Đấu thầu sân golf 250 ha Phước Kiển: Khó hiểu

Phải thu hồi diện tích 250ha đất, xác định rõ mục đích sử dụng mới xin phép Thủ tướng tổ chức thực hiện đấu thầu...

TP.HCM vừa chỉ đạo tổ chức đấu thầu Dự án sân golf 250 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Dự án bao gồm các hạng mục rất hoành tráng như: dự án phát triển tổng hợp thể dục thể thao, dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi giải trí, nhà ở, văn phòng thương mại. Sau đó lại được đổi phương án đầu tư gồm sân thể dục thể thao có sân tập golf, khu vui chơi giải trí, khu nhà ở và thương mại dịch vụ. Đồng thời diện tích khu nhà ở tăng lên thành 48,7 ha; diện tích sân tập golf 15 ha; còn lại làm trường học, thương mại, thể thao...

Dự án từng được giao cho Tập đoàn CT&D, sau đó lại chuyển cho Công ty Phú Mỹ Hưng (PMH) làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, dự án được giao cho nhà đầu tư ngay tại thời điểm không nằm trong quy hoạch của Thủ tướng.

Tại bản quy hoạch chung của huyện Nhà Bè đã phê duyệt năm 2012, khu đất 250ha này cũng thuộc quy hoạch dự trữ cây xanh, không có quy hoạch cho nhà ở. Trước những mâu thuẫn trên, ĐBQH, chuyên gia quy hoạch đã lên tiếng yêu cầu phải thu hồi dự án, làm rõ những vấn đề khuất tất.

dau thau san golf 250 ha phuoc kien kho hieu

Đấu thầu dự án sân golf tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ảnh Thanh Niên

Bà Bùi Thị An - nguyên ĐBQH Khóa XIII (Hà Nội) nói rõ: "Bất kể phát triển dự án nào, với mục đích gì, thì trước hết phải tuân thủ theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Quy hoạch chính là khung pháp lý cao nhất trong xây dựng, phát triển hạ tầng cũng như các dự án xã hội, vì thế, mọi dự án phải thực hiện theo quy hoạch.

Hơn nữa, đất đai là tài sản của toàn dân, vì thế, nếu muốn lấy đất phát triển dự án thì phải có chỉ đạo, phê duyệt cụ thể của các cấp, phải được lấy ý kiến rộng rãi, không phải một mình TP.HCM có thể quyết định được", bà An nói.

Bà An cho rằng, một dự án đã không nằm trong quy hoạch thì không thể tổ chức đầu thầu. Do đó, nguyên ĐBQH khóa XIII kiến nghị, trước khi triển khai thực hiện dự án, TP.HCM cũng như các cơ quan thanh tra, kiểm tra các cấp vào cuộc làm rõ tất cả những vấn đề còn khuất tất, gây nhiều băn khoăn, lo lắng cho xã hội.

Không thể đấu thầu

TS Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM lưu ý, TP.HCM đang là điểm nóng của nhiều sai phạm, cụ thể là sai phạm tại dự án quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm.

Dự án sân golf 250 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, rất phức tạp, phải thận trọng, xem xét kỹ lưỡng, tránh những tiêu cực có thể xảy ra.

Ông Hùng chỉ rõ mấy vấn đề cần phải làm rõ: "Thứ nhất, dự án không nằm trong quy hoạch của Thủ tướng, cũng không nằm trong quy hoạch chung của huyện Nhà Bè, vậy, cớ gì, TP.HCM lại giao dự án sân golf cho chủ đầu tư?

Thứ hai, vì sao dự án dù không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn được TP.HCM cố tình nhây nhưa, sang tên đổi chủ, tìm mọi cách thay đổi nhiều lần tên gọi của dự án theo hướng che dấu các hạng mục nổi như nhà ở, trung tâm thương mại?... Cụ thể, dự án được đổi lần cuối cùng mang tên "Khu công viên giải trí, thể dục thể thao đô thị sinh thái khu Nam TP (dự án Nam TP)" nhưng vẫn bao gồm các hạng mục cũ và chỉ khống chế quy mô dân số tối đa là 20.000 người...?

