ĐBQH lo ngại tâm lý "một tiết dạy, trăm mắt nhìn" khi dạy - học trực tuyến

ĐBQH Nguyễn Thị Hà cho rằng học trực tuyến kéo dài gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý cả học sinh và giáo viên.

Sáng 8/11, tại phiên thảo luận của Quốc hội, đóng góp ý kiến liên quan việc học và thi trong thời gian vừa qua dưới sự tác động của đại dịch COVID-19, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho rằng việc học trực tuyến không thể thay thế được học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu, tối ưu nhất để đảm bảo cung cấp kiến thức, sự an toàn cho người học trong diễn biến phức tạp của đại dịch.

Tuy nhiên, việc dạy và học trực tuyến kéo dài gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy và người học khi phải ngồi tiếp xúc rất lâu với thiết bị điện tử và không vận động trong thời gian dài. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng khi bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè, trong khi nhiều phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con trong quá trình học trực tuyến.

"Giáo viên nảy sinh áp lực tâm lý khi “một tiết dạy, trăm mắt nhìn”. “Khán thính giả” của giáo viên trong giờ học trực tuyến giờ đây không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh học sinh, dư luận và cả mạng xã hội", bà Hà nói.

Việc dạy - học trực tuyến thì vẫn tồn tại những khó khăn bất cập. Thứ nhất, chất lượng việc dạy và học chưa được đảm bảo do rất nhiều các yếu tố khách quan đem lại như: chất lượng đường truyền không ổn định, một bộ phận thầy cô giáo, đặc biệt là những giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà cho rằng, chất lượng dạy học trực tuyến bị ảnh hưởng một phần bởi thiết bị sử dụng dạy và học còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng. Việc quản lý học sinh trong quá trình học tập chưa thật hiệu quả. Mặc dù Chính phủ đã phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thực tế.

ĐBQH lo ngại tâm lý 'một tiết dạy, trăm mắt nhìn' khi dạy - học trực tuyến  - 1
Phiên thảo luận của Quốc hội tại kỳ họp thứ 2.

Theo vị đại biểu đoàn Bắc Ninh, một vấn đề trong giáo dục cũng được nhiều cử tri quan tâm liên quan đến tuyển sinh đại học. Trong kỳ tuyển sinh đại học vừa qua, điểm chuẩn đầu vào của nhiều trường tăng mạnh và việc nhiều thí sinh có điểm gần tuyệt đối vẫn trượt đại học là vấn đề cần được xem xét.

Năm học 2020-2021 tại nhiều địa phương, học sinh phải ôn tập trực tuyến thay vì đến trường học trực tiếp nhiều tháng trước kỳ thi. Điều này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bài thi của các em học sinh.

Bộ GD&ĐT đã thiết kế đề thi phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT, chính vì vậy điểm thi tốt nghiệp của các em học sinh khá tốt. Tuy nhiên bài toán về xét tuyển đại học lại rất cam go.

"Câu chuyện điểm cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn không đỗ nguyện vọng 1 hoặc trượt đại học không phải là câu chuyện mới nhưng nếu tiếp tục phát triển thì liệu các trường có “bỏ sót” tài năng thực sự và liệu học sinh còn thực sự tin tưởng vào năng lực bản thân", bà Hà bày tỏ.

Từ những khó khăn trên, đại biểu Nguyễn Thị Hà đề nghị Chính phủ giao các bộ hữu quan có kế hoạch nâng cấp đường truyền để đảm bảo chất lượng băng thông luôn ổn định, mở rộng nhiều đối tượng trẻ em được tiếp cận với chương trình “Sóng và máy tính cho em” và nghiên cứu chính sách để thu hút doanh nghiệp thực sự tham gia chương trình để sớm đạt được mục tiêu “không học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Bộ GD&ĐT nghiên cứu điều chỉnh chương trình học trực tuyến để tăng thời lượng cho giáo viên - học sinh tương tác, chia sẻ, nâng cao kỹ năng mềm để cởi bỏ áp lực tâm lý cho cả người dạy và người học. Từ đó, việc dạy và học cũng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả, mang tính thực tiễn nhiều hơn.

Bà Hà cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ hữu quan nghiên cứu xây dựng các phần mềm quản lý việc dạy, học và tổ chức dạy học online phù hợp, hiệu quả, tiên tiến và thân thiện với người dùng.

Vị đại biểu Bắc Ninh cũng đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu lại phương thức xét tuyển đại học, tìm giải pháp mở cánh cửa cho những học sinh điểm cao có thể vào được đúng trường đại học mơ ước.

XUÂN TRƯỜNG - QUANG TUYỀN

Học trực tuyến dài ngày, học sinh kiểm tra đánh giá định kỳ thế nào? Học trực tuyến dài ngày, học sinh kiểm tra đánh giá định kỳ thế nào?
Phụ huynh đau đầu vì học trực tuyến quá lâu, con nghiện game, thay tính đổi nết Phụ huynh đau đầu vì học trực tuyến quá lâu, con nghiện game, thay tính đổi nết
Học trực tuyến: "Đăng nhập vào được lớp học thì cô giáo chào tạm biệt rồi" Học trực tuyến: "Đăng nhập vào được lớp học thì cô giáo chào tạm biệt rồi"
/ vtc.vn