Dân Trung Quốc bị tố nhập lậu vaccine COVID-19 vào Nhật, Bắc Kinh nói gì?

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản cho biết Trung Quốc đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn việc bán và phân phối vaccine COVID-19 bất hợp pháp.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản hôm 1/1 cho biết: “Chính phủ Trung Quốc coi trọng sự an toàn của việc sản xuất và phân phối vaccine, thực hiện nghiêm ngặt việc quản lý toàn bộ quy trình vaccine”.

Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định nước này “sẵn sàng làm việc với các quốc gia khác để chống lại các hành vi bất hợp pháp và tội phạm như sản xuất và kinh doanh vaccine bất hợp pháp, các đường dây bất hợp pháp, đồng thời đảm bảo hiệu quả và sự an toàn của việc nghiên cứu và phát triển, sản xuất, lưu hành và sử dụng vaccine”.

Dân Trung Quốc bị tố nhập lậu vaccine COVID-19 vào Nhật, Bắc Kinh nói gì? - 1
(Ảnh minh họa: Tân Hoa xã)

Đồng thời, Đại sứ quán Trung Quốc bày tỏ "sự không hài lòng mạnh mẽ" trước những tuyên bố mà họ cho là "chưa được xác minh" của các phương tiện truyền thông Nhật Bản.

“Chúng tôi hy vọng rằng các phương tiện truyền thông liên quan sẽ có trách nhiệm đảm bảo tính trung thực và khách quan của các báo cáo liên quan đến Trung Quốc, và tránh gây hiểu lầm cho người dân Nhật Bản", Đại sứ quán tuyên bố.

Trước đó, báo Nhật Bản Mainichi Shimbun đưa tin rằng từ tháng 11/2020, 18 người Nhật Bản đã bị tiêm sản phẩm vaccine Trung Quốc chưa được phê duyệt, do một công dân Trung Quốc nhập lậu vào nước này. Theo báo Nhật, đó là sản phẩm vaccine do công ty dược nhà nước Trung Quốc Sinopharm sản xuất.

Bắc Kinh phê duyệt việc sử dụng vaccine của Sinopharm vào 30/12/2020 và ít nhất 10 quốc gia, bao gồm Pakistan, Hungary và Ukraine, đã đặt hàng vaccine này, theo SCMP.

Nhật Bản chưa phê duyệt vaccine COVID-19 nào nhưng có thỏa thuận với 3 nhà sản xuất vaccine từ Mỹ và châu Âu, và đang trong quá trình phê duyệt. Họ dự kiến đưa ra các quyết định vào cuối tháng 2.

Các quan chức y tế Nhật Bản ghi nhận 3.059 ca bệnh mới ở nước này hôm 2/1, nâng tổng số ca COVID-19 tại Nhật Bản lên 242.768.

Theo Japan Broadcasting Corporation, các chính trị gia tại các thành phố ở Nhật Bản đã thúc giục chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp để hạn chế sự di chuyển của người dân và ngăn chặn virus lây lan.

Bác sĩ Mexico vào phòng chăm sóc đặc biệt sau khi tiêm vaccine Pfizer Bác sĩ Mexico vào phòng chăm sóc đặc biệt sau khi tiêm vaccine Pfizer

Một bác sĩ ở Mexico sau khi tiêm vaccine Pfizer được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt với tình trạng co giật, khó thở ...

Lý do Israel dẫn đầu thế giới về tiêm vaccine Lý do Israel dẫn đầu thế giới về tiêm vaccine

Hơn 10% dân số Israel đã được tiêm liều vaccine Covid-19 đầu tiên, tỷ lệ vượt xa phần còn lại của thế giới.

/ vtc.vn