Dân quận 1 giao mặt bằng làm nhà ga Metro Số 2

Gần 70% các hộ dân tại quận 1 bị ảnh hưởng tuyến Metro Số 2 đã giao "đất vàng" cho dự án, phần còn lại dự kiến đến cuối năm hoàn tất.

Dãy nhà mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám gần giao lộ Sương Nguyệt Ánh, quận 1, vài tuần qua lần lượt lùi sâu để giao mặt bằng chờ xây ga ngầm Tao Đàn, thuộc dự án Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Một số nhà hiện hoàn thành xây sửa tươm tất, ổn định cuộc sống sau khi giao đất. Trong khi nhiều nhà khác, gạch đá, bêtông ngổn ngang như công trường do đang tháo dỡ. Máy múc san ủi, xe chở xà bần liên tục ra vào thu dọn, làm sạch mặt bằng để chuẩn bị giao cho dự án sớm triển khai.

4119 26
Anh Tuấn Anh (áo xanh) cùng gia đình đang sửa lại nhà sau khi bàn giao lại phần đất phía trước, chiều 27/11. Ảnh: Gia Minh.

Sửa lại nhà sau khi "cắt" đất cho dự án, anh Tuấn Anh, 43 tuổi, nói gia đình anh là một trong những hộ đầu tiên đồng thuận giao mặt bằng cho dự án. Về nước khoảng hai năm nay sau thời gian định cư ở nước ngoài, anh hiểu lợi ích công trình cũng như mục tiêu chung của thành phố, nên cùng nhiều hộ dân tại khu vực đã ký tên giao mặt bằng sau các lần chính quyền vận động.

Căn nhà anh Tuấn Anh ngang 4 m, sâu 12 m, sau khi giao đất chỉ còn lại một nửa. Bắt đầu tháo dỡ nhà khoảng 3 tháng trước, gia đình ba người gồm anh, bố và em gái phải tốn mỗi tháng 12 triệu đồng để thuê nơi khác ở tạm. Hiện căn nhà chuẩn bị sửa xong nhưng do diện tích thu hẹp, nên anh lo lắng sinh hoạt và kinh doanh đồng hồ của gia đình sẽ bị ảnh hưởng.

Kế bên nhà anh Tuấn Anh, hơn hai tuần nay gần chục công nhân cũng hối hả đập phá toàn bộ phần trước ngôi nhà 5 tầng để nhường đất làm tuyến metro. Căn nhà này bề ngang khoảng 8 m, dài 10 m, hiện chiều sâu còn lại chưa bằng một nửa. Cùng dãy, nhiều nhà khác cũng đang căng lưới, che bạt, chờ tháo dỡ nhà.

4123 27
Dãy nhà mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1) tháo dỡ, lùi sâu để giao mặt bằng xây ga Tao Đàn thuộc tuyến Metro Số 2, chiều 27/11. Ảnh: Gia Minh.

So với nhiều nơi khác dự án Metro Số 2 đi qua, khu vực này được xem là "đất vàng" do nằm ở trung tâm, nhiều hộ có lợi thế mặt tiền, bán buôn thuận lợi. Do vậy, với giá đền bù 305 triệu đồng mỗi m2 khiến nhiều người không đồng tình vì cho rằng mức này chưa bằng nửa giá thị trường - mỗi m2 đất 700-800 triệu đồng. Suốt nhiều cuộc họp, câu chuyện chủ yếu xoay quanh vấn đề thỏa thuận giá. Tuy nhiên để dự án được sớm triển khai, nhiều hộ đã chấp thuận.

"Nhận đền bù không được như mong muốn nhưng nghĩ sau này dự án hoàn thành, khu vực phát triển hơn và mình cũng được hưởng lợi nên gia đình tôi đồng tình bàn giao", một hộ dân nói.

Dự án Metro Số 2 đi qua quận 1 khoảng một km và phần giải phóng mặt bằng chủ yếu tại ga Tao Đàn cùng đoạn đào hở Bến Thành - Tao Đàn, kết nối vào ga chính Bến Thành.

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc tuyến Metro Số 2 (thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM - chủ đầu tư), cho biết tại quận 1 hiện có 20 trong tổng 29 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án đã giao mặt bằng. Các trường hợp còn lại dự kiến từ nay đến cuối năm cũng được thu hồi. Khi hoàn thành toàn bộ, quận sẽ giao chủ đầu tư chờ thi công nhà ga Tao Đàn. Hiện, quận 1 hoàn tất các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải ngân 225 tỷ đồng chi trả đền bù.

Theo ông Khoa, tiến độ giải phóng mặt bằng phía quận 1 triển khai sau các quận khác do khu vực này giá đất cao, quận phải họp bàn, tạo đồng thuận cũng như đảm bảo quyền lợi người dân. Đồng thời tại đây, các hộ dân ngoài ảnh hưởng bởi dự án metro còn trùng một dự án khác ở công viên. Do đó quận 1 phải rà soát để cập nhật đầy đủ các vấn đề pháp lý cùng chính sách bồi thường đúng quy định.

4127 28
Đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn gần giao lộ Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) thông thoáng sau khi nhiều nhà tháo dỡ bàn giao cho dự án Metro Số 2, ngày 9/11. Ảnh: Gia Minh.

Theo Giám đốc tuyến Metro Số 2, hiện 5 quận còn lại dự án đi qua gồm: 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, việc giải phóng mặt bằng cũng được đẩy nhanh. Tại quận 10 với 75 trường hợp bị ảnh hưởng, 65 hộ đã giao; quận 12 có 11 trên tổng 12 hộ cũng đã hoàn thành; quận 3 hiện có 37 trên tổng 113 hộ đã giao. Riêng Tân Phú đã hoàn thành 100%, với 19 trường hợp. Còn tại Tân Bình - địa phương với diện tích giải phóng mặt bằng nhiều nhất với 356 hộ, hiện 281 hộ đã giao đất.

"Hiện tỷ lệ bàn giao mặt bằng chung của toàn dự án đạt gần 72%, với 433 trong tổng 603 hộ bị ảnh hưởng đã giao", ông Khoa cho biết.

Tuyến Metro Số 2 dài hơn 11 km với tổng mức đầu tư 47.800 tỷ đồng. Dự án có 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12. Hiện bốn ga đã có mặt bằng sạch gồm: Bà Quẹo (Tân Bình), Lê Thị Riêng (quận 10); Phạm Văn Bạch và Tân Bình. Trong đó, Tân Bình là ga trên cao duy nhất của tuyến.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm nay, để khởi công năm 2021 và hoàn thành, khai thác năm 2026.

Sơ đồ tuyến Metro Số 2. Ảnh: Thanh Huyền.

Gia Minh

TP.Hồ Chí Minh: Tăng tốc GPMB tuyến metro số 2 để sớm khởi công TP.Hồ Chí Minh: Tăng tốc GPMB tuyến metro số 2 để sớm khởi công

Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, song với mục tiêu không để ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, ...

Tổng thể 8 tuyến metro của TPHCM đã làm đến đâu? Tổng thể 8 tuyến metro của TPHCM đã làm đến đâu?

Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 ...

Tuyến metro số 2 lại trễ hẹn, đội vốn 800 triệu USD Tuyến metro số 2 lại trễ hẹn, đội vốn 800 triệu USD

Tuyến metro số 2 không phải trường hợp duy nhất trong tổng thể đại dự án metro phải thay đổi tổng mức đầu tư do ...

/ vnexpress.net