Đại gia Đà Nẵng bị cáo buộc cưỡng đoạt 50 tỷ đồng

Doanh nhân Phạm Thanh, 54 tuổi, đối mặt án tù 12-20 năm tù do bị cáo buộc cưỡng đoạt 50 tỷ đồng

Ngày 24/3, VKSND Đà Nẵng cho biết đã hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Phạm Thanh về tội Cưỡng đoạt tài sản, theo điểm a khoản 4 điều 170 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng nêu, từ ngày 26 đến 31/3/2020, ông Thanh cho bà Đào Thị Như Lệ (trú quận Sơn Trà) vay tổng cộng 40 tỷ đồng, lãi suất 5%/tháng, thời gian 30 ngày. Ông Thanh trừ trước một tháng tiền lãi.

5524 3
Ông Phạm Thanh (áo trắng) bị công an khởi tố, bắt giam tháng 9/2020. Ảnh: Công an cung cấp.

Ông Thanh sau đó yêu cầu bà Lệ viết giấy mua bán quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Tài sản đảm bảo là một khách sạn trên đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà với giá 40 tỷ đồng. Tuy nhiên giấy này không đề ngày.

Ngày 24/4/2020, ông Thanh nói với bà Lệ xem có tài sản nào cần bán để lấy tiền trả nợ thì giới thiệu cho mình. Bà Lệ nói có đồng sở hữu lô đất tại dự án ven sông Hàn thuộc đường Như Nguyệt (quận Hải Châu, Đà Nẵng), cho biết sẽ bán với giá 270 tỷ đồng.

Đại gia Thanh sau đó trả giá 195 tỷ đồng mua lô đất này, cho biết sẽ có người đặt cọc ngay 50 tỷ đồng cho bà Lệ. Tuy nhiên người đồng sở hữu tài sản với bà Lệ đã không đồng ý bán vì cho rằng giá quá rẻ.

Ông Thanh "ép" bà Lệ nếu không bán phải đền đặt cọc 50 tỷ đồng, đồng thời buộc giao lại cho mình giấy nhận tiền đặt cọc bán đất đề ngày 24/4/2020. Trên thực tế, Thanh không thanh toán 50 tỷ đồng cho bà Lệ.

Theo cáo buộc của nhà chức trách, lấy lý do bà Lệ không đồng ý bán lô đất trên, ông Thanh yêu cầu bà ký hợp đồng thỏa thuận việc đặt cọc mua bán bất động sản. Tài sản là 3 lô đất thuộc khu nhà hàng dọc tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc với giá 150 tỷ đồng. Hợp đồng này đặt cọc 50 tỷ đồng nhưng ông Thanh chỉ giao 10 tỷ đồng.

Đến ngày 28/6/2020, bà Lệ chưa có tiền thanh toán nợ gốc và lãi vay, ông Thanh đã đòi tiền và lấy lý do bà không bán lô đất đường Như Nguyệt nên phải chịu phạt tiền đặt cọc 50 tỷ đồng. Ông ép bà viết vào trang cuối của hợp đồng này với nội dung đã nhận thêm 50 tỷ đồng.

Ngoài giao dịch trên, bà Lệ còn từng thoả thuận nhận tiền đặt cọc của ông Thanh 13,4 tỷ đồng để bán biệt thự số 49 đường Hoàng Kế Viêm (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Ngày 8/6/2020, ông Thanh cho bà Lệ vay thêm 8 tỷ đồng, lãi suất 5%/tháng, đã nhận trước tiền lãi 30 ngày. Ngày 16/6/2020, ông Thanh cho bà Lệ mượn 600 triệu đồng không tính lãi.

Đầu tháng 8/2020, Thanh gọi bà Lệ đến ngân hàng để xác minh số dư nợ tiền vay của bà tại ngân hàng này. Thấy số nợ thực tế và các tài sản của bà Lệ dùng thế chấp vay số tiền quá nhiều, ông Thanh đã la mắng. Bà Lệ sợ ảnh hưởng uy tín của mình trong giới bất động sản nên về nhà ông Thanh viết "giấy xác nhận nhận tiền cọc bán tài sản", nội dung đã nhận 122 tỷ đồng.

Con số này do ông Thanh cộng dồn từ tiền cho bà Lệ vay (58,6 tỷ đồng), tiền đặt cọc biệt thự số 49 Hoàng Kế Viêm và 50 tỷ đồng tiền phạt cọc do không bán lô đất ở đường Như Nguyệt.

Ngày 8/8/2020, ông Thanh gọi bà Lệ đến căn nhà trên đường Hùng Vương (Đà Nẵng), dùng tay đánh liên tiếp vào vùng đầu, mặt. Sự việc chỉ dừng lại khi có hai người can ngăn. Ông Thanh sau đó gọi điện thoại cho một người khác đe doạ, đồng thời ép bà Lệ viết "Giấy cam kết bán đất để trả nợ" số tiền 122 tỷ đồng trong vòng 30 ngày, hoặc bán, sang tên 7 lô đất.

Ông Thanh sau đó cho Lệ về nhưng giữ lại hộ chiếu đề phòng bà này bỏ trốn. Sau điều trị các vết thương, ngày 26/8, bà Lệ đến cơ quan công an tố cáo hành vi của ông Thanh.

Theo kết luận của VKSND Đà Nẵng, bà Lệ chỉ thực nhận của ông Thanh 72 tỷ đồng nhưng do bị đánh đập, chửi mắng, đe doạ buộc phải ký nhận nợ 122 tỷ đồng. Ông Thanh đã chiếm đoạt 50 tỷ đồng.

Đại gia Thanh (Thanh "Đeo") kinh doanh trong lĩnh vực ôtô, khách sạn.

Ngọc Trường

Truy tố 8 cựu cán bộ sở TN&MT Tây Ninh lập hồ sơ khống, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng Truy tố 8 cựu cán bộ sở TN&MT Tây Ninh lập hồ sơ khống, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
Truy tố cựu Chủ tịch HĐQT GPBank vì Truy tố cựu Chủ tịch HĐQT GPBank vì "tiếp tay" cho kẻ lừa đảo, gây thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng
/ vnexpress.net