Đề nghị thu hồi giấy phép thủy điện tích nước "chui"

Sau nhiều lần tích nước trái phép trong mùa lũ, thủy điện Thượng Nhật ở huyện Nam Đông bị đề nghị thu hồi giấy phép.

Ngày 22/11, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đã ký công văn gửi Bộ Công Thương về nội dung trên.

"Đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực xem xét thu hồi Giấy phép hoạt động trong lĩnh vực phát điện cấp cho Công ty cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam (chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật); Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường xem xét xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập", công văn nêu.

Thủy điện Thượng Nhật được tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép tích nước đến cao trình mực nước dâng bình thường 116 m trong 90 ngày để kiểm tra thấm, chạy thử, thí nghiệm hiệu chỉnh, hoàn thiện các hạng mục phía hạ lưu của nhà máy. Hết thời gian trên, tỉnh ra văn bản yêu cầu thủy điện Thượng Nhật chưa vận hành chính thức, yêu cầu Chủ đầu tư khắc phục các điều kiện liên quan để tích nước.

Đến nay dự án vẫn chưa khắc phục xong các tồn tại. Tuy nhiên, trong mùa lũ vừa qua, thủy điện Thượng Nhật 3 lần không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo về ứng phó thiên tai của tỉnh Thừa Thiên Huế. Công ty không duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, không tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa và không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa của tỉnh.

2855 125962538 784349935478439 1377 9933 5308 1606007069
Thủy điện Thượng Nhật. Ảnh: Võ Thạnh

Trước bão Vamco, thủy điện Thượng Nhật đã tích nước 'chui' với cao trình mực nước 115 m, không tuân thủ yêu cầu mở 5 cửa van của tỉnh Thừa Thiên Huế. Chính quyền phải cử công an vào giám sát, song sau bão, lực lượng chức năng vừa rút thì thủy điện này tiếp tục tích nước trái phép.

Lúc này, đại diện thủy điện Thượng Nhật giải thích "doanh nghiệp luôn duy trì 5 cửa van xả và không tích nước. Công ty đóng các cửa van là để nạo vét kênh xả bởi sạt lở".

Cuối tháng 10, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Trung không mua điện của Nhà máy thủy điện Thượng Nhật cho đến khi tỉnh cho phép tích nước.

Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã vào Thừa Thiên Huế xem xét hoạt động của thủy điện Thượng Nhật, kết luận chủ đầu tư công trình đã thực hiện không đúng quy trình vận hành hồ chứa.

Dự án thủy điện Thượng Nhật có công suất 11MW, dung tích toàn bộ hồ chứa 17 triệu m3, kinh phí đầu tư hơn 341 tỷ đồng.

Võ Thạnh

Thủy điện Thượng Nhật có coi trời bằng vung? Thủy điện Thượng Nhật có coi trời bằng vung?

Thủy điện Thượng Nhật, huyện Nam Đông là thủy điện nhỏ chỉ có 11 MW nhưng đã nhiều lần phớt lờ các quy định về ...

Thủy điện Thượng Nhật ngang nhiên không chấp hành công điện chống bão số 13 Thủy điện Thượng Nhật ngang nhiên không chấp hành công điện chống bão số 13

UBND xã Thượng Nhật đề nghị xử lý nhà máy thuỷ điện đóng tại địa phương không tuân thủ nghiêm túc quá trình xả nước ...

/ vnexpress.net