Đài Loan sắp diễn tập bắn đạn thật trái phép ở đảo Ba Bình

Cảnh sát biển Đài Loan dự kiến sử dụng pháo 40 mm trong cuộc diễn tập kéo dài ba ngày trên đảo Ba Bình vào tháng 11.

dai loan sap dien tap ban dan that trai phep o dao ba binh
Cảnh sát biển Đài Loan trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật phi pháp trên đảo Ba Bình năm 2013. Ảnh: AFP.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan thông báo sẽ tổ chức diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ ngày 21 đến ngày 23/11, SCMP hôm nay đưa tin.

Tsai Tzung-hsien, phát ngôn viên Cảnh sát biển Đài Loan, cho biết lực lượng cảnh sát biển đồn trú trên đảo sẽ sử dụng pháo 40 mm và các loại vũ khí khác bắn lên trời và ra biển trong phạm vi 8 km quanh đảo Ba Bình.

Mọi tàu thuyền và máy bay được khuyến cáo không đi vào khu vực diễn tập trong vòng ba ngày kể từ ngày 21/11.

"Đây là hoạt động thực hành bắn đạn thật thường xuyên mà chúng tôi duy trì trong nhiều năm qua. Cuộc diễn tập không gây nguy hiểm cho tàu thuyền nước ngoài và các quốc gia ở gần Ba Bình", quan chức Đài Loan nhấn mạnh.

Khi được hỏi loại vũ khí nào sẽ được sử dụng trong cuộc diễn tập, Tsai tuyên bố: "Chúng tôi sẽ thử nghiệm khả năng đáp ứng của cả vũ khí hạng nhẹ lẫn hạng nặng cũng như con người trên đảo".

Ba Bình là đảo có diện tích tự nhiên lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan chiếm trái phép hòn đảo và triển khai một đơn vị cảnh sát biển đồn trú ở đây, đồng thời thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập phi pháp.

Việt Nam có bằng chứng không thể chối cãi về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phản đối mọi hành động quân sự trái phép được tiến hành ở khu vực này.

dai loan sap dien tap ban dan that trai phep o dao ba binh Việt Nam phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật gần Ba Bình

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án việc Đài Loan diễn tập bán đạn thật ở gần đảo Ba Bình gây phức tạp tình hình ...

/ VnExpress