Đảng Dân chủ được tiếp cận hồ sơ tài chính của ông Trump

Thẩm phán liên bang Washington hôm 11/8 cho phép ủy ban quốc hội do đảng Dân chủ dẫn đầu có thể tiếp cận một phần hồ sơ tài chính của ông Trump.

Thẩm phán Amit Mehta cho biết Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện có thể ra trát yêu cầu tài liệu từ công ty kế toán Mazars, nhằm xem xét bản chất của việc ông Trump thuê liên bang một khách sạn ở Washington. Ủy ban cũng có thể lấy hồ sơ tài chính để xem liệu thu nhập của ông Trump từ các tài sản ở nước ngoài có vi phạm lệnh cấm theo hiến pháp hay không.

Nhưng theo thẩm phán, ủy ban không chứng minh được sự cần thiết của các tài liệu tài chính khác của Trump.

Bên cạnh đó, trát của ủy ban yêu cầu các tài liệu tài chính bắt đầu từ năm 2011, nhưng ông Trump năm 2017 mới trở thành tổng thống nên ủy ban chỉ có thể tìm kiếm những hồ sơ bắt đầu từ 2017.

Đảng Dân chủ được tiếp cận hồ sơ tài chính của ông Trump  - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Hạ nghị sĩ Carolyn Maloney, chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, cho biết bà hài lòng với phán quyết. Nhưng nghị sĩ cũng bày tỏ "thất vọng" khi tòa thu hẹp phạm vi các loại thông tin mà họ được tiếp cận. "Ủy ban đang tích cực xem xét các bước tiếp theo", bà nói.

Cuộc chiến pháp lý về các tài liệu này bắt đầu vào năm 2019 và nổ ra trước Tòa án Tối cao. Ủy ban Giám sát Hạ viện hành động sau khi luật sư cũ của Trump, Michael Cohen, làm chứng rằng ông "đã thổi phồng tổng tài sản nhằm phục vụ các mục đích của mình và làm giảm giá trị một số tài sản để được giảm thuế bất động sản".

Các luật sư cá nhân của ông Trump khi đó lập luận rằng Quốc hội chỉ có quyền ban hành trát với mục đích viết luật, còn các yêu cầu đối với tài liệu của Trump là một nỗ lực điều tra. Họ nói rằng việc tuyên bố thông tin có thể dẫn đến thay đổi luật không đủ để biến nỗ lực thực thi pháp luật thành xây dựng luật.

Tòa bác bỏ lập luận của phía ông Trump rằng hồ sơ của một tổng thống nằm ngoài phạm vi tiếp cận của Quốc hội. Nhưng phán quyết cũng cho rằng các tòa án cấp dưới phải tôn trọng vấn đề phân quyền trong việc yêu cầu tài liệu từ một tổng thống.

Ủy ban Giám sát Hạ viện sau đó đã ban hành trát sửa đổi vào tháng 2/2021, đưa ra những lý do mới yêu cầu hồ sơ từ công ty kế toán của ông Trump.

Sau diễn biến mới nhất, các luật sư của Trump chưa cho biết liệu họ có kháng cáo hay không, nhưng với sự phản đối của họ trong quá khứ, điều này có nhiều khả năng xảy ra.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: NBC)

Dự luật thay đổi quy trình bầu cử Mỹ: "Đạo luật vì dân" hay vì đảng Dân chủ? Dự luật thay đổi quy trình bầu cử Mỹ: "Đạo luật vì dân" hay vì đảng Dân chủ?
Đảng Dân chủ thỏa hiệp trong dự luật cứu trợ 1.900 tỷ USD Đảng Dân chủ thỏa hiệp trong dự luật cứu trợ 1.900 tỷ USD
Đảng Nhật mời phụ nữ họp, nhưng không cho phát biểu Đảng Nhật mời phụ nữ họp, nhưng không cho phát biểu

/ vtc.vn