Đang vật lộn với COVID-19, thủ đô Philippines lại phải gồng mình chống mưa bão

Giới chức Philippines sơ tán hàng nghìn dân ở Thủ đô Manila khỏi vùng trũng thấp khi mưa lớn kết hợp với bão làm ngập lụt thành phố và các tỉnh lân cận.

Cơ quan thiên tai quốc gia Philippines cho biết 14.023 người, hầu hết đến từ vùng ngoại ô Manila đã được chuyển tới các trung tâm sơ tán.

"Chúng tôi yêu cầu cư dân các khu vực bị ảnh hưởng luôn cảnh giác và thận trọng, thực hiện biện pháp phòng ngừa và hợp tác với chính quyền địa phương", người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque cho hay.

Ở một số khu vực trong vùng thủ đô Manila - đô thị với hơn 13 triệu dân sinh sống, nước ngập sâu hơn 1m, gây tắc nghẽn giao thông. Ông Roque cho biết lực lượng chức năng đang dọn dẹp các tuyến đường liên tỉnh sau vụ sạt lở.

Đang vật lộn với COVID-19, thủ đô Philippines lại phải gồng mình chống mưa bão - 1
Nhiều khu vực ở Thủ đô Manila của Philippines ngập trong nước lũ. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó ở tỉnh Oriental Mindoro, phía nam Manila, nhiều ngôi nhà chìm trong nước lũ.

Công tác phòng chống bão, lũ tại Philippines hiện tại gặp không ít khó khăn do quốc gia này đang phải vật lộn với làn sóng COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.

Với việc liên tục ghi nhận trên 5.000 ca bệnh/ngày những tuần qua, quốc gia Đông Nam Á phải siết chặt các biện pháp ngăn ngừa biến thể Delta.

Thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng tới hàng loạt khu vực trên thế giới như Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, làm dấy lên lo ngại mới về tác động của biến đổi khí hậu.

Philippines - quốc gia với hơn 7.600 hòn đảo - phải hứng khoảng 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm. Các nhà khí tượng dự báo khi Thái Bình Dương ấm hơn, các cơn bão sẽ mạnh hơn và gây mưa nhiều hơn.

/ vtc.vn