Đẻ ra bệnh thành tích là tội ác

Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã khởi tố vụ án “hành hạ và làm nhục người khác” xảy ra tại Trường THCS Duy Ninh, đồng thời đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can.

de ra benh thanh tich la toi ac
Học sinh bị cô giáo và bạn tát 231 cái đã trở lại lớp học. Ảnh: Lê Phi Long.

Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã khởi tố vụ án “hành hạ và làm nhục người khác” xảy ra tại Trường THCS Duy Ninh, đồng thời đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can.

Vụ học sinh bị tát 231 cái đã không còn là chuyện nội bộ, mà đã chuyển sang khởi tố hình sự vì có căn cứ như đã nêu trên. Không ai muốn một cô giáo phải bị vào vòng tố tụng, và có thể lao lý, nhưng pháp luật phải nghiêm minh, bất cứ ai cũng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nếu như có hành vi vi phạm.

Dư luận phẫn nộ vì cách mà cô giáo này phạt học sinh, nó hoàn toàn phi giáo dục, phản giáo dục. Không ai có thể chấp nhận được việc cô giáo hành hạ học trò của mình chỉ vì sốt ruột về thành tích.

Hai chữ thành tích thật đáng kinh sợ. Vì thành tích mà các cô giáo thi nhau cho học sinh của mình điểm cao, nhà trường cho lên lớp bất kể dốt giỏi, giấy khen thưởng tiên tiến, xuất sắc phát như tờ rơi. Cho nên, mới có tình trạng học sinh ngồi nhầm chỗ, sáng học lớp 5, chiều học lớp 1.

Và vì thành tích, mà cô giáo bắt học trò tát tai nhau và chính mình tát tai học trò.

Vấn đề ở đây không phải là tát mấy trăm cái tát, tát mạnh hay nhẹ, đau nhiều hay ít, nhập viện hay không, mà là cái sai căn bản về nhận thức trong giáo dục đang tồn tại trong hệ thống giáo dục này.

Có thể trường hợp cô giáo này là cá biệt, vì báo chí công bố con số tát tai quá khủng khiếp. Nhưng trên thực tế, vì thành tích, đã có không ít những cách trừng phạt học sinh tương tự. Chúng ta đừng nên né tránh, mà phải nhìn thẳng vào sự thật, đối diện với nó như soi mặt mình vào tấm gương, để biết trên gương mặt giáo dục có những vết dơ cần phải làm sạch.

Mục đích của giáo dục là đào tạo con người có kiến thức và phẩm chất đạo đức, xây dựng thế hệ tương lai của đất nước, không phải là những thành tích khoa trương được biến thành phần thưởng cho thầy cô giáo, cho nhà trường, cho ngành giáo dục.

Khởi tố vụ án trên là cần thiết, trước hết là có hành vi vi phạm pháp luật thì phải xử theo luật, nhưng như thế chưa đủ.

Điều cần thiết hơn nữa, đó là chữa căn bệnh thành tích đã tồn tại quá lâu trong hệ thống giáo dục. Bản chất của bệnh thành tích là sự dối trá, giáo dục dựa trên sự dối trá thì không thể đào tạo ra những con người có chân tài thực học, có phẩm chất đạo đức cao để phụng sự đất nước.

Xét cho cùng, đẻ ra căn bệnh thành tích là một tội, tội không có trong Bộ luật Hình sự nhưng nó là một tội ác.

/ https://laodong.vn