Dành 1 triệu USD thưởng người tố cáo gian lận bầu cử Mỹ

Phó thống đốc bang Texas Dan Patrick tuyên bố ủng hộ Tổng thống Trump và sẽ thưởng 1 triệu USD cho những người tố cáo gian lận cử tri.

Ông Patrick cho hay bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc kết án sẽ nhận được ít nhất 25.000 USD. Theo phát ngôn viên Sherry Sylvester, số tiền này đến từ quỹ vận động tranh cử của ông Patrick.

"Tôi ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm xác định hành vi gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống và cam kết đảm bảo rằng mọi lá phiếu hợp pháp đều được tính, còn mọi lá phiếu bất hợp pháp đều bị loại", tuyên bố của ông Patrick cho biết. "Việc trì hoãn đếm phiếu bầu qua thư ở các bang khác đặt ra nhiều câu hỏi về gian lận cử tri và các sai sót tiềm ẩn".

2632 800 jpeg 9481 1605070525
Phó thống đốc Dan Patrick phát biểu tại cuộc họp báo ở nghị viện bang ở thành phố Austin hôm 18/5. Ảnh: AP.

Phó thống đốc Dan Patrick phát biểu tại cuộc họp báo ở nghị viện bang ở thành phố Austin hôm 18/5. Ảnh: AP.

Patrick không đưa ra bằng chứng nào về gian lận bầu cử hàng loạt. Tuy nhiên, thông cáo báo chí của ông dẫn 3 vụ bắt giữ gần đây, trong đó có vụ một nhân viên xã hội Mexia, ở Texas, bị cáo buộc đăng ký bỏ phiếu cho 67 cư dân sống trong trung tâm cứu trợ mà không có sự đồng ý của họ.

Bầu cử Mỹ năm nay chứng kiến một lượng kỷ lục phiếu bầu qua thư do đại dịch Covid-19 tại nhiều bang trong đó có bang chiến trường Pennsylvania. Nghị viện bang do đảng Cộng hòa kiểm soát quy định việc bắt đầu kiểm phiếu bầu qua thư chỉ diễn ra sau khi ngày bầu cử kết thúc.

Tại bang Texas, nơi có truyền thống nghiêng về Cộng hòa, Tổng thống Trump giành chiến thắng trước đối thủ Joe Biden với 6 điểm phần trăm.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 10, phó thống đốc Patrick từng cáo buộc đảng Dân chủ đang cố "đánh cắp cuộc bầu cử". "Nếu Tổng thống thua ở Pennsylvania hoặc Bắc Carolina hay Florida, ông ấy sẽ thua vì họ đã đánh cắp cuộc bầu cử", Patrick nói.

Một số nghị sĩ Cộng hòa nổi bật nhất Texas, trong đó có Ted Cruz, cũng lên tiếng ủng hộ Trump trong những ngày gần đây. "Tiêu chuẩn là mọi lá phiếu hợp lệ thì được tính, nhưng bất kỳ phiếu nào không hợp lệ không nên được tính", Cruz nói.

Abhi Rahman, phát ngôn viên đảng Dân chủ tại Texas Democratic Party, cho hay "sẽ còn nhiều việc phải làm ở Texas và Dan Patrick sẽ ở trong tầm ngắm của chúng tôi năm 2022".

Bất chấp truyền thông Mỹ đồng loạt xướng tên Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, trở thành tổng thống Mỹ thứ 46, Trump vẫn không chấp nhận kết quả này. Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ cùng nhiều đảng viên Cộng hòa đã khởi kiện về cáo buộc "bất thường bầu cử" tại các bang chiến trường nhưng bị hầu hết bị thẩm phán các bang bác bỏ.

Bên cạnh khởi kiện, Trump cũng lên kế hoạch tổ chức các cuộc vận động quy mô lớn để chống "gian lận bầu cử". Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định nỗ lực kiện cáo từ Trump rất khó có thể thay đổi kết quả bầu cử.

Anh Ngọc (Theo Texas Tribune)

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri
Một loạt vấn đề về phiếu bầu Tổng thống Mỹ: Thực sự không có gian lận? Một loạt vấn đề về phiếu bầu Tổng thống Mỹ: Thực sự không có gian lận?
Liệu có gian lận trong bầu cử tổng thống Mỹ? Liệu có gian lận trong bầu cử tổng thống Mỹ?
/ vnexpress.net