Đảng cầm quyền Ấn Độ nhận trách nhiệm về Covid-19

Narendra Taneja, phát ngôn viên đảng BJP cầm quyền tại Ấn Độ, thừa nhận trách nhiệm với tình hình Covid-19 hiện nay trước hết thuộc về chính phủ.

"Chúng tôi nắm quyền điều hành tại Ấn Độ, nên đương nhiên trách nhiệm đầu tiên và trước hết thuộc về chúng tôi, dù là chuyện tốt hay xấu, bất kể đó là gì. Chúng tôi chịu trách nhiệm và đang cố gắng hết sức", Narendra Taneja, phát ngôn viên đảng Bharatiya Janata (BJP), trả lời phỏng vấn hôm 29/4.

Tuy nhiên, ông cho rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay không thể lường trước. "Rất nhiều người nói rằng chúng tôi đã biết trước từ tháng 2. Thời điểm đó, các nhà khoa học và bác sĩ ít nhiều có cùng quan điểm", Taneja nói.

Đảng cầm quyền Ấn Độ nhận trách nhiệm về Covid-19
Bệnh nhân Covid-19 nằm tại một điểm điều trị dựng tạm ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 29/4. Ảnh: AP.

"Rõ ràng có điều gì đó không ổn. Rõ ràng chúng tôi bị một trận sóng thần tấn công và như mọi người biết, điều này thường không nhận thức trước được. Trong hầu hết trường hợp, 80-90% lý do có thể là ngoại cảnh. Chúng tôi không muốn đổ lỗi cho bất kỳ ai. Chúng tôi biết rằng mình đang nắm quyền và chịu trách nhiệm. Trọng tâm bây giờ là cứu sống mọi người", người phát ngôn cho biết.

Ấn Độ đang trải qua một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất toàn cầu, với 379.257 ca nhiễm mới hôm 29/4, kỷ lục thế giới mới, theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ. Số trường hợp tử vong cũng tăng 3.645, con số cao nhất trong vòng một ngày từng được ghi nhận. Các số liệu thực tế được cho là còn cao hơn.

Theo mô hình dự đoán của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc Đại học Washington, Mỹ, số ca tử vong hàng ngày của Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa tháng 5 và có thể lên đến hơn 13.000 ca một ngày, gấp hơn 4 lần con số hiện nay.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và đảng BJP của ông đang hứng chỉ trích vì tổ chức một số cuộc tuần hành lớn tại bang Tây Bengal, với hàng nghìn người tham gia vào giữa tháng 3 và tháng 4, trước thềm các cuộc bầu cử cấp bang. Hôm 29/4 là ngày bỏ phiếu cuối cùng.

Khi được hỏi lý do đảng BJP vẫn tổ chức những sự kiện như vậy giữa lúc số ca nhiễm nCoV gia tăng, Taneja cho hay Ủy ban Bầu cử Ấn Độ, một cơ quan độc lập, chịu trách nhiệm đối với việc cho phép các sự kiện bầu cử được diễn ra.

Phát ngôn viên nói thêm rằng đảng BJP "không có lựa chọn" bởi Ủy ban Bầu cử là nơi quyết định thời gian tổ chức bỏ phiếu. "Chúng tôi là một đảng chính trị. Về vấn đề này, tất cả đảng chính trị ở Ấn Độ không có lựa chọn nào ngoài thuận theo điều đó", ông cho hay.

Tuy nhiên, Taneja thừa nhận các cuộc tuần hành đã khiến công chúng hiểu rằng mối đe dọa về Covid-19 đã qua. "Điều đó khá đáng tiếc, nhưng như tôi đã nói, nó không nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ. Trọng tâm của chúng tôi bây giờ là làm sao để đánh bại Covid-19 về cơ bản và vượt qua khủng hoảng. Chúng ta sẽ sớm vượt qua", Taneja nói thêm, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn những bên đã gửi viện trợ cho Ấn Độ.

Ánh Ngọc (Theo CNN)

Ấn Độ trải qua ngày chết chóc nhất vì COVID-19, hàng triệu dân vẫn đi bỏ phiếu Ấn Độ trải qua ngày chết chóc nhất vì COVID-19, hàng triệu dân vẫn đi bỏ phiếu

Hôm 29/4, hàng triệu người đi bỏ phiếu giai đoạn cuối của cuộc bầu cử tại bang Tây Bengal bất chấp số ca mắc và ...

Ca tử vong và nhiễm Covid-19 Ấn Độ lại tăng kỷ lục Ca tử vong và nhiễm Covid-19 Ấn Độ lại tăng kỷ lục

Ấn Độ ghi nhận thêm gần 380.000 người nhiễm và hơn 3.600 người chết, mức tăng lớn nhất, đồng thời đánh dấu ngày thứ tám ...

Thế giới ngủ quên trước khi ác mộng Covid-19 Ấn Độ ập đến Thế giới ngủ quên trước khi ác mộng Covid-19 Ấn Độ ập đến

Sau khi ngủ quên trước những cảnh báo về nguy cơ đại dịch, cả Ấn Độ và thế giới giờ mới gấp rút chống đỡ ...

/ vnexpress.net