Dân làng bỏ đi sau vụ thảm sát 9 người

Khoảng 150 người ở La Mora, ngôi làng làm nghề nông ở bang Sonora, rời bỏ làng sau vụ 9 phụ nữ và trẻ em bị sát hại tuần trước. 

Các nạn nhân trong vụ xả súng hôm 4/11 đều là người sinh sống trong làng La Mora. Đoàn xe chở 17 người của họ hôm 4/11 đang trên đường đi dự đám cưới thì bị băng đảng phục kích và xả súng, khiến ba phụ nữ và 6 trẻ em mang hai quốc tịch Mỹ - Mexico thiệt mạng.

Taylor Langford, 27 tuổi, một họ hàng của nạn nhân, cho hay khoảng 150 người, chiếm khoảng 60% cư dân ở La Mora, đã rời làng sau thảm kịch. "Một số người tạm thời rời đi, nhưng có những người đi vĩnh viễn. Họ nói sẽ chỉ trở lại nếu an ninh tốt hơn", Langford nói.

"Thật kinh khủng khi chứng kiến cuộc sống mưu sinh của chúng tôi bị tước đoạt theo cách như thế", Langford, người lớn lên trong một gia đình có ba thế hệ sống ở ngôi làng, cho biết, đồng thời giải thích rằng những người rời bỏ ngôi làng "tất cả vì sự an toàn của gia đình mình".

Theo ba người Mexico đang liên hệ với các gia đình ở La Mora, chỉ có 4 trong 34 hộ dân trong làng còn ở lại sau vụ thảm sát. Nhiều người đã dọn qua Mỹ ở chung với người thân hoặc bạn bè.

dan lang bo di sau vu tham sat 9 nguoi
Thân nhân của 9 mẹ con bị băng đảng sát hại tới hiện trường vụ tấn công ở bang Sonora, Mexico hôm 5/11. Ảnh: Reuters.

Howard Miller, chồng của Rhonita Miller LeBaron, một trong ba bà mẹ thiệt mạng hôm 4/11, đã chuyển đến bang Bắc Dakota, Mỹ để ở cùng người thân. Còn Langford cho hay gia đình anh có cũng di tản tới Phoenix của bang Arizona và thành phố Salt Lake của bang Utah, Mỹ để sống. Trong khi đó, một số dân làng La Mora lên kế hoạch đến Colonia LeBaron, bang Chihuahua lân cận.

Nơi 9 người bị phục kích ở làng La Mora là địa bàn tranh giành giữa hai băng đảng ma túy khét tiếng Juarez và Sinaloa. Các tay súng băng Juarez gần đây thường xuyên lập chốt trên đỉnh đồi án ngữ tuyến đường tại địa bàn của băng Sinaloa ở bang Sonora, sẵn sàng nã đạn vào đối thủ đi qua.

Nhà chức trách Mexico cho rằng các tay súng thuộc băng đảng ma túy Juarez đã nhầm đoàn xe của nhóm phụ nữ, trẻ em này với băng nhóm đối thủ. Cảnh sát Sonora hôm 5/11 đã bắt Leonardo, 30 tuổi, kẻ bị nghi là thành viên băng ma túy Juarez tham gia vụ xả súng.

Bạo lực băng đảng là vấn đề nghiêm trọng tại Mexico. Số vụ giết người ở nước này trong nửa đầu năm nay đã tăng lên mức kỷ lục 14.603 vụ, vượt qua con số 13.985 vụ vào cùng kỳ năm ngoái. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết nước này đang điều tra sự việc và "công lý sẽ được thực thi".

Sau vụ thảm sát, Tổng thống Mỹ Trump đề nghị giúp đỡ Mexico trong việc truy quét các băng đảng ma túy. Mexico đã nhờ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra vụ án.

Mai Lâm (Theo Reuters)

'

dan lang bo di sau vu tham sat 9 nguoi Tử hình kẻ gây thảm sát 3 người ở Bình Dương
dan lang bo di sau vu tham sat 9 nguoi Thảm sát cả nhà em trai: Truy tố đối tượng Nguyễn Văn Đông
dan lang bo di sau vu tham sat 9 nguoi Cá voi mẹ vỗ về đàn con trước khi bị thảm sát
dan lang bo di sau vu tham sat 9 nguoi Các vụ thảm sát người thân: Cái ác tích tụ từ suy nghĩ tiêu cực
dan lang bo di sau vu tham sat 9 nguoi Anh trai truy sát gia đình em gái: Nghi phạm từng là phó giám đốc công ty xi măng

/ vnexpress.net