Đan Mạch lo "vỡ trận" vì Omicron

Từng tuyên bố COVID-19 không còn là mối đe dọa cách đây vài tháng, nhưng giờ Đan Mạch đang phải gồng mình đối phó với đợt sóng lây nhiễm mới vì biến chủng Omicron.

Ngày 21/12, Đan Mạch ghi nhận kỷ lục 13.558 ca mắc COVID-19 mới trong ngày. Bộ trưởng Magnus Heunicke cho biết Omicron đang là biến thể thống trị tại Đan Mạch, khoảng 1 tháng sau khi nó xuất hiện và càn quét nước này với tốc độ lây lan chóng mặt.

Người dân xếp hàng đợi tiêm vaccine phòng Covid-19 ở Copenhagen, Đan Mạch.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Đan Mạnh nhấn mạnh làn sóng COVID-19 mới chỉ mới bắt đầu. Theo bà Tyra Grove Krause, trưởng nhóm dịch tễ học tại Viện Huyết thanh Nhà nước của Đan Mạch, tháng tới sẽ là thời điểm khó khăn nhất trong đại dịch khi "Làn sóng Omicron sẽ khiến các bệnh viện quá tải".

Để đối phó với việc ca nhiễm COVID-19 tăng gấp đôi sau mỗi 2 ngày, Đan Mạch đã phải đóng cửa các rạp chiếu phim, nhà hát, phòng hòa nhạc và hạn chế giờ mở cửa của các nhà hàng. Các biện pháp này sẽ kéo dài ít nhất 4 tuần và có thể lâu hơn nếu dịch không có dấu hiệu thuyên giảm.

Bà Krause ví von COVID-19 như một trận lũ trong khi vaccine tạo ra 2 bức tường bảo vệ người dân. Bức tường thứ nhất giảm nguy cơ lây nhiễm, còn bức tường thứ 2 giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Omicron, bức tường đầu tiên gần như bị loại bỏ. Dữ liệu thống kê của Đan Mạch cho thấy những người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh như người chưa tiêm. Những người tiêm mũi tăng cường được bảo vệ tốt hơn, nhưng 3/4 dân số Đan Mạch chưa tiêm mũi thứ ba.

Các nhà khoa học Đan Mạch dự báo, số ca bệnh trong ngày tại nước này có thể lên tới 27.000 ca vào tuần tới và tăng mạnh trong tháng 1/2022. Số ca nhập viện hàng ngày có thể lên tới 800 người.

Đan Mạch hiện vẫn chưa áp dụng phong tỏa hoàn toàn để đối phó với Omicron. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kể cả khi kịch bản này xảy ra, quốc gia Bắc Âu cũng rất khó kiểm soát làn sóng Omicron.

“Omicron đang lây lan rất nhanh. Tôi không thể không tính tới trường hợp tất cả chúng ta đều sẽ nhiễm bệnh”, Arieh Cohen, người phụ trách bộ phận phát triển của Viện Huyết thanh cho biết.

WHO cảnh báo "bão" Omicron sắp càn quét khắp châu Âu WHO cảnh báo "bão" Omicron sắp càn quét khắp châu Âu

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu cảnh báo các quốc gia phải chuẩn bị cho "sự gia tăng ...

Omicron trở thành biến thể thống trị số ca nhiễm mới tại Mỹ Omicron trở thành biến thể thống trị số ca nhiễm mới tại Mỹ

Omicron đã trở thành biến thể thống trị, chiếm hơn 73% tổng số ca nhiễm mới trong tuần qua tại Mỹ, các quan chức y ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/dan-ma%cc%a3ch-lo-vo%cc%83-tra%cc%a3n-vi-omicron/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống