Dân thành Vinh thiệt hại nặng sau ngập lụt

Hàng nghìn hộ dân và tiểu thương bị hư hỏng hàng hóa, đồ đạc sau trận mưa trắng trời. 

Ông Trần Hùng Cường (52 tuổi, tiểu thương chợ Vinh) cho hay, ông đã bán hàng nông sản ở chợ này hàng chục năm, song đây là lần đầu tiên chứng kiến nước lên nhanh và ngập sâu như vậy.

"Khoảng 8h30 ngày 16/10 trời mưa, đến trưa thì khu vực hàng nông sản ở chợ Vinh đã ngập hơn một mét, tràn vào nhà kho", ông Cường nói và cho hay lượng hàng quá lớn, trong khi đường xá cũng ngập nên các tiểu thương không thể sơ tán. Họ đành đứng nhìn nước lên, dần nhấn chìm tài sản. Riêng gian hàng của ông Cường có 20 tấn lạc, đỗ, vừng bị ngâm nước, thiệt hại khoảng một tỷ đồng.

Cũng là chủ một gian hàng nông sản ở chợ Vinh, bà Thanh cho hay phải nhờ người thân từ quê lên để giúp dọn dẹp sau lũ lụt. "Gian hàng của tôi bị nước ngập khoảng 2 m trong thời gian ngắn nên hàng hoá đều chìm nghỉm. Buôn bán cả năm cũng khó bù lại được thiệt hại trong vài giờ thiên tai", bà Thanh nghẹn giọng.

Tranh thủ sáng nay nước rút, trời hửng nắng, nhiều tiểu thương đem đỗ, lạc... bị ướt ra phơi ở sân chợ để bán lại cho người chăn nuôi gia súc với giá rẻ, số khác thì xúc lên xe chở đi đổ bỏ.

dan thanh vinh thiet hai nang sau ngap lut
Tiểu thương buôn bán nông sản ở chợ Vinh dọn dẹp kho hàng bị nước ngập. Ảnh: Nguyễn Hải.

Nhà chức trách đã điều công nhân môi trường và huy động thanh niên tình nguyện đến quét dọn hàng chục tấn rác thải theo dòng nước dồn về chợ Vinh, giúp tiểu thương sớm hoạt động trở lại.

Tại phường Bến Thủy, các chiến sĩ Lữ đoàn 873, Cục Hậu cần (Quân khu 4) cũng đến hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc. "7h sáng hôm qua nước tràn vào sân. Đến 9h thì nước trong nhà dâng cao hơn một mét khiến tivi, tủ lạnh nổi lềnh bềnh. Mấy bà cháu ngồi im trên ghế tới chiều thì lực lượng cứu hộ đến đưa ra ngoài", bà Lê Thị Hồng Tính (73 tuổi, khối 15, phường Bến Thủy) kể lại. Sáng nay bà cùng người nhà tất bất lau chùi, kê dọn lại bàn ghế và các vật dụng hàng ngày với sự hỗ trợ của các chiến sĩ Quân khu 4.

dan thanh vinh thiet hai nang sau ngap lut
Gia đình bà Tính (Khối 15, phường Bến Thủy) đem đồ đạc trong nhà ra phơi sau khi nước rút. Ảnh: Nguyễn Hải.

Đại tá Trần Văn Chiến - Lữ đoàn trưởng 873 cho hay, "từ chiều qua đơn vị điều động gần 100 cán bộ, chiến sĩ và 4 xuồng cứu nạn đi tới các ngõ ngách khối xóm để sơ tán người dân bị nước bao vây". Sáng nay lực lượng quân đôi chia thành nhiều nhóm nhỏ tiếp tục đến từng nhà giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Chính quyền Nghệ An thông tin, trong hai ngày 16 và 17/10, mưa lụt khiến 2 người chết, 5.000 hộ dân tại thành phố Vinh và 250 hộ dân ở các huyện lân cận bị ảnh hưởng, trong đó nhiều khu vực phường Bến Thủy nước ngập hơn 1,5 m, ước tính thiệt hại ban đầu hơn 80 tỷ đồng.

dan thanh vinh thiet hai nang sau ngap lut
Chiến sĩ Lữ đoàn 873 hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc tại phường Bến Thủy. Ảnh: Nguyễn Hải.

Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong gió Đông trên cao nên ở Bắc Trung Bộ đã có mưa với lượng 359 mm (Vinh) từ 14 đến 1h ngày 16/10. Từ chiều 16 mưa giảm dần, tới hôm nay trời hửng nắng.

Nguyễn Hải

dan thanh vinh thiet hai nang sau ngap lut Nhiều tuyến đường ngập sâu, xe cộ “bơi” ngay giữa thành phố Vinh
dan thanh vinh thiet hai nang sau ngap lut Cựu phó giám đốc trung tâm quỹ đất thành phố Vinh bị bắt
dan thanh vinh thiet hai nang sau ngap lut Cá chết phủ kín mặt hồ điều hòa ở thành phố Vinh
/ vnexpress.net