Dân bất an vì... chuông báo cháy

Báo Lao Động ngày 2.4 phản ánh việc cư dân ở chung cư New Horizon City (87 Lĩnh Nam, Hà Nội) luôn phải sống trong sợ hãi: Có cháy nhưng chuông báo cháy không hoạt động, người dân phải nghe tiếng cứu hỏa mới biết có cháy. Bi hài hơn lại có chuyện chuông báo cháy bất thường hoạt động khi không có sự cố khiến cư dân vô cùng bất an, sống trong lo sợ. Sau phản ánh của báo Lao Động, hôm nay (5.4), Sở Cảnh sát PCCC của Hà Nội sẽ trực tiếp xuống kiểm tra.

dan bat an vi chuong bao chay

Chia sẻ

Phản ánh vụ việc trên Laodong.vn ngày 2.4. Ảnh: PV

Cháy giả, chuông liên tục réo, cháy thật thì chuông tịt ngúm

Việc chuông báo cháy liên tục kêu “chưa xác định rõ nguyên nhân” khiến cư dân New Horizon City - 87 Lĩnh Nam luôn sống trong trạng thái không biết đâu cháy thật, đâu cháy giả để kịp thời thoát hiểm. Đỉnh điểm vào 1h30 phút sáng 26.3, chuông kêu, toàn bộ cư dân nháo nhác tìm cách thoát hiểm khi đang ngủ.

Theo đại diện cư dân, từ sau vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza (TPHCM), chung cư New Horizon City bắt đầu xuất hiện một hiện tượng “lạ” - liên tục báo cháy giả. Mỗi ngày, cư dân ở đây phải hứng chịu từ 2-3 lần báo cháy. Điều đáng nói, hệ thống báo cháy bất cứ lúc nào trong ngày, có khi là 6h sáng, khi đang trong bữa ăn tối và nhiều khi chuông đổ ầm ỹ lúc mọi người đã chìm vào giấc ngủ.

Trên gương mặt lộ rõ vẻ lo lắng, bồn chồn, anh Phạm Văn Ngọc - cư dân ở tầng 24 tòa N03B, kể lại giọng đầy chua chát nhưng không giấu được sự phẫn nộ: “Khi thấy báo cháy, ban quản lý tòa nhà không đưa ra bất cứ cảnh báo nào. Lúc này, tôi phải nhanh nhảu thúc giục mọi người trong gia đình dậy để thoát hiểm. Khi đó, gia đình có mẹ già, con nhỏ cũng lo sợ, hốt hoảng theo tôi dò dẫm tìm đến cầu thang thoát hiểm. Khi thấy một vài gia đình ngủ say chưa nghe thấy tiếng báo cháy, tôi phải đập cửa uỳnh uỵch kêu gọi mọi người”.

Chị Thùy Linh - một cư dân khác ở chung cư này chia sẻ: “Khổ quá, em bầu 37 tuần sắp đẻ, hôm nay mới bắt đầu nghỉ làm ở nhà an dưỡng. Thế nhưng mà mới 1 buổi sáng mà 3 lần báo cháy, chuông kêu. Trò đùa của ban quản lý với chủ đầu tư à? Cứ kêu thế này chẳng may đến lúc cháy thật, chắc chả ai buồn chạy”.

Ám ảnh cháy tại chung cư Carina Plaza (TPHCM), nên khi có tiếng chuông báo cháy thì cư dân New Horizon City ai nấy nháo nhác chạy. Gia đình nào cũng loay hoay tìm lối thoát hiểm. Khi xuống đến nơi, tất cả mọi người phát hiện không có cháy, thấy ức chế, mệt mỏi - anh Phạm Văn Ngọc ngao ngán.

Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, việc báo cháy “mọi lúc mọi nơi” mà không biết có cháy hay không còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân. Là người “thục mạng” thoát hiểm trong tối 27.3 khi chuông báo cháy kêu, chị Lê Thị Kim Thi - cư dân ở 1202 N01 bức xúc: “20h, sau khi vừa ăn cơm tối, chúng tôi lại hốt hoảng khi nghe tiếng báo cháy cộng với tiếng còi của xe cứu hỏa. Cứ ngỡ như đang cháy ở đâu đó, nên gia đình tôi luống cuống tìm ra lối cầu thang thoát hiểm. Do tâm lý bất ổn nên tôi trượt chân ngã gãy xương ở ngón chân đau điếng. Lúc này có cháy thật chắc “chịu trận” ở đây chứ không dám đi vào thang máy nữa”.

