Dân Ấn Độ tràn về các khu chợ, điểm du lịch bất chấp Omicron

Người dân Ấn Độ tràn tới các khu chợ, lấp kín các điểm du lịch bất chấp khuyến cáo từ giới chức kêu gọi thận trọng trong bối cảnh biến chủng Omicron lan rộng.

Tại bang Goa - nơi nổi tiếng với các bãi biển đầy nắng gió, các khách sạn đang hoạt động với công suất gần 90%. Thống kê cho thấy có tới 90 chuyến bay hạ cánh xuống Goa mỗi ngày, ngang với tần suất trước khi dịch bùng phát.

"Trong khoảng 1 năm, mọi người không tổ chức ăn mừng vào các dịp lễ. Năm nay, nhiều người bắt đầu tổ chức sinh nhật và đám cưới. Về công suất phòng, chúng tôi đã trở lại như mức trước đại dịch", Nilesh Shah, người đứng đầu cơ quan du lịch của Goa cho biết.

Ông Shah ước tính chỉ tính riêng trong tháng 12, có khoảng hơn 1 triệu du khách tới Goa khi các biện pháp chống dịch được nới lỏng trên hầu hết Ấn Độ và số ca bệnh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm rưỡi trở lại đây.

Dân Ấn Độ tràn về các khu chợ, điểm du lịch bất chấp Omicron - 1
Người dân Ấn Độ đổ về một khu chợ ở New Delhi trong dịp Giáng sinh. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi cảnh báo các bang không lơi là cảnh giác khi biến chủng Omicron đang bắt đầu lây lan mạnh tại nước này.

Hôm 29/12, Ấn Độ ghi nhận tới 781 ca nhiễm biến chủng mới, gần gấp 3 so với 236 ca báo cáo 1 tuần trước đó.

"Có nhiều lễ hội và cả dịp đón năm mới. Chúng tôi đang nhìn thấy những rắc rối có thể phát sinh từ đây", Vinod Kumar Paul - một quan chức chính phủ cấp cao tư vấn cho Thủ tướng Modi về đại dịch cho hay.

Trước cảnh báo đó, bang miền đông Odisha ra thông báo siết chặt biện pháp phòng dịch như cấm hoạt động tụ tập đông người tới ngày 2/1/2022, hạn chế số người tham dự các sự kiện đón năm mới.

Thủ đô New Delhi cũng đưa ra quyết định tương tự. Thành phố Mumbai giới hạn tất cả các hoạt động tập trung đông người, các nhà hàng chỉ được phép hoạt động với công suất 50% trong nhà và 25% ngoài trời cho tới khi có thông báo mới.

Nhưng một số chuyên gia lo ngại chừng đó là không đủ.

"Tại thời điểm này, chúng tôi không còn theo đuổi các biện pháp giãn cách xã hội. Tôi cho rằng đó là kiểu thiết lập phù hợp để Omicron trở nên tồi tệ", Om Srivastava - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và miễn dịch học tại Mumbai cho hay.

Dân Ấn Độ tràn về các khu chợ, điểm du lịch bất chấp Omicron - 2
Đám đông tụ tập tại một sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Narendra Modi. (Ảnh: Reuters)

Một số chuyên gia khác lo ngại thói quen không đeo khẩu trang của người dân Ấn Độ ở nhiều khu vực sẽ khiến tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp hơn.

Ram Singh, một lao động ở Uttar Pradesh cho biết chỉ có người dân ở thủ đô New Delhi vẫn đeo khẩu trang trong khi người dân các bang lân cận như anh đã tháo bỏ các tấm vải che mặt.

"Tôi không thường xuyên đeo khẩu trang vì thấy không thoải mái", Singh nói.

Tuần trước, một tòa án Ấn Độ thúc giục chính quyền của Thủ tướng Modi yêu cầu tạm ngừng các cuộc mít tinh tại các bang chuẩn bị bước vào bầu cử.

“Nếu điều này không được ngăn chặn kịp thời, kết quả sẽ tồi tệ hơn cả đợt dịch thứ 2", một thẩm phán tòa án cấp cao ở Uttar Pradesh cảnh báo.

/ vtc.vn