Đại gia lấy đất vàng Sài Gòn…thô bạo, dân cầu cứu Thủ tướng

'Đất vàng' công sản ngay trung tâm Sài Gòn rơi vào tay tư nhân dễ dàng. 34 hộ dân sinh sống tại đây đang cầu cứu khắp nơi vì bị đối xử thô bạo.

Từ sống trên \'đất vàng\'…nguy cơ thành dân vô gia cư

Như bài trước đã thông tin, Cty TNHH MTV Tổng công ty Lương thực miền Nam (tức Vinafood 2) đã có những bước thực hiện giao khu \'đất vàng\' tại số 33 Nguyễn Du - 34, 36 và 42 đường Chu Mạnh Trinh, P.Bến Nghé, Q.1 rơi vào tay tư nhân, là Cty TNHH hai thành viên Việt Hân Sài Gòn đã được các cơ quan thanh tra kết luận sai phạm.

Khu đất này hiện đang được rao bán dự án đầy trên các trang mạng nhưng là \'điểm nóng\' khiếu kiện đông người, kéo dài ngay tại trung tâm TP.HCM. 34 hộ dân sinh sống trên \'đất vàng\' hầu hết là gia đình cán bộ lão thành, có công với cách mạng.

dai gia lay dat vang sai gon tho bao dan cau cuu thu tuong
Người dân cho rằng mức giá đền bù chỉ 175 triệu/m2, trong khi giá thị trường khu \'đất vàng\' trung tâm quận 1 vào khoảng từ 350 - 400 triệu đồng/m2

Khu đất 6.274 m2 được phê duyệt là dự án khách sạn cao cấp - cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê đã 10 năm nay nhưng hiện tại vẫn đang tranh chấp căng thẳng. Người dân nơi đây cho hay, họ được đề nghị đền bù không đến 50% giá trị đất tại khu vực này.

Theo người dân, mức đền bù chủ đầu tư đưa ra khoảng 175 triệu đồng/m2; trong khi giá thị trường tại khu vực rơi vào khoảng 350 - 400 triệu đồng/m2. Tất cả các hộ dân đều không đồng ý với giá đền bù quá thấp như vậy.

Ông Hà Chư, hộ dân tại đây cho biết: “Từng là cán bộ Nhà nước, giờ đây chúng tôi có nguy cơ phải ra đường, thành người vô gia cư vì những điều vô lý xuất phát từ 1 doanh nghiệp tư nhân hay sao?"

Một hộ dân khác bức xúc: “Doanh nghiệp tư nhân lấy đất vàng sao mà dễ dàng, đền bù cho chúng tôi rẻ mạt, xây dựng dự án bán với giá "trên trời".

Dự án đã được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt, chúng tôi không ý kiến. Nhưng doanh nghiệp tư nhân lấy đất vàng thu lợi hàng chục ngàn tỷ phải nghĩ đến thân phận người dân chúng tôi chứ! Họ phải nghĩ đến phương án đền bù, hỗ trợ cho chúng tôi có được nhà, đất nơi khác để ổn định cuộc sống”.

Những hộ dân tuyên bố, nếu không giải quyết thỏa đáng, đền bù đúng luật, đúng giá, họ sẽ kiên trì bám nhà, bám đất đến cùng.

Từ chuyện sống trên \'đất vàng\' và nay có nguy cơ trở thành người vô gia cư, đầu tháng 12/2018, những người dân tại khu đất số 33 Nguyễn Du - 34, 36 và 42 đường Chu Mạnh Trinh đã làm đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ nhờ can thiệp, giải quyết dứt điểm vụ việc.

"Doanh nghiệp lấy đất vàng thô bạo"

Đó là sự khẳng định của những người dân sinh sống tại \'đất vàng\' số 33 Nguyễn Du - 34,36 và 42 đường Chu Mạnh Trinh khi nói về thái độ của chủ đầu tư dự án - Cty Việt Hân Sài Gòn dành cho họ. Hiện tại tình hình đang có dấu hiệu căng thẳng leo thang.

Cụ thể, giữa năm 2018 khi vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng được khởi động trở lại, người dân vẫn nhất quyết không đồng ý với mức giá rẻ mà chủ đầu tư đưa ra.

dai gia lay dat vang sai gon tho bao dan cau cuu thu tuong
Hiện trạng khu đất, nơi còn nhiều hộ dân sinh sống

Trước sự phản kháng của người dân, ngày 13/11 có 1 nhóm người đã xông vào khu tập thể, trong đó có 1 người xưng là lãnh đạo của Cty Việt Hân Sài Gòn...tiến hành rào chắn, giăng dây kẽm gai ở 1 số khu vực trong khu tập thể khiến người dân nhốn nháo, lo sợ. Một số người của Cty Việt Hân còn có lời lẽ chửi bới, dọa nạt, tiến hành theo kiểu đông người ép dân hòng cưỡng chiếm khu đất. Tuy nhiên người dân phản ứng quyết liệt và khi chính quyền có mặt thì nhóm người này mới dừng tay, rút đi.

Trước đó, chính quyền UBND P.Bến Nghé và UBND Q.1 trong đó có Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải đã tổ chức buổi gặp, đề nghị chủ đầu tư Cty Việt Hân và người dân thương lượng, đàm phán với nhau, tìm tiếng nói chung nhưng không có kết quả. Trong đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ, người dân phản ánh: một số lần người dân hỏi đại diện Cty Việt Hân Sài Gòn về giấy tờ liên quan đến pháp lý của khu đất nhưng họ không xuất trình được. Người dân đặt vấn đề, vậy Cty Việt Hân Sài Gòn có đủ điều kiện ngồi lại thương lượng với họ hay không?

Mới nhất, vào đầu tháng 12/2018 Cty Việt Hân Sài Gòn đã có văn bản gửi đến chính quyền Q.1 và 34 hộ dân thông báo triển khai kế hoạch lắp dựng hàng rào tole và khoan khảo sát địa chất tại lô đất. Trước đó, công ty này đã có nhiều văn bản gửi đi nhưng chính quyền Q.1 chưa có ý kiến trả lời.

Nếu tiếp tục không có đàm phán giữa công ty Việt Hân và người dân, khả năng nảy sinh những xung đột căng thẳng ngay tại trung tâm TP là không tránh khỏi.

Phước An

dai gia lay dat vang sai gon tho bao dan cau cuu thu tuong Giá đắt của đất "vàng"

Nói như thế liệu có thừa không? Thực ra cũng không thừa bởi như tên gọi, đất "vàng" đã là có giá cực lớn rồi, ...

dai gia lay dat vang sai gon tho bao dan cau cuu thu tuong Đất vàng "dậy sóng": Loạt quan chức nhúng chàm, lao lý

Nhiều doanh nghiệp nhà nước có đất vàng khi hợp tác liên doanh với tư nhân đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật, để ...

/ Vietnamnet