Điều đáng nói, hàng nghìn cư dân chuyển về sinh sống tại chung cư vẫn chưa được chủ đầu tư tổ chức tập huấn về phòng cháy chữa cháy. Do đó, mỗi gia đình phải tự tìm hiểu, trang bị cho mình những kỹ năng thoát hiểm tại tòa nhà đang sinh sống. “Chờ đến lúc chủ đầu tư tập huấn phòng cháy chữa cháy thì không biết tính mạng của cư dân thế nào, nên phải chủ động bảo vệ bản thân mình và gia đình. Với tình trạng báo cháy liên tục, chúng tôi thấy như nằm trên lò nướng vậy...” - chị Lê Thị Kim Thi khẳng định.

Khuôn mặt bơ phờ, mệt mỏi sau nhiều ngày phải thức tỉnh lúc nửa đêm do nghi có sự cố cháy, chị Tạ Phương Thúy (28 tuổi - cư dân tầng 11 N01) cho biết: “Có một lần báo cháy do một tòa nhà đang thi công công trình nhà trẻ, nên có tiếng báo cháy đây là thật. Còn hầu hết những lần báo cháy trong thời gian vừa qua đều không rõ nguyên nhân. Hiện nay, báo cháy tại chung cư lắp theo hình thức liên động, các tủ đều được đấu nối với nhau. Ví dụ một tòa có vấn đề thì các tòa còn lại đều có tiếng báo cháy nên sẽ ảnh hưởng hầu hết các cư dân sinh sống tại đây. Ban đại diện cư dân chúng tôi cho rằng không có tác động gì mà phát ra tiếng báo cháy, chúng tôi cho rằng đang bị lỗi hệ thống báo cháy”.

Chuyện thật lạ nhưng đang diễn ra hằng ngày tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, cư dân nghe tiếng chuông báo cháy liên tục, đều đặn như cơm bữa. Người dân vô cùng hoang mang, không biết đâu là báo cháy thật, đâu là giả. Thay vì thoát hiểm như những nơi khác, cư dân lại... lên mạng xã hội theo dõi phản ứng của các cư dân khác như thế nào để ứng phó. Một cách “ứng xử” rất “lạ đời” nhưng đang diễn ra tại chung cư New Horizon City.

Đáng nói hơn, khi không có cháy thì chuông reo liên hồi, còn khi xuất hiện cháy thật thì lại im bặt. Anh Phạm Văn Ngọc kể lại vô cùng bức xúc: “Lúc đó vào 22h tối 1.4.2018 cư dân phát hiện cháy tại tầng 1 toà N02. Khi báo cho ban quản lý tòa nhà, bảo vệ ở đây đã xử lý cháy rất thiếu kỹ năng như dùng xô nước dập tắt đám cháy và 14 bình chữa cháy trong phòng bảo vệ đã dùng hết khi diễn tập. Chính những người vận hành tòa nhà còn yếu kém về kỹ năng phòng cháy chữa cháy, đặt câu hỏi nếu đó là xăng, dầu thì họ lại đang “tiếp tay” cho đám cháy”.

Phải làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư

Điều đáng nói, chung cư New Horizon City đưa nhà vào hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC. Cuối năm 2017, báo chí đưa thông tin chủ đầu tư New Horizon City bàn giao nhà cho người dân trong khi các hạng mục công trình còn đang thi công chưa đủ điều kiện. Nghiêm trọng hơn, hệ thống PCCC của tòa nhà đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt yêu cầu nghiệm thu của cơ quan chức năng.

Thời điểm đó, theo lời đại diện Phòng Quản lý đô thị UBND quận Hoàng Mai: “Tháng 10.2017, chủ đầu tư mời cơ quan Cảnh sát PCCC về kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi bàn giao nhà cho người dân về sinh sống. Cơ quan Cảnh sát PCCC đã về kiểm tra công trình, sau đó có biên bản yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện các hạng mục chưa đủ điều kiện.

