Đại học nào của Việt Nam lọt top 500 châu Á?

3 đại diện của Việt Nam vừa vinh dự lọt vào bảng xếp hạng 500 trường tốt nhất châu Á.

Vừa qua, Times Higher Education (THE) đã công bố bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất châu Á năm 2020. Trong đó có 3 đại diện của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng của Times Higher Education là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội được xếp trong nhóm 201-250, Đại học Bách khoa Hà Nội ở nhóm 251-300 và Đại học Quốc gia TP HCM ở nhóm 400+ trong số gần 500 trường đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng.

dai hoc nao cua viet nam lot top 500 chau a

Trong ba đại diện của Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu về các chỉ số giảng dạy, nghiên cứu, triển vọng quốc tế. Đại học Bách khoa Hà Nội có chỉ số trích dẫn công bố khoa học cao nhất. Đại học Quốc gia TP HCM lại mạnh ở chỉ số thu nhập từ doanh nghiệp (thuộc khía cạnh hiệu quả chuyển giao tri thức).

Năm 2019, không đại học nào của Việt Nam tham gia bảng xếp hạng châu Á này. Tuy nhiên, ở bảng xếp hạng đại học toàn cầu của THE công bố tháng 9/2019, ba trường trên đã góp mặt. Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội trong top 801-1.000 và Đại học Quốc gia TP HCM nhóm 1.000+.

Bảng xếp hạng năm 2020 của THE sử dụng 13 chỉ số tương tự bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới, tập trung vào các khía cạnh về giảng dạy; nghiên cứu; hiệu quả chuyển giao tri thức và triển vọng quốc tế.

Những tiêu chí này được điều chỉnh để phù hợp với đặc điểm các trường đến từ châu Á, tạo góc nhìn mang tính đặc trưng vùng để đánh giá các trường đại học.

Năm nay, có gần 500 trường đến từ 30 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á được xếp hạng, nhiều hơn con số 400 trường vào năm ngoái. Hai trường của Trung Quốc là Đại học Thanh Hoa và Bắc Kinh đứng đầu châu Á. Trường còn lại trong top 3 là Đại học Quốc gia Singapore. Ngoài ra, trong top 10 còn có Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) xếp thứ 6 và Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở vị trí đồng hạng 10.

PV (tổng hợp)

dai hoc nao cua viet nam lot top 500 chau a Tuyển sinh Đại học 2020: Những mốc thời gian cần lưu ý
dai hoc nao cua viet nam lot top 500 chau a Các trường đại học Australia thất thu hàng tỷ USD do COVID-19
dai hoc nao cua viet nam lot top 500 chau a Học phí đại học tăng “phi mã”: Con nhà giàu mới học được trường y-dược?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống