Đảng Cộng hòa Mỹ kết luận nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm, Trung Quốc phản pháo

Trung Quốc tuyên bố báo cáo của đảng Cộng hòa Mỹ về việc virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là “điều bịa đặt và bóp méo sự thật”.

Hôm 3/8, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố kết luận của đảng Cộng hòa Mỹ về việc cho rằng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là “điều bịa đặt và bóp méo sự thật”.

"Bản báo cáo này hoàn toàn dựa trên những lời dối trá bịa đặt và sự thật bị bóp méo mà không cung cấp được bằng chứng khoa học, đáng tin cậy", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

"Những gì mà các nghị sĩ Mỹ đưa ra là nhằm bôi nhọ và vu khống Trung Quốc để theo đuổi lợi ích chính trị. Chúng tôi bày tỏ sự phản đối, lên án mạnh mẽ đối với những hành vi đê hèn này", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Đảng Cộng hòa Mỹ kết luận nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm, Trung Quốc phản pháo - 1
Trung Quốc chỉ trích báo cáo kết luận virus SARS-CoV-2 có bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán của đảng Cộng hoà Mỹ là "điều bịa đặt". (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi "Mỹ tôn trọng sự thật và khoa học, đồng thời tập trung vào việc chống lại đại dịch COVID-19 và cứu sống mạng người, thay vì tham gia vào thao túng chính trị với lý do dịch bệnh và đổ lỗi cho người khác".

Trước đó, đảng Cộng hòa Mỹ tuyên bố có "bằng chứng phong phú" cho thấy các nhà khoa học của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đang nghiên cứu về khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 sang người và công đoạn như vậy có thể bị che giấu. Báo cáo cho rằng, virus SARS-CoV-2 đã bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán vào khoảng thời gian trước ngày 12/9/2019.

Cũng trong báo cáo này, đảng Cộng hoà trích dẫn những thông tin mới, ít được biết đến về các quy trình an toàn tại phòng thí nghiệm, trong đó có viện dẫn cả việc Viện Virus học Vũ Hán đề xuất sửa chữa hệ thống xử lý chất thải nguy hại cho phòng thí nghiệm trị giá 1,5 triệu USD vào tháng 7/2019. Đây là số tiền lớn đối với một cơ sở vốn chỉ được xây dựng mới 2 năm tuổi.

WHO đang lên kế hoạch giai đoạn 2 cuộc điều tra nguồn gốc gây ra dịch COVID-19, trong đó sẽ có việc kiểm tra các phòng thí nghiệm và các cơ sở nghiên cứu tại khu vực mà những ca mắc COVID-19 đầu tiên được ghi nhận vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, Trung Quốc lên tiếng bác đề xuất này của WHO.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan tình báo của nước này đưa ra báo cáo đánh giá lại nguồn gốc COVID-19 và xác định xem liệu dịch bệnh này có rò rỉ từ một phòng thí nghiệm hay lây nhiễm từ động vật sang con người.

Kông Anh ( Nguồn : Fox News )

Biến thể Delta lan rộng, Trung Quốc quyết bảo vệ Bắc Kinh bằng mọi giá Biến thể Delta lan rộng, Trung Quốc quyết bảo vệ Bắc Kinh bằng mọi giá
Thành tích tiêm vaccine của Trung Quốc trước mối đe doạ biến chủng Delta Thành tích tiêm vaccine của Trung Quốc trước mối đe doạ biến chủng Delta

/ vtc.vn