Dấu hiệu cảnh báo sớm của 13 bệnh ung thư phổ biến nhất: Nắm rõ để bảo vệ mình

Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư là cách hiệu quả giúp bạn được điều trị kịp thời.

Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư - chẳng hạn như dễ bị bầm tím, đi tiểu ra máu hoặc mệt mỏi - để nếu chẩn đoán mắc bệnh ung thư, bạn có thể được điều trị càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số triệu chứng có thể nhận biết loại ung thư, nhưng cũng có thể chỉ ra căn bệnh hoặc tình trạng khác. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, đừng trì hoãn việc gặp bác sỹ để thăm khám. Bạn càng sớm phát hiện chính xác nguyên nhân gây nên các triệu chứng, bạn càng sớm có được phương pháp điều trị thích hợp và cứu chữa kịp thời.

1, Ung thư bàng quang và thận

Dấu hiệu cảnh báo sớm của 13 bệnh ung thư phổ biến nhất: Nắm rõ để bảo vệ mình - 1

Bạn có thể thấy máu trong nước tiểu, đau hoặc rát khi đi tiểu, hoặc đi tiểu thường xuyên hơn. Các tình trạng khác có thể do các triệu chứng này gây ra bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm bàng quang kẽ.

2, Ung thư vú

Các triệu chứng thường bao gồm: Xuất hiện một khối u hoặc dày lên ở vú, hoặc ngứa, đỏ, đau ở núm vú mà không phải do mang thai, cho con bú hoặc đến kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các khối u ở vú đều là ung thư.

3, Ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung và tử cung

Dấu hiệu cảnh báo sớm của 13 bệnh ung thư phổ biến nhất: Nắm rõ để bảo vệ mình - 2

Các triệu chứng có thể bao gồm chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt, tiết dịch âm đạo bất thường, kinh nguyệt đau đớn và ra nhiều. Những triệu chứng này cũng có thể do lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung.

4, Ung thư ruột kết

Chảy máu trực tràng, máu có trong phân hoặc thay đổi thói quen đi tiêu như tiêu chảy kéo dài hoặc táo bón là những dấu hiệu cảnh báo cần được kiểm tra kịp thời.

Những triệu chứng này cũng có thể là kết quả của bệnh viêm ruột (IBD).

5, Ung thư thanh quản

Ho dai dẳng hoặc giọng nói khàn là những dấu hiệu có thể xảy ra. Tuy nhiên, thay đổi giọng nói cũng có thể do polyp hoặc suy giáp gây ra.

6, Bệnh bạch cầu

Dấu hiệu cảnh báo sớm của 13 bệnh ung thư phổ biến nhất: Nắm rõ để bảo vệ mình - 3

Xanh xao, mệt mỏi, sụt cân, nhiễm trùng nhiều lần, chảy máu cam, đau xương hoặc khớp và dễ bầm tím là những dấu hiệu cảnh báo có thể mắc bệnh bạch cầu.

7, Ung thư phổi

Ho dai dẳng, khạc đờm có máu, cảm giác nặng ở ngực hoặc đau ngực có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi.

8, Ung thư hạch bạch huyết (Lymphoma)

Các hạch bạch huyết to ra, sưng, ngứa da, đổ mồ hôi ban đêm, sốt không rõ nguyên nhân và giảm cân có thể là dấu hiệu của ung thư hạch.

9, Ung thư miệng và vòm họng

Dấu hiệu cảnh báo sớm của 13 bệnh ung thư phổ biến nhất: Nắm rõ để bảo vệ mình - 4

Bất kỳ vết loét (đau) mãn tính nào ở miệng, lưỡi hoặc cổ họng không khỏi, hoặc xuất hiện các mảng trắng trong miệng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Các vệt trắng và vết loét cũng có thể là vết loét lành tính, có thể do hệ thống miễn dịch kém, căng thẳng, chấn thương miệng hoặc IBD.

10, Ung thư buồng trứng

Thật không may, thường không có triệu chứng của ung thư buồng trứng cho đến khi bệnh phát triển ở giai đoạn sau. Khi xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh, các triệu chứng có thể bao gồm giảm cân, mệt mỏi, đầy hơi và đau bụng.

11, Ung thư tuyến tụy

Dấu hiệu cảnh báo sớm của 13 bệnh ung thư phổ biến nhất: Nắm rõ để bảo vệ mình - 5

Tương tự như ung thư buồng trứng, thường không có triệu chứng cho đến khi ung thư tuyến tụy đã tiến triển sang giai đoạn sau. Khi đó, bạn có thể nhận thấy da bị vàng, ngứa hoặc đau sâu trong dạ dày hoặc lưng.

12, Ung thư da

Loại ung thư này thường biểu hiện với các nốt ruồi thay đổi màu sắc, kích thước hoặc hình dạng, một khối u hoặc cục u dưới da giống mụn cơm hoặc vết loét mãi không lành.

13, Ung thư dạ dày

Nôn ra máu hoặc thường xuyên cảm thấy khó tiêu và đau bụng sau khi ăn, hoặc sụt cân có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh loét dạ dày.

Chúng ta thừa nhận rằng, ung thư là một loại bệnh nguy hiểm, thậm chí là "cướp" đi mạng sống của bất kỳ ai. Do đó, việc phát hiện sớm ung thư qua các điều kiện, dấu hiệu bên ngoài cơ thể là điều cần thiết và quan trọng để chúng ta có thể tầm soát hoặc chữa trị kịp thời.

NHẬT LỆ (Nguồn: VerywellHealth)

Ngón tay sưng to, cô gái điếng người khi biết mình bị ung thư phổi Ngón tay sưng to, cô gái điếng người khi biết mình bị ung thư phổi
Bệnh ung thư có tỷ lệ sống cực thấp: Phát hiện 2 dấu hiệu cảnh báo trước 3 tháng Bệnh ung thư có tỷ lệ sống cực thấp: Phát hiện 2 dấu hiệu cảnh báo trước 3 tháng
Thực phẩm gây ung thư: Chuyên gia giải mã 4 nhận định phổ biến đang bị hiểu nhầm Thực phẩm gây ung thư: Chuyên gia giải mã 4 nhận định phổ biến đang bị hiểu nhầm

/ vtc.vn