Đại biểu Quốc hội: Xét nghiệm Covid-19 mỗi nơi một giá, có lợi ích nhóm không?

Sáng 10-11, Quốc hội khoá XV bắt đầu phiên chất vấn kỳ họp thứ hai, liên quan tới các vấn đề thuộc ngành Y tế, giáo dục và đào tạo, LĐ-TB&XH, KH-ĐT.

Sáng 10-11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là người đầu tiên ngồi "ghế nóng" trả lời các vấn đề đại biểu nêu.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) nêu tình trạng thời gian qua xét nghiệm Covid-19 mỗi nơi áp dụng một giá, liệu có lợi ích nhóm không?

Cùng quan tâm vấn đề này, đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) thắc mắc Việt Nam có thể sản xuất được bộ kit xét nghiệm nhưng tại sao phải nhập khẩu và trách nhiệm của Bộ Y tế trong điều tiết giá mặt hàng này?

Đại biểu Quốc hội: Xét nghiệm Covid-19 mỗi nơi một giá, có lợi ích nhóm không? ảnh 1
Đại biểu Phạm Văn Hoà (trái) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết về quản lý trang thiết bị y tế, sinh phẩm, trước đây không thuộc mặt hàng quản lý trong Luật Giá. Ngoài ra, giá các mặt hàng cũng khác nhau giữa các hãng, các quốc gia sản xuất. Cùng một mặt hàng nhưng qua các thời điểm khác nhau giá cũng thay đổi, phụ thuộc nhu cầu và khả năng nguồn cung.

Đầu mùa dịch 2020, khi đó giá khẩu trang nhu cầu cao nhưng nguồn cung không đủ. Hay như găng tay, máy thở… nhiều khi khan hiếm, nhiều quốc gia tranh mua nên giá mặt hàng bị đẩy lên.

Thời gian qua do có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất mặt hàng này nên giá được hạ xuống.

Vấn đề này, Bộ Y tế đã quyết liệt triển khai một số giải pháp.

Thứ nhất, từng bước minh bạch hoá đối với cung ứng sinh phẩm, trang thiết bị y tế. Tháng 7-2020, Bộ đã yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh, sản xuất trang thiết bị y tế phải công khai niêm yết giá trên Cổng thông tin Bộ, đến nay đã có 69.235 sản phẩm đã niêm yết giá, và kết quả đấu thầu có 93.253 kết quả đã được niêm yết giá công khai, từ đó các đơn vị tham khảo, đấu thầu để cung ứng cho địa bàn của mình.

Thứ hai, yêu cầu tất cả doanh nghiệp tăng nguồn cung và hạ giá thành sản phẩm.

Thứ ba, tăng cường cấp phép để tạo cạnh tranh giữa các đơn vị.

Thứ tư, tăng cường vận động hỗ trợ, tài trợ từ các nước, các tổ chức quốc tế. Hiện đã vận động được trên 50 triệu test Covid-19.

Thứ năm, tăng cường giảm giá thành. Bộ liên tục yêu cầu gộp mẫu khi test nhanh với test nhanh là gộp 3 mẫu, test PCR là gộp 10 hoặc gộp 20 song vẫn đảm bảo yêu cầu về khoa học.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương thực hiện theo phương thức “thực thanh thực chi”, trường hợp người dân tự nguyên tới xét nghiêm và thu phí thì chỉ được thu bằng giá đầu vào. Vì thế, có xảy ra chênh lệch giá giữa các đơn vị và các cơ sở tư nhân.

Từ tháng 9-2021, Bộ đã yêu cầu các đơn vị chỉ được thu phí xét nghiệm bằng mức giá nhập vào nhưng một số đơn vị có nhận lỗi là do bận chống dịch nên chưa thực hiện được. Bộ đã nhắc các địa phương chấn chỉnh việc này.

Bộ cũng đã có văn bản, đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có văn bản nhắc nhở địa phương về việc thực hiện đúng các quy định pháp luật, đảm bảo không có lợi ích nhóm. Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt, đưa vấn đề đấu thầu sinh phẩm, trang thiết bị y tế vào trong chương trình thanh tra năm 2022.

Để đảm bảo nguồn cung và giảm giá thành sản phẩm, chúng ta đã thúc đẩy sản xuất trong nước. Hiện có 8 đơn vị sản xuất cung cấp test nhanh và test PCR, bây giờ là test kháng thể. Về khả năng cơ bản đáp ứng đủ.

Bộ cũng thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất phương pháp chẩn đoán mới như qua hơi thở, qua nước bọt để giảm giá thành và tăng tiện ích.

Tháng 11-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 89/CP về quản lý trang thiết bị y tế, trong đó có nhiều điểm mạnh như chuyển từ phương thức tiền kiểm sang hậu kiểm; minh bạch toàn bộ trong quá trình quản lý…

Đặc biệt việc quản lý giá sinh phẩm, trang thiết bị y tế đã được đưa vào danh mục quản lý giá, để có thể thực hiện bình ổn giá trong trường hợp cần thiết.

Kỳ họp này, Quốc hội dành 2,5 ngày chất vấn 4 bộ trưởng: Y tế, Giáo dục và đào tạo, LĐ-TB&XH, Kế hoạch và đầu tư.

Trong phiên chất vấn sáng 10-11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long sẽ trả lời chất vấn các vấn đề: Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vắc xin trong thời gian tới. Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm Covid-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm. Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn. Định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Băng Tâm

Những đối tượng nào phải xét nghiệm COVID-19 định kỳ? Những đối tượng nào phải xét nghiệm COVID-19 định kỳ?
TP Hồ Chí Minh công khai nơi xét nghiệm COVID-19 và giá cả TP Hồ Chí Minh công khai nơi xét nghiệm COVID-19 và giá cả
Vietjet tung hàng chục nghìn vé 0 đồng và hỗ trợ phí xét nghiệm Covid-19 Vietjet tung hàng chục nghìn vé 0 đồng và hỗ trợ phí xét nghiệm Covid-19

/ anninhthudo.vn