Đất Hoà Lạc, Ba Vì dậy sóng, nhà đầu tư liệu có sập bẫy của ‘cò’?

Một số khu vực ven Hà Nội như Hoà Lạc, Ba Vì, Hoà Bình, giá đất thời gian gần đây tăng phi mã, có nơi giá đất tăng gấp 3 - 4 lần.

Anh Nguyễn Văn Nam (môi giới nhà đất tại Ba Vì) cho biết, thời gian gần đây, nhiều khu đất nông nghiệp, thậm chí đất rừng đã tăng giá chóng mặt, từ vài trăm nghìn đồng/m2 lên 1 - 1,2 triệu đồng/m2.

Khu vực xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, giá đất cũng tăng từ 1,8 triệu đồng lên 3 triệu đồng/m2, chỉ trong một thời gian ngắn ngủi.

Tăng mạnh nhất thời gian gần đây phải kể khu vực quanh hồ Đồng Chanh (huyện Ba Vì), giá đất có những nơi đã tăng gấp 4 lần.

Đất Hoà Lạc, Ba Vì dậy sóng, nhà đầu tư liệu có sập bẫy của ‘cò’? - 1
Đất ven hồ Đồng Chanh đang "sốt nóng".

Anh Nguyễn Văn Minh - một nhà đầu tư cho biết, đầu năm 2020 anh mua 2 lô đất có diện tích 2.000 m2 giá 1,2 triệu đồng/m2, nhưng đến nay đã tăng lên 4,5 triệu đồng/m2, tức là đã tăng gấp 4 lần chỉ trong vỏn vẹn 1 năm.

Anh Minh cũng cho biết, những lô đất có diện tích nhỏ thường có giá cao hơn so với những lô đất lớn do tổng vốn đầu tư ít, dễ thanh khoản. Hiện những lô đất có diện tích trên 10.000m2 hiện chỉ có mức giá từ 1,2 - 2 triệu đồng/m2.

Những thửa đất tại đây thường được rao bán từ 3 sào trở lên, tương đương 1.100m2. Trong đó, có khoảng vài trăm m2 là đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Không chỉ xung quanh hồ Đồng Chanh, tại khu vực Đầm Sản, xã Quang Minh- huyện Ba Vì, giá đất cũng đã tăng gấp đôi, dao động trong khoảng 270 triệu đồng/sào đất 360 m2, tương đương 750.000 đồng/m2.

Tại Hoà Lạc, đầu năm 2021 tình trạng “sốt đất” lại tiếp tục diễn ra, nhiều lô đất dự án tại 2 xã Bình Yên (Thạch Thất) và Bắc Phù Cát (Quốc Oai) luôn trong tình trạng cháy hàng.

Một số lô đất 60 m2 khu vực xã Bình Yên, cách Đại lộ Thăng Long 4 km và cách tỉnh lộ 420 chưa đầy 300 m, giá đất đã tăng từ 10 triệu đồng/m2 hồi đầu năm, lên 13 - 25 triệu đồng/m2.

Với những khu vực đẹp hơn, nằm sát Đại lộ Thăng Long hoặc gần khu công nghệ cao Hòa Lạc, giá đất nền đã tăng lên 27 - 29 triệu đồng/m2, cá biệt có một vài chủ đất rao bán trên 30 triệu đồng/m2. Nếu so với thời điểm đầu năm, giá trị đã tăng thêm 5 - 9 triệu đồng/m2, tương đương 30%.

"Đất nền Hòa Lạc vẫn còn nhiều tiềm năng và được dự báo tăng mạnh trong năm 2021. Vì vậy, nhiều sản phẩm đất nền có sổ đỏ, đất thổ cư tại đây gần như không còn hàng để bán", một môi giới cho hay.

Nhận định về việc giá đất tăng nóng trong thời gian gần đây, các chuyên gia đều cho rằng, do lãi suất tiết kiệm hiện đang quá thấp, nên dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản, điều này đã khiến giá đất nhiều nơi tăng nóng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi lướt sóng tại các khu vực này, bởi lẽ, đất Hoà Lạc, hay quanh hồ Đồng Chanh chủ yếu là đất nông nghiệp, thậm chí nhiều nơi là đất rừng. Nên khi giao dịch, chủ yếu là giấy viết tay. Việc giao dịch đất nền qua giấy viết tay có rất nhiều rủi ro. Trong trường hợp xấu nhất, nhà đầu tư sẽ mất trắng nếu không chứng minh được nguồn gốc đất.

Thứ hai, do tính chất phức tạp của nguồn gốc đất, nên một lô đất Hòa Lạc đã xuất hiện tình trạng tranh chấp.

Thứ ba, tình trạng “thổi giá”, “hét giá” xuất hiện tương đối phổ biến. Một số nơi xuất hiện tình trạng “cò” đất tự giao dịch, nhằm đẩy giá đất lên cao.

“10 năm trước, khu vực Ba Vì - Hòa Lạc từng xuất hiện “sốt đất” và trở thành nỗi ác mộng của nhiều nhà đầu tư thời kỳ đó. Thời điểm này, dù giá đất Ba Vì - Hòa Lạc không “phình” to như 10 năm trước, nhưng với tốc độ tăng giá phi mã như hiện nay cũng là một dấu hiệu cảnh báo cho nhà đầu tư cẩn trọng”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) nhận định.

NGỌC VY

Phim trường đám cưới hàng chục tỷ đồng đắp chiếu cả năm, nhà đầu tư khóc ròng Phim trường đám cưới hàng chục tỷ đồng đắp chiếu cả năm, nhà đầu tư khóc ròng
Đảo chính – ác mộng lớn nhất của nhà đầu tư tại Myanmar Đảo chính – ác mộng lớn nhất của nhà đầu tư tại Myanmar
Chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh Việt Nam cần cách ly tập trung 21 ngày Chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh Việt Nam cần cách ly tập trung 21 ngày

/ vtc.vn