Đâm dao ở Trung Quốc, ít nhất 7 người chết

Nghi phạm họ Yang dùng dao tấn công người qua đường ở Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, khiến ít nhất 7 người chết và 7 người bị thương.

Vụ tấn công xảy ra bên ngoài một phòng tắm hơi ở thành phố Khai Viễn, tỉnh Liêu Ninh vào 8h15 ngày 27/12. Người dân gọi điện báo cảnh sát về vụ tấn công, nói rằng một người đàn ông đang cầm dao đâm loạn xạ những người trên đường Suntai.

7 nạn nhân tử vong tại hiện trường, trong khi 7 người bị thương, gồm một cảnh sát tham gia bắt nghi phạm, được đưa đến bệnh viện. Nghi phạm họ Yang đã bị bắt, song chưa rõ động cơ của vụ tấn công.

2546 3

Cảnh sát khống chế nghi phạm vụ đâm dao ở thành phố Khai Viễn, tỉnh Liêu Ninh hôm 27/12. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát không cung cấp thông tin cụ thể của những người bị thương và tử vong. Người phụ nữ họ Liu ở gần hiện trường cho biết hầu hết nạn nhân là phụ nữ trung niên hoặc cao tuổi.

"Người đàn ông khoảng ngoài 50 tuổi dùng dao đâm người lạ trên đường. Thực sự kinh khủng", Liu nói, thêm rằng cạnh hiện trường là một trường học. "Thật may mắn hôm nay là ngày nghỉ, nếu không thì đã có thể có nhiều nạn nhân hơn".

Luật pháp Trung Quốc hạn chế mua bán và sở hữu súng nên các cuộc tấn công hàng loạt thường được thực hiện bằng dao hoặc chất nổ tự chế. Những kẻ gây ra các vụ tấn công tương tự trong quá khứ được mô tả là bị bệnh tâm thần hoặc mang mối hận thù với xã hội.

Trong các vụ tấn công trước đó, một bảo vệ trường học dùng dao tấn công làm ít nhất 39 người bị thương tại một trường mẫu giáo ở tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc hồi tháng 6. Thủ phạm đã bị kết án tử hình.

Tháng trước, một phụ nữ ở tỉnh Phúc Kiến đã chết bên ngoài bệnh viện sau khi bị một người đàn ông cầm thanh thép đâm nhiều nhát vào người. Kẻ tấn công, làm việc tại bệnh viện, nói với cảnh sát rằng y tức giận sau khi tranh cãi với đồng nghiệp và đã ra tay với người phụ nữ vì thấy cô nhỏ bé và đang đi một mình.

Tháng 1/2019, một người đàn ông ở Bắc Kinh tức tối sau khi bị sa thải khỏi một trường học nên đã dùng búa tấn công 20 học sinh. Năm 2018, một người đàn ông giết chết một người và làm 12 người bị thương trong đâm dao tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh.

Vào tháng 6/2018, một người đàn ông 29 tuổi đâm chết hai học sinh trước cổng trường học ở Thượng Hải. Thủ phạm khai do tức giận vì thất nghiệp nên quyết định trả thù xã hội. Y bị tử hình hồi đầu tháng này.

Huyền Lê (Theo AP, SCMP)

Thế giới lên án vụ đâm dao khiến ba người chết ở Pháp Thế giới lên án vụ đâm dao khiến ba người chết ở Pháp
Hai vụ đâm dao hàng loạt rung động Trung Quốc Hai vụ đâm dao hàng loạt rung động Trung Quốc
Đâm dao ở Hong Kong, nhiều người bị thương Đâm dao ở Hong Kong, nhiều người bị thương
/ vnexpress.net