Đấu giá biển số xe: Người dân có thể chọn lựa theo sở thích

Theo Đề án thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá, người dân có quyền mua biển số theo ý thích của mình.

Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện Đề án thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá để trình Chính phủ xem xét. Theo đó, Bộ Công an sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý của các bộ, ban, ngành và các đơn vị chức năng để hoàn thiện Đề án.

Giá biển số xe quy định như thế nào?

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an đang hoàn thiện Đề án điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá. “Theo Quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì quyền mua bán biển số bị cấm. Chính vì vậy, muốn thực hiện việc đấu giá thì phải sửa Luật hoặc Quốc hội ra Nghị quyết cho thí điểm thì mới có thể triển khai việc đấu giá” – Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

Đấu giá biển số xe: Người dân có thể chọn lựa theo sở thích -0

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu Luật chuyên ngành liên quan đến quyền và lợi ích của người dân để thực hiện việc đấu giá biển số xe mang lại hiệu quả cao nhất.

Một vấn đề mà dư luận quan tâm đó là giá khởi điểm của biển số. Về vấn đề này, Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh, khi Quốc hội cho phép thí điểm đấu giá thì biển số được xác định là tài sản công, việc định giá phải phù hợp để làm sao nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước vừa phục vụ nhân dân. “Chúng tôi đang nghiên cứu các Luật quy định về việc đấu giá tài sản. Hiện nay, biển số phương tiện đang được bấm ngẫu nhiên nên không có quy ước số đẹp hay số xấu. Chính vì vậy, khi tổ chức bán thì sẽ tính toán bán thế nào cho hiệu quả nhất. Chúng tôi đưa ra đề xuất theo hướng khi đấu giá sẽ thông báo rộng rãi cho người dân biết. Mức giá khởi điểm sẽ được quyết định và điều chỉnh theo cơ chế thị trường, thị trường sẽ quyết định giá” – Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

Đấu giá biển số xe: Người dân có thể chọn lựa theo sở thích -0

Cán bộ CSGT đăng ký phương tiện cho người dân

Khi đấu giá cũng không có khái niệm biển số đẹp hay biển số xấu mà biển số theo nhu cầu của người dân. Trong kho số được đưa ra, người dân có quyền lựa chọn bất cứ số nào mình thích để tham gia đấu giá. “Việc đấu giá sẽ do một công ty đấu giá độc lập đảm nhiệm. Ví dụ, ở Hà Nội trong 1 quý dự kiến có khoảng 50 nghìn phương tiện được đăng ký thì chúng tôi sẽ đưa vào kho số đấu giá cả 50 nghìn biển số đó. Tất cả các biển số này được công khai trên mạng để người dân lựa chọn. Nếu biển số nào có nhiều người cùng thích, muốn sở hữu thì sẽ đưa ra đấu giá và ai trả giá cao nhất sẽ được sở hữu” – Đại tá Đỗ Thanh Bình chia sẻ.

Biển số sau đấu giá gắn với người hay gắn với phương tiện?

Trong Đề án đấu giá biển số Bộ Công an đang nghiên cứu sẽ đưa ra nhiều phương án, trong đó có phương án quy định biển số gắn với người. Tức là người sở hữu biển số đó khi bán phương tiện vẫn có thể giữ biển số lại để đăng ký cho phương tiện khác. “Phương án này sẽ đạt được mục tiêu tiết kiệm kho số; bên cạnh đó, người chủ sở hữu, người đứng tên phương tiện cũng phải có trách nhiệm đến cùng đối với phương tiện của mình. Trong Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định gắn trách nhiệm của chủ phương tiện. Theo đó, nếu phương tiện vi phạm thì chủ phương tiện phải cung cấp cho cơ quan chức năng người điều khiển phương tiện đó” – Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

Ở phương án này thì biển số xe có thể coi là tài sản, có thể mua bán, cho, tặng, thừa kế. Các quyền này nếu được cơ quan chức năng cho phép thì sẽ được quy định trong Luật.

Phương án thứ 2 mà Bộ Công an dự thảo để xin ý kiến đó là giữ nguyên quy định như hiện nay, cho phép đấu giá biển số, cho phép sử dụng nhưng không được sở hữu. Theo quy định hiện nay, thì biển kiểm soát phương tiện giao thông sẽ được gắn với phương tiện được được đăng ký. Khi sang tên, đổi chủ, nếu chủ mới cùng trong tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì biển số đó vẫn được sử dụng. Nếu chủ mới ở ngoại tỉnh thì biển số sẽ thu lại, người dân đăng ký ở địa phương nào thì sẽ được cấp biển số tại tỉnh, thành phố đó.

“Tuy nhiên, phương án nào thì cũng phải đảm bảo sử dụng hiệu quả tài sản công, đảm bảo quản lý Nhà nước về TTXH; cải cách hành chính nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân” – Đại tá Đỗ Thanh Bình khẳng định.

Phương Thuỷ

Những điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cần lưu ý Những điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cần lưu ý
Đề xuất giảm 50% phí đổi biển số màu vàng Đề xuất giảm 50% phí đổi biển số màu vàng

/ cand.com.vn