Đạm Phú Mỹ... mãi cho mùa bội thu

Nhà máy Đạm Phú Mỹ thuộc Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí ( PVFCCo)  là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam thuộc khâu sau của ngành Dầu khí và được thực hiện theo phương thức hợp đồng EPCC với tổng mức đầu tư 445 triệu USD, công suất 740.000 tấn urê/năm. Liên danh nhà thầu quốc tế uy tín Technip (Italy) - Samsung (Hàn Quốc) là đơn vị thực hiện.

Tháng 12/2004, Nhà máy Đạm Phú Mỹ chính thức khánh thành. Sản phẩm Đạm Phú Mỹ xuất hiện trên thị trường đã làm thay đổi căn bản tình hình cung cầu và thị trường phân bón, góp phần đáng kể vào việc bình ổn thị trường. Đặc biệt là trong tình hình khủng hoảng lương thực trên thế giới ngày một gay gắt, càng chứng tỏ quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ không chỉ có sự dũng cảm mà còn hết sức đúng đắn, thể hiện một tầm nhìn chiến lược sáng suốt và dài hạn.

dam phu my mai cho mua boi thu
 

Trải qua 16 năm vận hành, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đóng góp to lớn cho nền kinh tế nước nhà. Trong giai đoạn từ 2015 đến hết năm 2019, Đạm Phú Mỹ đã nộp NSNN 1.786 tỷ đồng, đạt 119% KH 5 năm; và góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình vận hành, không phải lúc nào Nhà máy Đạm Phú Mỹ cũng gặp thuận lợi và "may mắn".

Những khó khăn mà Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn phải đối mặt đó là: Giá khí đầu vào luôn biến động theo chiều hướng tăng, trong khi giá bán ure ngày càng giảm, có những thời điểm giá bán gần tiệm cận giá thành; Thị trường giao dịch phân bón có xu hướng giảm do nguồn cung dồi dào, đặc biệt là từ nguồn hàng nhập khẩu giá rẻ từ các khu vực có Hiệp định thương mại tự do vào thị trường Việt Nam tăng cao. Mặt hàng phân bón không thuộc đối tượng chịu thuế VAT nên các doanh nghiệp sản xuất phân bón như PVFCCo không được khấu trừ thuế VAT đầu vào khiến biên lợi nhuận của phân bón ngày càng giảm. Mức độ cạnh tranh trên thị trường phân bón ngày càng khốc liệt, hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường phân bón chưa được kiểm soát chặt chẽ. Biến đổi khí hậu tác động đến ngành nông nghiệp của Việt Nam, làm giảm diện tích trồng trọt và ảnh hưởng lớn đến ngành phân bón.

Ngay trong quý 1 năm 2020, do hạn hán khốc liệt ở một số tỉnh, thành phía Nam nên bà con không thể gieo cấy, cho nên tiêu thụ phân đạm giảm khá mạnh.

dam phu my mai cho mua boi thu
 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, PVFCCo còn rất có trách nhiệm với các hoạt động an sinh xã hội, như xây tặng nhà Đại đoàn kết, tài trợ giáo dục, y tế, đền ơn đáp nghĩa, Tết vì người nghèo... Từ năm 2015 đến năm 2020 PVFCCo đã tài trợ 283,5 tỷ đồng (trong đó: nhà Đại đoàn kết 7,8 tỷ, giáo dục 193,29 tỷ, y tế 17,7 tỷ, đền ơn đáp nghĩa 41,2 tỷ, hỗ trợ thiên tai và những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách 19,01 tỷ, Tết vì người nghèo 4,5 tỷ...).

PVFCCo còn là một trong những đơn vị có phong trào sáng kiến cải tiến, ý tưởng sáng tạo phát triển mạnh mẽ. 5 năm qua,đã có 622 sáng kiến cải tiến và 1825 ý tưởng sáng tạo; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã tiết kiệm được 508 tỷ đồng.

PVFCCo cũng là đơn vị đã xây dựng được Văn hóa PVFCCo với bốn giá trị cốt lõi đặc trưng gồm: “Chuyên nghiệp - Hiệu quả; Năng động - Sáng tạo; Khát vọng - Vươn xa; Trách nhiệm - Sẻ chia”. Ý thức của người lao động được nâng lên; phong cách làm việc, giải quyết công việc, hội thảo, hội nghị chuyên nghiệp, chất lượng hơn; trang trí cơ sở làm việc được ngăn nắp, gọn gàng, xanh, sạch, được các đơn vị trong và ngoài ngành đánh giá cao.