Có gì khuất tất trong quá trình thực hiện xây dựng dự án, cho phép nhà đầu tư thực hiện xây dựng dự án hay không? Có yếu tố lợi ích nhóm chi phối không?

Thứ ba, như trên đã khẳng định, dự án không nằm trong quy hoạch của Thủ tướng và quy hoạch chung của huyện Nhà Bè, như vậy, cũng có nghĩa không có dự án sân golf xã Phước Kiển. Như vậy, TP.HCM không thể giao hay đưa một dự án không có trong quy hoạch ra đấu thầu. Giao dự án cho nhà đầu tư trước rồi mới chạy quy hoạch là coi thường pháp luật, làm phá vỡ quy hoạch chung của Thủ tướng", TS Đinh Sơn Hùng thẳng thắn.

Cũng theo ông Hùng, xét trong điều kiện hiện tại, việc xây dựng thêm sân golf là không cần thiết. TP.HCM cũng như cả nước đã có quá nhiều dự án sân golf nhưng không có khách.

"Không loại trừ khả năng, đây là hình thức kinh doanh để phục vụ một bộ phận nhà giàu, những người có tiền và cả một bộ phận lợi ích nhóm.

Qua đây, tôi còn muốn làm rõ, giới siêu giàu Việt giới siêu giàu có thói quen chơi golf là những ai? Tiền kiếm được từ nguồn nào? Là giàu có nhờ tài năng hay chính nhờ những kiểu buôn đất, nâng giá, kiếm lợi từ chính tài nguyên, khoáng sản của đất nước?

Ngoài ra, tôi cũng yêu cầu phải làm rõ, những dấu hiệu móc nối, tiếp tay của cán bộ lãnh đạo đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có những ưu đãi, đặc quyền, đặc lợi, giàu lên một cách bất thường từ buôn, bán dự án BĐS", nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM kiến nghị.

Ông Hùng cảnh báo, việc tùy tiện thay đổi quy hoạch, không tuân thủ đúng quy hoạch đã được phê duyệt là nguyên nhân chính dẫn tới việc pháp vỡ quy hoạch chung của cả quốc gia. Quan trọng nhất là quy hoạch sử dụng đất.

Tiếp theo, việc dung túng, bao che, tiếp tay cho những việc làm sai trái sẽ tạo ra, hình thành thêm, củng cố thêm những mạng lưới lợi ích nhóm mới, làm bóp méo những mục tiêu phát triển của đất nước, từ sai phạm này tạo ra những sai phạm khác.

Do đó, ông Hùng cho rằng, cần phải thu hồi diện tích 250 ha đất nằm trong dự án nói trên, sau đó, mới xây dựng quy hoạch xác định rõ mục đích sử dụng mới xin phép Thủ tướng tổ chức thực hiện đấu thầu.

"Tất cả đều phải được thực hiện theo đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật", ông Hùng nhấn mạnh.

dau thau san golf 250 ha phuoc kien kho hieu Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: Chúng tôi sợ dự án Phước Kiển lắm rồi

Trả lời cổ đông về thương vụ lùm xùm mua 32 ha đất ở Phước Kiển, bà Nguyễn Thị Như Loan nói doanh nghiệp cũng ...

dau thau san golf 250 ha phuoc kien kho hieu Vụ ông Tất Thành Cang bị đề xuất kỷ luật: Cần làm rõ có chuyện khuất tất hay không?

“Tôi không khẳng định, nhưng chuyện chỉ đạo bán đất rẻ đã dẫn đến nguy cơ thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, chuyện này cần ...

dau thau san golf 250 ha phuoc kien kho hieu \'1,29 triệu đồng/m2 đất Phước Kiển, có hay không lợi ích nhóm?\'

Sau khi mua 32 ha đất của Tân Thuận với giá 1,29 triệu đồng/m2, Quốc Cường đàm phán bồi thường cho dân còn ở trên ...

/ http://baodatviet.vn