, Cục Hàng không đề xuất chỉ áp dụng xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên (trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay) với khách bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Nguyên nhân do TP.HCM là địa bàn có dịch ở cấp độ 4 theo phân loại đánh giá cấp độ dịch (nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ).

Đề xuất chỉ xét nghiệm COVID-19 với khách bay từ TP.HCM - 1
Cục Hàng không đề xuất từ sau 21/10 chỉ xét nghiệm với khách từ TP.HCM đi.

Với tất cả chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác hành khách chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay), có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Về tần suất khai thác, Cục Hàng không đề xuất như sau:

Ba đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng; Hà Nội – TP.HCM và Đà Nẵng – TP.HCM khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Trong đó, phân bổ cho Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways và Pacific Airlines 1 chuyến/ngày.

Các đường bay khác, mỗi hãng được khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Riêng Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ 11/2021.

Trong 15 ngày kể từ 21/10, Cục Hàng không sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Vẫn theo Cục Hàng không, từ ngày 10 - 14/10, các hãng đã thực hiện 98/200 chuyến bay một chiều trên 16/20 đường bay được cấp phép, chở theo gần 6.000 khách.

Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện chỉ đạt 49% do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ ít, thậm chí không có khách nên các hãng không khai thác. Tỷ lệ tiêm vaccine của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của nơi tới, đặc biệt với nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vắc xin nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Việc giãn cách ghế trên máy bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay.

Danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP. HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An … bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.

HÒA BÌNH

Di chuyển bằng xe khách liên tỉnh, hàng hải và đường thủy không phải xét nghiệm Covid-19 Di chuyển bằng xe khách liên tỉnh, hàng hải và đường thủy không phải xét nghiệm Covid-19
Hành khách đi máy bay, tàu, xe khách vẫn phải xét nghiệm Hành khách đi máy bay, tàu, xe khách vẫn phải xét nghiệm