Tính tự giác nêu gương, tác phong công tác, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị có chuyển biến rõ nét, nói đi đôi với làm; tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức; phong cách làm việc dân chủ, sâu sát cơ sở, gần gũi, gắn bó với đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng; Công tác xây dựng Đảng được thực hiện đồng bộ, không ngừng đổi mới, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp, gắn công tác lãnh đạo của Đảng với công tác kiểm tra giám sát, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định của Đảng nhằm tiếp tục xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Trong nhiệm ký 2015 - 2020, Đảng bộ Tổng Công ty được Đảng ủy Tập đoàn xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 3 năm đạt thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Hàng năm, toàn Đảng bộ có trên 15% đảng viên được phân loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thời gian tới, PVFCCo đã nhìn thấy trước những khó khăn như: Công nghệ phát triển, dẫn tới xu hướng sản xuất nông nghiệp thay đổi, người nông dân thay đổi thói quen sử dụng phân bón, do đó sản phẩm phân bón hiện đang là lợi thế của Tổng Công ty bị ảnh hưởng và mất dần lợi thế. Cùng với sự cạnh tranh của các sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước, nước ngoài tạo ra dư thừa nguồn cung trên thị trường.Tác động của biến đổi khí hậu, sự ấm lên của Trái đất khiến nước biển dâng cao được dự báo sẽ thu hẹp nhiều khu vực đất canh tác của Việt Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó làm giảm diện tích trồng trọt và ảnh hưởng lớn đến ngành phân bón. Và cực kỳ nguy hiểm là nạn hàng giả, kém chất lượng trên thị trường phân bón chưa được kiểm soát chặt chẽ.

dam phu my mai cho mua boi thu
 

Trong giai đoạn 2020-2025,  PVFCCo đã xây dựng kế hoạch để đơn vị phát triển bền vững, đó là duy trì, đảm bảo chất lượng sản phẩm Đạm Phú Mỹ như đã có uy tín với thị trường trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó đưa Nhà máy NPK đi vào sản xuất ổn định, giảm giá thành sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm để chiếm lĩnh thị phần.

Xây dựng và hoàn thiện chính sách kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm đồng hành với công tác tái cấu trúc hệ thống phân phối phân bón; Xây dựng hệ thống phân phối các sản phẩm hóa chất đã và sẽ sản xuất, kinh doanh theo chiến lược phát triển; Rà soát chiến lược tiếp thị, xây dựng chính sách tiếp thị sản phẩm.

Bên cạnh đó, tập trung vào giảm thiểu sự cố, tăng chất lượng bảo dưỡng vận hành các máy móc, thiết bị đã có tuổi thọ cao cũng như cải tiến, hợp lý hóa công tác vận hành, bảo dưỡng các máy móc thiết bị của dự án mới hoàn thành.

Tích cực ưng dụng các kết quả nghiên cứu của thế giới và trong nước phù hợp với chiến lược phát triển của Tổng Công ty, có thể đầu tư mua bản quyền các nghiên cứu này để sản xuất sản phẩm mới của Tổng Công ty; nghiên cứu sản xuất các sản phẩm phân bón thân thiện với môi trường, các sản phẩm phân bón hưu cơ, vi sinh.

Đạm Phú Mỹ đã giúp bà con nông dân "cho mùa bội thu" nhiều năm qua. Nay chắc chắn vẫn cho những mùa bộ thu tiếp.

N.P

dam phu my mai cho mua boi thu Trong hoàn cảnh bất thường càng tỏ rõ bản lĩnh tiên phong
dam phu my mai cho mua boi thu Tăng cường phòng chống dịch Covid – 19
dam phu my mai cho mua boi thu PVFCCo giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 17 năm liên tiếp
dam phu my mai cho mua boi thu Ban lãnh đạo Tổng công ty tổ chức gặp mặt, chúc mừng năm mới Xuân Canh Tý đến toàn thể CBCNV
dam phu my mai cho mua boi thu Công bố, trao quyết định bổ nhiệm PGĐ Nhà máy Đạm Phú Mỹ và giao ban hoạt động SXKD năm 2019 và kế hoạch năm 2020