Dành 25 năm trang trí nhà với gần 10.000 bát đĩa cổ, người đàn ông Việt Nam lên báo nước ngoài

Trang Odditycentral hôm 4/8 đã đưa tin về Nguyễn Văn Trường – người đàn ông ở Vĩnh Phúc (Việt Nam) sở hữu căn nhà được trang trí bằng gần 10.000 bát đĩa cổ.

Theo trang tin này, Nguyễn Văn Trường (58 tuổi) bắt đầu đam mê đồ gốm sứ cổ vào năm 1986, một năm sau khi xuất ngũ và trở về quê nhà ở làng Kiều Sơn, Vĩnh Phúc.

Thời gian đó, ông Trường đang làm thợ mộc và may mắn có cơ hội được mời vẽ bàn ghế tại nhà của một người sưu tầm đồ cổ ở địa phương. Đây cũng là người đầu tiên truyền cảm hứng cho ông Trường về vẻ đẹp của bát đĩa gốm sứ truyền thống.

Vì quá hứng thú với những đồ vật này, ông Trường quyết định chuyển nghề, trở thành một nhà sưu tầm. Không chỉ vậy, ông còn sẵn sàng chi toàn bộ số tiền mình có để sưu tập được nhiều đồ nhất có thể. Thậm chí, ông còn vay mượn từ hàng xóm, người thân và bạn bè để thỏa mãn đam mê của mình.

Dành 25 năm trang trí nhà với gần 10.000 bát đĩa cổ, người đàn ông Việt Nam lên báo nước ngoài - Ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Trường bên căn nhà được trang trí bằng gần 10.000 bát đĩa cổ của mình.

Ông rong ruổi khắp mọi miền đất nước, hễ nghe thấy nơi nào có người đang rao bán bát đĩa sứ là ông liền tới. Những đồ vật thu thập được ông cất trong ba lô trong nhiều tuần, đôi khi là vài tháng. Dù mọi người xung quanh, và cả người nhà không ủng hộ nhưng ông vẫn quyết theo đuổi đam mê của mình.

Được biết, kế hoạch ban đầu cả ông Trường chỉ là mua lại những món đồ gốm sứ rồi bán chúng đi để kiếm lời. Vậy nhưng, khi biết những món đồ này sẽ được bán ra nước ngoài, gây nên tình trạng “chảy máu đồ cổ”, ông quyết định giữ lại chúng cho đến khi tìm được mục đích chính đáng để sử dụng.

Dành 25 năm trang trí nhà với gần 10.000 bát đĩa cổ, người đàn ông Việt Nam lên báo nước ngoài - Ảnh 2

Phía ngoài ngôi nhà đầy bát đĩa cổ của ông Trường.

Ông Trường chia sẻ rằng, ông rất sợ bộ sưu tập của mình sẽ bị đánh cắp hoặc vỡ nếu để ở nhà. Ông thậm chí còn lo lắng tới những tình huống như nhà sập hay người nhà sẽ bán rẻ chúng. Do đó, để đảm bảo bộ sưu tập của mình sẽ trường tồn theo thời gian, ông quyết định gắn tất cả chúng lên tường nhà của mình.

“Tôi nghĩ cách duy nhất để bảo vệ di sản của tổ tiên chúng ta là gắn chúng lên các bức tường trong nhà,” ông cho hay. Nghĩ là làm, vào một buổi tối, ông đã trộn vữa rồi đính một số chiếc bát sứ trong bộ sưu tập lên tường nhà, sau đó chuyển dần sang gắn lên hàng rào và cổng.

Dành 25 năm trang trí nhà với gần 10.000 bát đĩa cổ, người đàn ông Việt Nam lên báo nước ngoài - Ảnh 3

Các bức tường phía trong ngôi nhà của ông Trường cũng được gắn đầy bát đĩa sứ.

Ngôi nhà hiện tại của ông Trường được bao phủ bởi gần 10.000 đĩa, bát và bình sứ. Các hình ảnh về ngôi nhà độc đáo này cũng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Nhà sưu tầm này còn cho biết thêm, đa số những mảnh bát đĩa này trông đều rất đẹp và rẻ nhưng thực chất, một số bát đĩa có từ tận thế kỷ 17 và 18.

Tuy nhiên, ông không mảy may quan tâm tới giá trị vật chất của những chiếc đĩa này. Điều mong muốn duy nhất của ông là giữ gìn nét đẹp văn hóa của đất nước. Vì thế, ông đặc biệt dặn dò các con rằng họ không được bán hoặc phá hủy ngôi nhà sau khi ông qua đời, đồng thời có thể chọn sống tiếp trong căn nhà này hoặc tự xây nhà của mình.

Đinh Kim (Theo Odditycentral)

Đồng hồ cũ mua hơn 40 năm trước bất ngờ có giá 16 tỉ đồng Đồng hồ cũ mua hơn 40 năm trước bất ngờ có giá 16 tỉ đồng
Ngôi nhà xiêu vẹo kỳ lạ tại Việt Nam nổi tiếng khắp báo nước ngoài Ngôi nhà xiêu vẹo kỳ lạ tại Việt Nam nổi tiếng khắp báo nước ngoài
Bánh mì Sài Gòn từ bình dân đến tiền triệu lên báo nước ngoài Bánh mì Sài Gòn từ bình dân đến tiền triệu lên báo nước ngoài
Ngôi nhà sử dụng hàng rào từ tivi cũ ở Việt Nam lên sóng báo nước ngoài Ngôi nhà sử dụng hàng rào từ tivi cũ ở Việt Nam lên sóng báo nước ngoài

/ www.doisongphapluat.com