Đại học Mỹ "phản ứng" với chính quyền Trump

Trước yêu cầu sinh viên quốc tế về nước nếu phải học trực tuyến của chính quyền Mỹ, nhiều trường đại học đã lên tiếng phản đối. 

Việc Mỹ yêu cầu sinh viên quốc tế về nước sẽ ảnh hưởng tới hàng nghìn sinh viên đến Mỹ theo học tại các trường đại học hoặc tham gia các chương trình đào tạo cũng như các khóa học nghề và phi học thuật khác.

Các trường đại học trên toàn quốc đang bắt đầu ra quyết định chuyển sang các khóa học trực tuyến do đại dịch COVID-19. Ví dụ, tại Harvard, tất cả các khóa học sẽ chuyển sang trực tuyến, áp dụng cho cả sinh viên sống trong khuôn viên trường.

Ngay sau quyết định này, hai trường đại học hàng đầu Mỹ kiện chính quyền ông Donald Trump trong nỗ lực tìm cách ngăn chặn quy định mới cấm sinh viên quốc tế ở lại Mỹ nếu các trường đại học họ theo học chuyển tất cả các khóa học sang trực tuyến do đại dịch COVID-19.

dai hoc my phan ung voi chinh quyen trump

Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Boston đề nghị phát lệnh cấm tạm thời khẩn cấp về quy định mới do chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành hôm 6.7.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ việc này một cách quyết liệt để sinh viên quốc tế của chúng tôi - và sinh viên quốc tế tại các tổ chức trên cả nước - có thể tiếp tục học tập mà không bị đe dọa trục xuất" - Chủ tịch Harvard Lawrence Bacow nêu trong thông báo gửi tới cộng đồng Harvard.

Vụ kiện, do 2 trong số các trường đại học ưu tú nhất của Mỹ, là động thái đứng lên đầu tiên chống lại quy định có thể buộc hàng chục nghìn du học sinh tại Mỹ phải rời nước này nếu trường họ theo học chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn.

Harvard đã tuyên bố sẽ tổ chức học trực tuyến hoàn toàn trong học kỳ mùa thu tới. Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey ra thông cáo cho biết, bang cũng đang lên kế hoạch khởi kiện quy định mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Theo văn phòng của bà Maura Healey, đơn vị này vẫn đang nghiên cứu chi tiết về bất kỳ động thái pháp lý tiềm năng nào, đồng thời tiết lộ đã liên lạc với Harvard và các trường đại học, cao đẳng lớn khác trong bang để "ủng hộ những nỗ lực của họ trong bảo vệ sinh viên".

Quy định của chính quyền Trump đã khiến nhiều trường đại học Mỹ đã sửa đổi kế hoạch cho học kỳ mùa thu khi nhiều sinh viên nước ngoài đối mặt với nguy cơ phải về nước nếu các trường họ theo học ở Mỹ chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn.

Nhiều trường học đang cân nhắc việc kết hợp giữa cả hai hình thức học truyền thống và học trực tuyến. Tuy nhiên, một số trường đã thông báo họ sẽ chuyển tất cả các lớp học sang hình thức trực tuyến, trong đó có Đại học Harvard.

Trước đó, ngày 6/7, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết, sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nước này nếu trường học mà họ theo học chỉ tổ chức các khoa học trực tuyến vào mùa thu năm nay, và những người không tuân thủ quy định trên sẽ đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

ICE yêu cầu các sinh viên đang theo học tại Mỹ có trường chuyển sang hình thức học trực tuyến cân nhắc các biện pháp như chuyển sang các trường có giảng dạy trực tiếp. Quy định mới không áp dụng đối với các trường sử dụng phương pháp kết hợp, vừa học trực tuyến vừa trực tiếp lên lớp.

PV (th)

dai hoc my phan ung voi chinh quyen trump Học sinh Trung Quốc đi thuyền đến kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới
dai hoc my phan ung voi chinh quyen trump Mưa lũ Trung Quốc:Hồ Bắc báo động đỏ, 1 huyện ở An Huy hủy thi đại học
dai hoc my phan ung voi chinh quyen trump Hôm nay, gần 11 triệu thí sinh của Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học
/ Nghề nghiệp và cuộc sống