Tiếp đó, ngày 13.11, chủ đầu tư có văn bản đề nghị lại cơ quan Cảnh sát PCCC xin được nghiệm thu, hoàn thiện các hạng mục PCCC của dự án. Theo quy định của luật phòng cháy, khi cơ quan Cảnh sát PCCC về dự án kiểm tra xong, nếu đủ điều kiện khắc phục của chủ đầu tư, thì cơ quan Cảnh sát PCCC sẽ tiếp tục ra văn bản gửi chủ đầu tư đủ điều kiện nghiệm thu đưa tòa nhà công trình vào sử dụng. Hiện nay, riêng về phòng cháy tại dự án, sau khi kiểm tra thực tế thì công trình đã đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy”.

Sau đó, theo Quyết định 7636/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, chủ đầu tư dự án New Horizon City đã đưa nhà vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu PCCC, vi phạm các quy định của pháp luật và bị xử phạt hành chính số tiền 80 triệu đồng.

Dù bị phạt như vậy nhưng việc nâng cấp hệ thống phòng cháy chữa cháy của New Horizon City gần như không được cải thiện và vụ cháy vừa qua lại thêm lời cảnh tỉnh: Phải chăng tính mạng hàng trăm hộ dân tại New Horizon City đang bị xem thường?

Cư dân ở chung cư New Horizon City đang hy vọng không còn cảnh phạt cho tồn tại rồi người dân luôn phải sống trong sợ hãi.

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội:

* Cho đến thời điểm hiện tại, Hà Nội còn 29 công trình chung cư, nhà cao tầng đã đưa vào sử dụng nhưng còn vi phạm chưa nghiệm thu PCCC. Trong số những công trình chưa nghiệm thu này, có 14 công trình có khả năng khắc phục được, hiện đã có đầy đủ các giải pháp khắc phục. Còn lại 15 công trình khó có khả năng khắc phục theo bộ tiêu chí.

Trong số đó, có 3 công trình tồn tại dai dẳng mặc dù đã nhiều nhắc nhở khắc phục thiếu sót, đôn đốc nhưng chủ đầu tư vẫn trây ỳ, kéo dài không thực hiện, gồm chung cư CT4 Văn Khê tại Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê (Hà Đông) do Công ty cổ phần Sông Đà 1 làm chủ đầu tư; công trình chung cư CT5 AB Văn Khê và CT6 Văn Khê (cùng ở phường La Khê, Hà Đông) do Công ty cổ phần Hà Châu OSC làm chủ đầu tư. Cảnh sát PCCC đã thu thập, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý các lỗi vi phạm.

* Cảnh sát PCCC Hà Nội thời gian qua đã liên tục đôn đốc, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân, chủ đầu tư, các cá nhân có liên quan đến an toàn cháy nổ. Khi xảy ra cháy nổ, trách nhiệm chung thuộc về chủ đầu tư, người thực hiện dự án, công trình phải thực hiện trách nhiệm trước tiên. Sau đó đến bộ phận liên quan là bộ phận ban quản lý. Nếu nguyên nhân cháy do cá nhân nào gây ra dù là cố ý hay vô ý đều phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

dan bat an vi chuong bao chay Karaoke hạng sang ở Sài Gòn bị phạt hơn 100 triệu vì vi phạm PCCC

Cơ sở này bị lập biên bản về các lỗi không có lối thoát hiểm, không đảm bảo an toàn cháy nổ, chuông báo cháy ...

dan bat an vi chuong bao chay Chuông báo cháy "câm", cư dân treo băng rôn kín chung cư

Những cư dân sống tại chung cư Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đã treo ...

dan bat an vi chuong bao chay Vụ chuông báo cháy bị “câm” ở Tràng An Complex: Cư dân không đồng tình với giải thích của chủ đầu tư

Đại diện truyền thông GP. Invest cho hay sau vụ cháy, cảnh sát PCCC đã có kiểm tra và kết luận hệ thống PCCC của ...

dan bat an vi chuong bao chay Cháy chung cư Văn Khê: Thấp thỏm vì chuông báo cháy tê liệt

Vụ cháy ở tầng 21 chung cư Văn Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) khiến nhiều người lo lắng bởi cũng như ở chung cư ...

/ https://laodong.vn