Dân đổ ra đường đêm Trung thu: Thành quả chống dịch của Hà Nội bị thách thức lớn

Phó Bí thư Hà Nội cho rằng, việc người dân ùn ùn đổ ra đường chơi Trung thu khiến thành quả chống dịch trong thời gian qua của cả thành phố bị thách thức rất lớn.

Trước việc người dân đổ xô ra đường trong đêm Trung thu, trả lời PV VTC News vào chiều 22/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, nguy cơ dịch bệnh bùng phát có thể trở lại bất cứ lúc nào, một trong những nguy cơ đó chính là sự chủ quan của cả một số cơ quan quản lý và của người dân.

"Tối Trung thu người dân đổ ra đường đông như vậy là không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, thể hiện sự chủ quan, coi thường sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Rất đáng trách là nhiều phụ huynh đã đưa cả trẻ em đi cùng. Vì việc này thành quả chống dịch trong thời gian qua của cả thành phố, trong đó có đóng góp quyết định của nhân dân Thủ đô bị thách thức rất lớn", ông Phong nói.

Dân đổ ra đường đêm Trung thu: Thành quả chống dịch của Hà Nội bị thách thức lớn - 1
Người dân Thủ đô ùn ùn đổ ra đường đi chơi Trung thu sau thời gian siết chặt giãn cách.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị người dân rút kinh nghiệm, tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, nhất là thường xuyên theo dõi sức khỏe và khai báo y tế.

"Công tác chống dịch chỉ đem lại kết quả thực chất khi tất cả chúng ta cùng đồng lòng và tự giác chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Đừng để thành quả bước đầu đạt được, công sức của chúng ta uổng phí vì sự chủ quan", Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong lưu ý.

Như VTC News phản ánh, tối 21/9, nhiều tuyến phố ở Hà Nội đông nghẹt người đi chơi Trung thu sau 2 tháng thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thậm chí, khoảng 19h30, do lượng người đổ về quá đông, phường Hàng Mã quyết định tạm "phong tỏa" phố Hàng Mã, không cho người dân vào đi bộ, mua sắm để tránh việc người dân tụ tập đông người. Nhiều người được hỏi đều cho biết vì gần 2 tháng nay phải ở trong nhà nên muốn ra đường để đón Trung thu.

Nói về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cảnh báo, tất cả người dân thành phố không nên chủ quan. Mặc dù nới lỏng giãn cách nhưng người dân không ra đường khi không cần thiết.

Đặc biệt, trong lúc này người dân càng phải cảnh giác cao độ vì chỉ cần trong đám đông những người đổ ra đường trong đêm Trung thu có 1 người F0 thì sẽ dễ lây lan, không biết ai lây cho ai. Điều này gây khó khăn trong việc truy vết, xác định các ổ dịch mới và phòng chống dịch.

"Hà Nội có lượng người đi lại nhiều, giao lưu lớn nên toàn thành phố cần cảnh giác, tránh dịch lây lan, chỉ ra đường khi cần thiết. Việc vui chơi là điều người dân mong muốn nhưng lúc này nên tạm gác lại, có thể để dịp sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Hiện tại Hà Nội chưa cho học sinh đến trường thì không có lý do gì người dân lại ra đường đông đúc như vậy. Do đó, đây là bài học cảnh báo cho tâm lý xả hơi sau giãn cách của người dân", ông Phu nói.

/ vtc.vn