Đề nghị làm rõ hậu quả người Trung Quốc giả công dân Việt Nam

Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung Song Jiahao, 29 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, làm giấy tờ giả người Việt Nam đã gây thiệt hai, hậu quả thế nào.

Ngày 8/4, quyết định được TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra, nhằm làm rõ hình vi Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức theo Điều 341 của bị cáo Song Jiahao, Trần Quang Huy, Võ Ngọc Hòa, Đỗ Đăng Khoa, Lê Thanh Hải (36-45 tuổi).

Ngoài ra, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra làm rõ vai trò của nhân vật A Hào trong vụ án - làm giả các giấy tờ để Song Jiahao nhập hộ khẩu vào phường Vĩnh Hòa, những bị cáo đã nhận tiền từ Song Jiahao...

Song Jiahao trong vỏ bọc Nguyễn Khang Tinh đã nhập hộ khẩu vào phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, đăng ký 3 tài khoản ngân hàng, mua ôtô và dự định mua bất động sản ở Nha Trang.

Đối với các bị cáo khác, tòa đề nghị nêu rõ số lần, số tài liệu, con dấu trong từng vụ án mỗi người phải chịu trách nhiệm; chứng minh Lê Thanh Hải có hay không cố ý cung cấp thông tin giả cho Huy để làm hộ khẩu cho những người khác; thu thập chứng cứ để xác định 43 triệu đồng Khoa thu lợi bất chính...

Đề nghị làm rõ hậu quả người Trung Quốc giả công dân Việt Nam

Các bị cáo nghe HĐXX đọc quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung ngày 8/4. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo cáo trạng, tháng 5/2019, Khoa được You HaiQuing, quốc tịch Trung Quốc giới thiệu đồng hương là Ou You Chunbo muốn có hộ chiếu Việt Nam, trả chi phí 55 triệu đồng. Khoa đã nhờ Huy làm giả các giả các loại giấy tờ và đặt tên cho Chumbo là Trần Dương Huy, 38 tuổi, ngụ thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Hai người này giao Võ Ngọc Hòa làm giả giấy tờ chuyển hộ khẩu, hình dấu, cùng chữ ký của lãnh đạo Công an thị trấn Trà Cú, nhằm hợp thức hóa lai lịch, nơi cư trú cho Trần Dương Huy trước khi chuyển đến Nha Trang.

Nhóm này viết tờ khai thay đổi nhân khẩu, đề nghị đăng ký thường trú cho Trần Dương Huy vào hộ khẩu của một người dân phường Vĩnh Hòa, rồi tách thành hộ khẩu riêng. Các tài liệu giả được đưa đến công an phường Vĩnh Hòa để được xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu.

Sau đó, Khoa và Huy làm đơn đề nghị Công an Khánh Hòa cấp chứng minh nhân dân cho Trần Dương Huy - người "bị thiểu năng, không thể giao tiếp". Tiếp đó, chúng làm thủ tục, đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam cho Chunbo.

Cuối tháng 6/2019, do Chunbo không có mặt tại Nha Trang, Khoa làm giả giấy ủy quyền cho một người khác đến nhận hộ chiếu thay, thì bị cảnh sát phát hiện. Chumbo bị xử phạt hành chính về hành vi Giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp hộ chiếu, bị trục xuất khỏi Việt Nam, hồi tháng 4/2020.

Trong thời gian làm giấy tờ giả cho Chunbo, nhóm Khoa thông qua một người tên A Hào (chưa rõ lai lịch) đã làm giả giấy tờ để "biến" Song Jiahao, quốc tịch Trung Quốc, thành Nguyễn Khang Tinh, 28 tuổi, quê Quảng Ngãi, để nhập hộ khẩu vào phường Vĩnh Hòa. Đến tháng 8/2019, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khi kiểm tra hành chính cư trú người nước ngoài đã phát hiện Song Jiahao sử dụng sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân giả.

Đối với Lê Thanh Hải, cơ quan điều tra xác định, bị cáo đã nhờ nhóm Huy làm giả tài liệu, chữ ký để 3 người (trong đó có trường hợp bị truy nã) và 2 Việt kiều Australia nhập khẩu Nha Trang.

Đề nghị làm rõ hậu quả người Trung Quốc giả công dân Việt Nam

Bị cáo Song Jiahao, quốc tịch Trung Quốc tại tòa hôm nay. Ảnh: Xuân Ngọc.

Quá trình xét xử, Huy và Hòa thừa nhận toàn bộ hành vi. Còn Lê Thanh Hải khai lúc nhờ nhóm Huy giúp không biết 3 người cần nhập khẩu vào TP Nha Trang sử dụng giấy tờ giả, bởi những thông tin anh ta chuyển cho nhóm Huy đều do một người khác cung cấp.

Đỗ Đăng Khoa khai không nhận lời hay hồ sơ từ Hải để làm các giấy tờ giả cho hai Việt kiều Australia nhập khẩu Nha Trang, không nhận 8 triệu đồng. Bị cáo cũng phủ nhận đã thu lợi 43 triệu đồng từ những vụ làm giả giấy tờ mà cáo trạng nêu.

Trong khi đó, Song Jiahao thừa nhận đã nhờ người làm giả giấy tờ để có hộ khẩu Nha Trang, nhưng đó là chi phí mua hộ khẩu cũng như chứng minh nhân dân thật của A Hào. Bị cáo không nhờ hay đưa tiền cho nhóm của Huy nên không thể là đồng phạm.

Nêu quan điểm về vụ án, VKS giữ nguyên truy tố, đề nghị HĐXX tuyên phạt Huy và Hòa 4-5 năm tù; Khoa 3-4 năm tù; Hải cùng Song Jiahao 2-3 năm tù.

Xuân Ngọc

Chiêu "biến" người Trung Quốc thành công dân Việt Nam Chiêu "biến" người Trung Quốc thành công dân Việt Nam
Đường dây đưa hơn 30 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Đường dây đưa hơn 30 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

/ vnexpress.net